Homehttps://www.brandbuffet.in.th/kalispell-hookups/“เลอโนโว” เจาะตลาดเกมรับกำลังซื้อ Gen Z รีแบรนด์ Ideapad Gaming สู่ Lenovo LOQ

“เลอโนโว” เจาะตลาดเกมรับกำลังซื้อ Gen Z รีแบรนด์ Ideapad Gaming สู่ Lenovo LOQ


lenovo log

เลอโนโว (Lenovo) พบอินไซต์กลุ่ม Gen Z เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดคอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกม โดยพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้จะชอบความหลากหลาย ไม่ต้องการเหมือนใคร พร้อมเปิดกลยุทธ์ใหม่ จัดสเป็คคอมพ์เพื่อการเล่นเกมหลากเซกเมนต์ โดยมีราคาตั้งแต่ 20,000 – 104,000 บาท พร้อมเปิดตัวแบรนด์ใหม่ “Lenovo LOQ” เจาะกลุ่มสายเกม Gen Z  แทนที่ Ideapad Gaming

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ธุรกิจคอมพิวเตอร์ยังเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ต้องจับตา เพราะนอกจากตลาดองค์กรที่มีการลงทุนต่อเนื่องแล้ว ตลาดคอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกมก็มีการเติบโตที่สูงมากเช่นกัน เห็นได้จากคุณสมเกียรติ จิวรวัฒนกุล ผู้จัดการ 4P กลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ เลอโนโว ประจำประเทศไทย เมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา ที่เปิดเผยว่า พบกำลังซื้อจากกลุ่ม Gen Z ที่สนใจการเล่นเกมมากขึ้น ผู้บริหารเลอโนโวกล่าวด้วยว่า คนที่สนใจการเล่นเกมประกอบสามารถแบ่งได้ดังนี้

  • นักเล่นเกมมืออาชีพ
  • คนทำงานที่เล่นเกมเพื่อการผ่อนคลายในตอนกลางคืน
  • กลุ่มคนรุ่นใหม่

ทั้งนี้ จากทั้ง 3 กลุ่มที่ระบุข้างต้น ผู้บริหารเลอโนโว เผยว่า สัดส่วนของกลุ่มคนทำงานและเล่นเกมเพื่อความผ่อนคลายนั้นมีสัดส่วนสูงสุด ราว 70 – 80% เลยทีเดียว แต่กลุ่มคนรุ่นใหม่หรือ Gen Z ก็เป็นกลุ่มที่มีการเติบโตสูงมากเช่นกัน โดยผู้บริโภคกลุ่มนี้ชอบความหลากหลาย ไม่ต้องการเหมือนใคร จึงมองว่า การพัฒนาคอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกมให้หลากหลายจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของ Gen Z ได้ดีที่สุด

เปิดตัว Lenove LOQ แบรนด์น้องใหม่สายเกม

หนึ่งในนั้นคือการรีแบรนด์ Ideapad Gaming แบรนด์คอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกมเดิมของเลอโนโวมาสู่ชื่อใหม่อย่าง Lenovo LOQ รวมถึงการส่งผลิตภัณฑ์ในหลายระดับราคาเพื่อเอาใจคอเกม โดยจะพบว่า ในการเปิดตัวปีนี้ เลอโนโวส่งคอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกมออกมามากถึง 5 รุ่น และมีระดับราคาให้เลือกตั้งแต่ 28,990 บาท (รุ่น LOQ 15) ไปจนถึงระดับราคา 104,990 บาท (Legion Pro 5i) เลยทีเดียว

เลอโนโว lenovo

ก้าวสู่ผู้ให้บริการโซลูชัน

สำหรับผลประกอบการนั้น มีการเปิดเผยจากคุณธเนศ อังคสิริสรรพ ผู้จัดการทั่วไป เลอโนโว อินโดจีน ว่า บริษัททำรายได้ในปีการเงิน 2022/2023 ไปทั้งสิ้น 62,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ปีการเงินของเลอโนโวเริ่มต้นเดือนเมษายน 2022 – มีนาคม 2023) ลดลงจากปีก่อนหน้าที่เคยทำได้ 71,600 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนกำไรก็ลดลงเช่นกัน โดยในปีนี้ทำได้ที่ 1,900 ล้านเหรียญสหรัฐจากที่เคยทำได้ 2,100 ล้านเหรียญสหรัฐในปีก่อนหน้า โดย 61% ของกำไรมาจากคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อีก 39% มาจากธุรกิจ Non-PC เช่น การให้บริการโซลูชันต่าง ๆ

ทั้งนี้คุณธเนศเผยว่า สาเหตุที่ทำให้ผลประกอบการลดลง มาจากปัจจัยหลักในเรื่องซัพพลายเชน – การขาดแคลนชิป ซึ่งกระทบทุกบริษัท อย่างไรก็ดี อนาคตของเลอโนโวจะไม่จำกัดตัวเองเป็นแค่ผู้ผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์อีกต่อไป แต่จะเป็นผู้ให้บริการโซลูชัน อินฟราสตรักเจอร์ด้านไอที เช่น คลาวด์ ฯลฯ ร่วมด้วย

ทั้งนี้ ในปีการเงิน 2023/2024 เลอโนโวได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ในไทยมากถึง 9 รุ่น พร้อมช่วงราคาที่หลากหลาย โดยผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูงสุดอยู่ในกลุ่มคอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นเกม Legion Pro 7i ในราคา 104,990 บาท

นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวชูโรงอย่าง Yoga Book 9i คอมพิวเตอร์สองหน้าจอซึ่งได้รับรางวัลจากงาน CES 2023 มาแล้ว โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในประเทศไทยที่ราคาเริ่มต้น 79,990 บาทด้วยเช่นกัน

lenovo brandbuffet


You may also like