HomeBrand Move !!IKEA เผยโฉม “โซฟาพับได้” น้ำหนัก 10 กิโล ผู้หญิงตัวคนเดียวก็ถือสบาย

IKEA เผยโฉม “โซฟาพับได้” น้ำหนัก 10 กิโล ผู้หญิงตัวคนเดียวก็ถือสบาย

แชร์ :

ikea โซฟา

หากใครยังจำความรู้สึกตอนที่สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) หยิบ MacBook Air ออกมาจากซองกระดาษสีน้ำตาลได้ สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ก็คงให้ความรู้สึกไม่ต่างกัน เมื่อทีมวิจัยของ IKEA ได้ออกแบบโซฟาบางเฉียบที่มีน้ำหนักแค่ 22 ปอนด์ หรือประมาณ 10 กิโลกรัมได้สำเร็จ โดยมันถูกพับมาในกล่องบาง ๆ ที่ต่อให้เป็นผู้หญิงตัวคนเดียวก็สามารถเคลื่อนย้ายได้ และที่สำคัญ โซฟาชิ้นนี้ยังเป็นการออกแบบร่วมกันระหว่างคนกับ AI ด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เบื้องหลังการพัฒนาโซฟาเป็นผลงานของทีม Space10 (พาร์ทเนอร์ของ IKEA) กับ Panter&Tourron โดย Georgina McDonald ตัวแทนจาก Space10 บอกว่า ต้องการให้โปรเจ็คนี้กระตุกวงการดีไซเนอร์ให้ตื่นตัวมากขึ้น และไม่ยึดติดกับการออกแบบโซฟาด้วยวิธีเดิม ๆ

sofa ai ikea foldable 01

โจทย์การออกแบบโซฟาของทีมวิจัยได้ถูกจุดประกายขึ้นมาตั้งแต่ปี 2019 โดยพวกเขาเป็นทีมแรก ๆ ที่มีการทดลองใช้เครื่อง 3D-Knitting เพื่อสร้างเฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำหนักเบาและสามารถพับได้

อย่างไรก็ดี โปรเจ็คดังกล่าวได้ถูกพับไปในช่วงโควิดระบาด ก่อนจะถูกหยิบมาปัดฝุ่นใหม่ในปีนี้ และได้ Gen AI อย่าง ChatGPT, Midjourney และ Dall-E มาช่วยสร้างแรงบันดาลใจ Georgina McDonald บอกด้วยว่า มีการทดสอบ Prompt หรือคำสั่งที่บอกให้ Midjourney และ Dall-E ทำตามหลายร้อยคำสั่ง รวมถึงการใส่ไอเดียใหม่ ๆ ของคำศัพท์ลงไป เช่น Platform, Lightweight, Tent, Bed ลงไปแทนที่คำว่า couch ด้วย (ChatGPT บอกว่า Couch คือสิ่งที่ไม่สามารถพับได้) และ Prompt ที่เป็นจุดเริ่มต้นของดีไซน์โซฟาตัวนี้ก็คือคำว่า Conversation Pit

sofa ai ikea foldable 01

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการวางจำหน่ายโซฟาตัวนี้อย่างเป็นทางการ เพราะมันจะถูกนำไปจัดแสดงในงาน The Copenhagen Architecture Festival ก่อน โดยจะอยู่ในส่วน AI Design Exhibition ซึ่ง Georgina McDonald บอกว่า เป้าหมายต่อไปของทีมก็คือเตียง เพราะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดใหญ่ เคลื่อนย้ายลำบากเช่นเดียวกับโซฟา โดยเฉพาะคนที่อยู่คนเดียว แต่อยากย้ายโซฟา – เตียงขึ้นชั้นสองของบ้านนั่นเอง

Source

Source 


แชร์ :

You may also like