HomeSponsoredผ่าอาณาจักรกลุ่มธุรกิจ TCP จากร้านขายยา สู่ กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มที่ครองใจคนทั่วโลก

ผ่าอาณาจักรกลุ่มธุรกิจ TCP จากร้านขายยา สู่ กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มที่ครองใจคนทั่วโลก

แชร์ :

เมื่อพูดถึงกลุ่มธุรกิจ TCP หลายคนคงนึกถึงเครื่องดื่มให้พลังงานอย่าง “กระทิงแดง” (Red Bull) เพราะเป็นแบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 60 ปี ประกอบกับการใช้กลยุทธ์การตลาดที่ถึงลูกถึงคน และจัดเต็ม 360 องศา ทำให้กระทิงแดงกลายเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจหลาย ๆ คน ทั้งยังสร้างชื่อไปทั่วโลก แต่ที่น่าสนใจคือ แม้กระทิงแดงจะเป็น “ฮีโร่ โปรดักต์” ที่สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง แต่กลุ่มธุรกิจ TCP ไม่เคยหยุดมองหาโอกาสเติบโต โดยได้ขยายไลน์ไปยังผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หลากหลายกลุ่ม ทั้งเครื่องดื่มเกลือแร่ ฟังก์ชันนอลดริงก์ รวมไปถึงชาพร้อมดื่ม และขนมขบเคี้ยว โดยแต่ละแบรนด์นั้นมียอดขายเติบโตขึ้นทุกปี และหลายแบรนด์สามารถครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับต้น ๆ ในหลายประเทศ จนสร้างการเติบโตและความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจ TCP มาอย่างต่อเนื่อง

แล้วผลิตภัณฑ์ของกลุ่มธุรกิจ TCP มีอะไรบ้าง Brand Buffet ขอพาทุกคนมาส่อง TCP Energy Pavilion ในงาน THAIFEX ANUGA ASIA 2023 เพื่อทำความรู้จักอาณาจักรกลุ่มธุรกิจ TCP กันให้มากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากร้านยาสู่ 5 กลุ่มธุรกิจที่แข็งแกร่ง

แม้แบรนด์ “กระทิงแดง” จะเป็นโปรดักต์ที่สร้างชื่อและรายได้ แต่ในวันที่บริษัทก่อตั้ง แบรนด์นี้ไม่ได้เริ่มต้นจากกระทิงแดง เพราะฉะนั้น เมื่อเข้ามาที่ TCP Energy Pavilion โซนแรกเราจะได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของกลุ่มธุรกิจ TCP ตั้งแต่จุดกำเนิดที่เริ่มต้นจากร้านขายยาเล็ก ๆ ในปี 2499 โดยคุณเฉลียว อยู่วิทยา ในชื่อ หจก.ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งโปรดักต์แรกคือ ยาทีซี มัยซิน อีก 12 ปีต่อมา คุณเฉลียวก็เริ่มมองหาโอกาสใหม่ ๆ มากขึ้น จากธุรกิจยา จึงขยับมาสู่เครื่องดื่มชูกำลัง โดยตอนนั้นใช้ชื่อว่า “ทีโอเปล็กซ์-ดีไซรัพ” (100CC) โดยโลโก้เป็นรูปกระทิงแดง ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็นกระทิงแดง เพื่อให้คนจำง่าย จนยอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง

จากความสำเร็จของกระทิงแดง ทำให้กลุ่มธุรกิจ TCP เริ่มแตกไลน์มาสู่สินค้าอื่น ๆ ตามมาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากเครื่องดื่มเกลือแร่อย่างสปอนเซอร์ จนปัจจุบันธุรกิจของกลุ่มธุรกิจ TCP แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม รวม 8 แบรนด์คือ เครื่องดื่มให้พลังงาน ได้แก่ กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส กลุ่มเครื่องดื่มเกลือแร่ ได้แก่ สปอนเซอร์ กลุ่มฟังก์ชันนัลดริ้งก์ ได้แก่ แมนซั่ม และไฮ่! กลุ่มชาพร้อมดื่ม ได้แก่ เพียวริคุ รวมถึงกลุ่มขนมขบเคี้ยว ได้แก่ ซันสแนค ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเช่นกัน

ขณะเดียวกันยังขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศอย่างจริงจัง จนปัจจุบันกระทิงแดงมีการส่งออกสินค้าไปจำหน่าย 14 ประเทศในเอเชีย และทำตลาดกว่า 170 ประเทศทั่วโลก ทั้งยังคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้ตอบรับกับรสนิยมของผู้บริโภคในแต่ละประเทศจนได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เช่น “วอริเออร์” (Warrior) เครื่องดื่มชูกำลังอัดลม และ “เรดบูล เอเนอร์จี้ดริ้งค์ คอฟฟี่” เครื่องดื่มชูกำลังผสมกาแฟ ซึ่งเป็น 2 ผลิตภัณฑ์ยอดนิยมของชาวเวียดนาม

เสริมแกร่งธุรกิจ ด้วยบริการครบวงจร

ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะกลุ่มธุรกิจ TCP ไม่ได้มีเพียงผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวเท่านั้น แต่ยังแตกไลน์ไปยังกลุ่มธุรกิจบริการอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจจัดจำหน่ายอย่างครบวงจร ตั้งแต่กระจายสินค้า และให้คำปรึกษาด้านการตลาด ภายใต้ “บริษัท เดอเบล จำกัด” ซึ่งปัจจุบันนอกจากการกระจายสินค้าในเครือไปยังร้านค้าแล้ว ยังให้บริการกับลูกค้านอกเครือด้วย ตามด้วย “บริษัท  ที.จี. เวนดิ้ง แอนด์ โชว์เคส อินดัสทรีส์ จำกัด” ซึ่งเป็นบริษัทด้านการบริหารจัดการตู้จำหน่ายเครื่องดื่มหยอดเหรียญอัตโนมัติ ซึ่งปัจจุบันติดตั้งไปกว่า 2,000 ตู้ทั่วประเทศ และ “บริษัท ไฮ-เกียร์” ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและการขายให้กับลูกค้า

หัวใจพาธุรกิจโตยั่งยืน

นอกจากการให้ความสำคัญในการพัฒนารสชาติและคุณภาพสินค้าให้หลากหลายถูกใจผู้บริโภค เพื่อสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่องแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่กลุ่มธุรกิจ TCP ให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือ ความยั่งยืน เพราะเชื่อว่าเป็นกุญแจสำคัญที่จะพาธุรกิจสู่การเป็นบริษัทที่ยั่งยืน โดยทุกกระบวนการทำงานจะคำนึงถึงความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นเลิศ การใช้ทรัพยากรหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งใน TCP Energy Pavilion เราจะได้เห็นการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดความหนาของตัวกระป๋องและฝาอลูมิเนียม รวมถึงการลดน้ำหนักของบรรจุภัณฑ์ขวดแก้ว เพื่อลดการใช้ทรัพยากรในการผลิตลงตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน รวมถึงความเป็นกลางทางคาร์บอน และการจัดการน้ำอย่างยั่งยืน

ขณะเดียวกัน ยังพัฒนาช่องทางการขายออนไลน์ให้ครอบคลุมมากขึ้น ทั้งเว็บไซต์ TCP Online Shop (www.shop.tcp.com) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภค พร้อมระบบสะสมคะแนนเพื่อนำมาใช้เป็นส่วนลดมากมาย

นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจ TCP ยังสร้างประสบการณ์ดื่มใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภค ด้วยการครีเอทเครื่องดื่มสูตรพิเศษที่นำผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาเป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มการดื่มแล้ว ยังทำให้แบรนด์เข้าไปอยู่ใกล้ผู้บริโภคมากขึ้นด้วย ซึ่งใน TCP Energy Pavilion มีการโชว์ค็อกเทลสูตรพิเศษจากบาร์เทนเดอร์มาให้ชิมกัน รวมทั้งแนะนำสินค้าใหม่มาเอาใจคนรักสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น FarmZaa เครื่องดื่มมะปี๊ดน้ำผึ้งโซดา ซึ่งเป็นผลไม้ท้องถิ่นเมืองจันท์ ให้ทั้งวิตามินสูง และไม่ผสมน้ำตาล และ Planett เครื่องดื่ม Floral Soda รายแรกในไทย ที่มีส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติ และไม่มีน้ำตาลมาชิมกันแบบจุก ๆ ไปเลย

และทั้งหมดคือ เส้นทางกว่า 60 ปีของกลุ่มธุรกิจ TCP อีกหนึ่งแบรนด์ไทยที่สามารถยืนหยัดในเวทีโลกและสร้างการเติบโตจนครองใจผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน


แชร์ :

You may also like