HomeBrand Move !!เจ้าพ่อลุยเอง “อีลอน มัสก์” เจรจานักลงทุน เตรียมสร้างคู่แข่ง “ChatGPT”

เจ้าพ่อลุยเอง “อีลอน มัสก์” เจรจานักลงทุน เตรียมสร้างคู่แข่ง “ChatGPT”

แชร์ :

shutterstock elon musk

ในเมื่อการออกมาเรียกร้องให้ยุติการพัฒนา Generative AI อย่าง ChatGPT ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) และเหล่าคนมีชื่อเสียงในแวดวงซิลิคอนวัลเลย์ไม่เป็นผล มีความเป็นไปได้ว่ามหาเศรษฐีคนดังได้ตัดสินใจเข้าร่วมในสมรภูมินี้แทนเสียแล้ว โดยมีรายงานว่าเขาได้เจรจากับนักลงทุนหลายคนทั้งใน SpaceX และ Tesla เพื่อลงเงินในสตาร์ทอัพใหม่ และมีการเฟ้นหานักวิจัย และวิศวกรเข้ามาร่วมทีมแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บริษัทที่ถูกจับตาว่าจะใช้ในการพัฒนาก็คือบริษัท X ที่เขาตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ในรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา และในภายหลังได้มีการนำทวิตเตอร์ (Twitter) เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทดังกล่าว โดยบริษัทนี้พบว่าได้แยกตัวออกมาจากบริษัทอื่น ๆ ของอีลอน มัสก์ และมีเขานั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการด้วยตัวเอง

ขณะที่การคัดสรรทีมงาน พบว่ามีการดึงตัวนักวิจัยจากสถาบัน AI ระดับท็อป รวมถึง DeepMind มาเข้าร่วมในโปรเจ็คนี้แล้วเช่นกัน โดยหนึ่งในทีมงานที่เข้ามาก็คือ Igor Babuschkin และวิศวกรที่มาพร้อมกันกับ Igor อีกราวหกคน ซึ่ง Nikkei คาดการณ์ว่า ทีมดังกล่าวสามารถทำให้ AI ของอีลอน มัสก์ต่อกรกับ OpenAI ได้

สำหรับอีลอน มัสก์ เขาเองเคยเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง OpenAI เมื่อปี 2015 ก่อนจะออกมาหลังจากนั้น 3 ปี เนื่องจากมีความเห็นขัดแย้งกันในหมู่ผู้บริหาร ซึ่งหลังจากนั้นมา พบว่า อีลอน มัสก์มักแสดงความเห็นในเชิงลบต่อการพัฒนา AI และมองว่า AI คืออันตรายของมนุษยชาติ แต่การสร้างสตาร์ทอัพใหม่เพื่อพัฒนา AI นี้ แหล่งข่าวภายในระบุว่าอีลอน มัสก์ ตื่นเต้นค่อนข้างมากเลยทีเดียว

ด้าน Business Insider ยังพบด้วยว่า โปรเจ็ค AI ของอีลอน มัสก์ ได้สิทธิพิเศษจาก Nvidia นั่นคือการได้เข้าถึงชิป GPU ของ Nvidia จำนวนมากได้เป็นกรณีพิเศษ (GPU เป็นชิปคอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ปัจจุบันถูกใช้ในการประมวลผลคำสั่งคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ เช่น โมเดลด้าน AI ที่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลภาพ หรือข้อความจำนวนมาก) โดยมีการถามถึงการสั่งซื้อชิป GPU ของ Nvidia  จำนวน 10,000 ชุดกับอีลอน มัสก์ด้วยว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ บนห้องสนทนา  Twitter Spaces ที่จัดขึ้นเมื่อวันก่อน ซึ่งอีลอน มัสก์ไม่ได้ตอบในจุดนั้น แต่บอกเพียงว่า ตอนนี้ทั้ง Twitter และ Tesla ต่างก็ซื้อชิป GPU กันทั้งคู่ 

การตอบคำถามดังกล่าวยังทำให้นักวิเคราะห์มองว่า อาจมีการนำคอนเทนต์บน Twitter ไปใช้ในการเทรน AI ตัวใหม่ของเขาด้วย

 

Source

 


แชร์ :

You may also like