HomeDigitalนิวยอร์กซิตี้แบนการใช้ “ChatGPT” ในโรงเรียน หวั่นเด็กไม่ได้ฝึกแก้ปัญหาด้วยตัวเอง

นิวยอร์กซิตี้แบนการใช้ “ChatGPT” ในโรงเรียน หวั่นเด็กไม่ได้ฝึกแก้ปัญหาด้วยตัวเอง

แชร์ :

chatGPT

ChatGPT ในฐานะ AI ที่ได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวางอาจเจอขวากหนามใหญ่แล้ว เพราะหน่วยงานด้านการศึกษาของนิวยอร์กซิตี้ สหรัฐอเมริกาได้มีมาตรการ “แบนการใช้งาน” AI ชื่อดังออกจากระบบเครือข่าย หลังมีความกังวลว่า ChatGPT อาจกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็ก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Jenna Lyle ตัวแทนจากระบบโรงเรียน ระบุว่า เครื่องมือดังกล่าวอาจสามารถตอบคำถามได้อย่างรวดเร็วก็จริง แต่มันไม่สามารถช่วยเด็ก ๆ พัฒนาทักษะเรื่องการแก้ปัญหา และการคิดในเชิงวิพากษ์ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่เด็กจำเป็นต้องมีสำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้ นอกจากนี้ ยังมีความกังวลเรื่องการให้ข้อมูลแบบผิด ๆ ของ ChatGPT ด้วย

สำหรับการแบนนั้น ทางนิวยอร์กซิตี้จะแบนการเข้าถึง ChatGPT จากระบบเครือข่ายของโรงเรียน แต่นักเรียน หรือบุคลากรทางการศึกษาที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนตัว (และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของตัวเอง) จะยังสามารถเข้าใช้งาน ChatGPT ได้อยู่

ความสามารถของ ChatGPT ที่พัฒนาโดย OpenAI และสามารถเป็นได้ตั้งแต่เพื่อนคุยยามดึก คนที่ช่วยทำการบ้าน ฯลฯ ได้ทำให้มีคุณครูบางท่านคอมเม้นท์ถึง ChatGPT ว่า ทำให้ไม่สามารถวัดทักษะการเขียนเรียงความของเด็ก ๆ ได้อีก และการมี AI ช่วยเขียนงานให้ภายในเวลาไม่ถึงสองนาที ก็ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสั่งการบ้านเด็กเป็นการเขียนเรียงความอีกต่อไปด้วย

ส่วนจะมีเมืองใดประกาศแบน ChatGPT ตามมาในอนาคตอันใกล้นี้อีกหรือไม่ คงต้องติดตามกัน

Source

Source


แชร์ :

You may also like