HomeSponsoredเบื้องหลัง SC Asset บุกปั้น “บ้านเกมเมอร์” เจาะคนรุ่นใหม่เฉพาะกลุ่ม ในยุค ‘One Size Does Not Fit All’

เบื้องหลัง SC Asset บุกปั้น “บ้านเกมเมอร์” เจาะคนรุ่นใหม่เฉพาะกลุ่ม ในยุค ‘One Size Does Not Fit All’

แชร์ :

หากพูดถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ เดิมทีการพัฒนาที่อยู่อาศัยออกมาหนึ่งโครงการ ส่วนใหญ่จะทำตลาดโดยเน้นไปที่ “ทำเล” และ “ดีไซน์” บ้านที่สวยงาม โดยมักจะพัฒนาแบบบ้านออกมา 1-2 แบบสำหรับใช้ในการพัฒนาโครงการนั้น แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ความต้องการของผู้บริโภคไม่เหมือนเดิม โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มีไลฟ์สไตล์หลากหลาย และแตกย่อยกลายเป็น Fragmentation มากขึ้น ในขณะที่การแข่งขันก็รุนแรง ทำให้การทำตลาดแบบแมสเดิมๆ คงไม่เพียงพอที่จะตอบความต้องการผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม (One Size doesn’t Fit All) ส่งผลให้แบรนด์ต้องปรับวิธีคิดมาสู่การพัฒนาโครงการที่ Personalized เพื่อให้ได้บ้านที่มีฟังก์ชันแมทช์กับการใช้ชีวิตตามไลฟ์สไตล์จริง ซึ่งจะเพิ่มความสุขในการอยู่อาศัยซึ่งหาซื้อไม่ได้จากการซื้อบ้านในโครงการทั่วไป

ดังเช่นกรณีศึกษา “บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)” หรือ “SC Asset” ที่พัฒนาบ้านเกมเมอร์มาตอบความต้องการผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เบื้องหลังการออกแบบและพัฒนาบ้านเกมเมอร์เป็นอย่างไร Brand Buffet ชวนมาคุยกับ “คุณเขม – ณัฎฐกิตติ์ ศิริรัตน์ หัวหน้าสายงานการตลาด” และ “คุณแบงค์ – กานดิศักดิ์ รื่นใจชน หัวหน้าสายงานออกแบบผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม” เพื่อให้เห็นถึงวิธีคิดและการปั้นโครงการบ้านให้ Personalized กับไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัยรุ่นใหม่อย่างแท้จริง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ไลฟ์สไตล์ ‘คนรุ่นใหม่’ ไม่เหมือนกัน บ้านจึงต้องออกแบบให้ Personalized

หนึ่งในความใฝ่ฝันของใครหลายคนคือ การมี “บ้าน” เป็นของตัวเองสักหลัง แต่เมื่อเข้าไปชมโครงการบ้าน หลายคนอาจชอบดีไซน์ แต่ก็อาจไม่โดนใจบางคน สิ่งเหล่านี้เองทำให้ คุณเขม และ SC Asset เห็นพฤติกรรมและความต้องการผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปว่า แบบบ้านหนึ่งแบบที่พัฒนาขึ้นอาจจะไม่ตอบทุกความต้องการ (One Size Doesn’t Fit All) เพราะแต่ละคนมีไลฟ์สไตล์และความชอบไม่เหมือนกัน นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของแนวคิดการพัฒนาโครงการบ้านแบบ Personalized ขึ้นมาเพื่อตอบความต้องการผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม โดยเริ่มจาก “บ้านคนโสด” เป็นซีรี่ส์แรกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

เมื่อพูดถึง “คนโสด” หลายคนอาจมองถึงคนที่ครองตัวเป็นโสดหรือไม่แต่งงาน ทว่านิยามคนโสดในมุมมอง SC Asset กว้างกว่านั้น โดยหมายรวมถึงคนที่แต่งงาน แต่ไม่มีลูก และคนรุ่นใหม่ที่ไม่แต่งงาน แต่อาจอยู่อาศัยกับพ่อแม่ หลาน หรือสัตว์เลี้ยง ซึ่งคนกลุ่มนี้นับวันขยายตัวมากขึ้น และกำลังซื้อสูงมาก แต่พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ก็แตกต่างเช่นกัน

ดังนั้น การออกแบบบ้านคนโสดจึงไม่เหมือนกับบ้านเดี่ยวทั่วไป จำนวนห้องอาจน้อยลง แต่เพิ่มพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ (Space) ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น เช่น ปกติบ้านเดี่ยวทั่วไป มีห้องนอน 3 ห้อง ก็ปรับมาเป็น 2 ห้องนอน โดยเพิ่มพื้นที่ห้องนอนใหญ่ขึ้น หรืออาจเพิ่มเป็นพื้นที่จัดปาร์ตี้กับเพื่อน และพื้นที่สำหรับน้องหมาน้องแมว และด้วยดีไซน์บ้านที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร รวมทั้งฟังก์ชันการใช้งานยังสอดรับกับไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัย ส่งผลให้เมื่อเปิดตัวบ้านคนโสดสู่ตลาด กลุ่มลูกค้าจึงตอบรับดีมาก

“บ้านเกมเมอร์” ที่ถ่ายทอดจากอินไซต์ 3 เกมเมอร์

จากความสำเร็จในครั้งนั้นกลายเป็นจุดเปลี่ยนให้ SC Asset ต่อยอดสู่การพัฒนา “บ้านเกมเมอร์” ต่อเนื่อง เพราะจากการทำวิจัยพบว่า ลูกค้ากลุ่มนี้น่าสนใจ เนื่องจากเป็นสายอาชีพของคนรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง ทั้ง Streamer และ Content Creator อีกทั้งคนกลุ่มนี้มีกำลังซื้อสูงมาก บางคนสามารถหารายได้เลี้ยงตัวเองตั้งแต่ยังเรียนมหาวิทยาลัย SC Asset จึงจับมือค่ายเกมอย่าง บริษัท แอมเวิร์ส (AMPVERSE) เพื่อศึกษา Mindset และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเกมเมอร์เหล่านี้อย่างลึกซึ้ง

โดยเบื้องต้น SC Asset เลือกเกมเมอร์ชื่อดังมา 3 คน ซึ่งแต่ละคนมีไลฟ์สไตล์แตกต่างกัน ได้แก่ MNJ TV เป็นตัวแทนเกมเมอร์สายครอบครัว เน้นการออกแบบห้องแคสเกม ที่สามารถเชื่อมต่อกับคนในครอบครัวได้, Wanioz เกมเมอร์หนุ่มที่อยู่กันแค่สองคน และ Willcomeback สตรีมเมอร์สาวที่อาศัยอยู่กับแมว จากนั้นนักออกแบบจะเข้าไปคุยกับเกมเมอร์แต่ละคนเพื่อนำความต้องการเหล่านี้มาออกแบบที่อยู่อาศัย จนได้แบบบ้านที่เกมเมอร์ต้องการ และนำแบบบ้านไปโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ โดยโมเดลบ้านที่ได้รับผลโหวตมากที่สุดจะถูกนำมาก่อสร้างจริงในโครงการไอดี เวนิว มอเตอร์เวย์-พระราม 9 ผลปรากฎว่า แบบบ้านของ MNJ TV ได้รับการโหวดมากสุด ตามด้วย Willcomeback และ Wanioz ทาง SC Asset จึงได้นำแบบบ้านของ MNJ TV และ Willcomeback มาสร้างจริงในโครงการ

“ผมใช้เวลาเป็นเดือนในการศึกษาอินไซต์ลูกค้ากลุ่มนี้ เพราะเป็นเรื่องใหม่สำหรับผม และยังต้องออกแบบให้สามารถรองรับทั้งคอเกม และคนรุ่นใหม่ที่ทำงานด้าน Youtuber ให้สามารถใช้พื้นที่ในบ้านหลังเดียวกันได้ ทำให้ต้องลงพื้นที่ศึกษาพฤติกรรมเวลาถ่ายคลิป ทำ Vlog จริงๆ หรือเวลาเกมเมอร์แคสเกมพูดอะไรบ้าง ต้องใช้อุปกรณ์อะไร และจัดแสงแบบไหน”

คุณแบงค์ บอกถึงความท้าทายในการทำงานหลังจากได้รับโจทย์ในครั้งแรก จนพบอินไซต์ว่า เกมเมอร์มักเจอปัญหาเรื่องความต่อเนื่อง เพราะการสตรีมเกมใช้เวลานาน บางครั้งต้องการเข้าห้องน้ำ ทำให้เกิดการสะดุด และยังต้องการเชื่อมต่อกับคนในครอบครัวได้แม้เวลาสตรีมเกม คอนเซ็ปท์การออกแบบบ้านเกมเมอร์จึงฉีกกรอบจากบ้านเดี่ยวทั่วไป เมื่อเปิดประตูบ้านเข้ามา จะพบห้องสตรีมเกมอยู่ตรงกลางบ้าน และล้อมรอบไปด้วยฟังก์ชั่นและสเปซ 3 ส่วนคือ ห้องนั่งเล่น ห้องอาหาร และเกมรูม ซึ่งทั้ง 3 ส่วนสามารถปรับโยกย้ายให้เหมาะกับการใช้ชีวิตและการทำงานของทุกคนในบ้านได้

อีกหนึ่งความพิเศษของบ้านเกมเมอร์คือ ห้องเกมเมอร์ ที่ถูกออกแบบให้มีห้องน้ำในตัวเพื่อให้สามารถแคสเกมได้ต่อเนื่องแบบไม่มีสะดุด ต่างจากบ้านทั่วไปที่พื้นที่ด้านล่างมีห้องน้ำ 1 ห้องเท่านั้น ขณะที่การเลือกใช้วัสดุไม่เน้นความหรูหรา แต่เข้ากับบุคลิกและการใช้งานจริง เช่น ประตูห้องเกมเมอร์จะเลือกใช้กระจก เพื่อให้สามารถมองเห็นลูกและกิจกรรมคนในครอบครัวได้ตลอด หรือแม้กระทั่งประตูห้องน้ำก็ไม่มีลูกบิด เพื่อความสะดวกและต่อเนื่องในการแคสเกม

“อนาคตการออกแบบบ้านจะตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เพราะเรามองเห็นความต้องการที่หลากหลาย และไลฟ์สไตล์แต่ละกลุ่มที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งความหลากหลายเหล่านี้มีความน่าสนใจ ถ้าเราได้ทดลองและเข้าใจลูกค้า จะช่วยให้เราออกแบบบ้านตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ในทุกๆ กลุ่ม” คุณแบงค์ อธิบาย

บ้าน Personalize เหมือนยากแต่ง่าย ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนเป็น 10% ในปี 2025

ปัจจุบัน SC Asset พัฒนาบ้านเกมเมอร์ออกมา 3 หลังเพื่อเป็นต้นแบบ ซึ่งตอนนี้ขายหมดแล้ว หลังจากเปิดตัวในสัปดาห์แรกเหลือเพียงบ้านตัวอย่างเพราะต้องการเอาไว้เรียนรู้วิธีคิด และฟังฟีดแบ็กจากเหล่าเกมเมอร์และคนรุ่นใหม่เพื่อนำไปพัฒนาในซีรี่ส์ต่อไปให้ดียิ่งขึ้น

“การพัฒนาบ้านแบบ Personalized เหมือนจะยาก แต่จริงๆ ไม่ยาก แถมยังสนุก เพราะมีความต้องการชัดเจนอยู่แล้ว แต่การทำบ้านทั่วไป ดูเหมือนง่ายแต่ยาก เพราะไม่ว่าจะออกแบบมาสวยงามและแปลกใหม่อย่างไร ก็ไม่ถูกใจคนทุกคน ในขณะที่บ้านแบบ Personalized จะมีความว้าวในบางฟีเจอร์ จึงโดนใจคนง่ายกว่า แถมยังได้ Voice ช่วยสร้าง Brand Awareness ให้แข็งแรงขึ้นด้วย”

คุณเขม บอกถึงความยากง่ายของการพัฒนาบ้านแบบ Personalize และยังให้ข้อมูลว่า แม้การพัฒนาบ้านแบบ Personalized จะง่ายกว่า แต่ในปัจจุบันโครงการบ้านที่ออกแบบสำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่มของ SC Asset ยังมีสัดส่วนไม่มาก ประมาณ 1-2% แต่ในปี 2025 อยากจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 10% ทำให้อนาคต SC Asset มีแผนจะพัฒนาซีรีส์ใหม่ๆ ออกมาทำตลาดต่อเนื่อง ทั้งบ้าน Introvert และ Extrovert ซึ่งกลางปีนี้จะเริ่มสร้างแบบ และก่อสร้างบ้านเสร็จในต้นปี 2567

จะเห็นได้ว่า ความสำเร็จของการพัฒนาบ้านแบบเฉพาะนั้นไม่ได้อยู่แค่ตัวเลขยอดขายออกมาดี แต่สิ่งสำคัญคือ การได้เรียนรู้วิธีคิด และการพัฒนาโครงการจากความเข้าใจในอินไซต์ของลูกค้า ซึ่งสิ่งนี้ไม่เพียงจะช่วยให้ออกแบบบ้านได้โดนใจกลุ่มลูกค้า ทว่ายังช่วยทำให้แบรนด์สามารถกุมหัวใจคนรุ่นใหม่ได้อยู่หมัดอีกด้วย

รับชมวิดีโอ บ้านเกมเมอร์ ได้ที่ https://youtu.be/2TzzYozCSqU


แชร์ :

You may also like