HomeBrand Move !!เอไอเอส – ทรู – ดีแทค เผยสถิติการใช้เครือข่ายช่วงเทศกาล พบคนไทยเดินทาง “เหนือ-อีสาน” พุ่ง TikTok เติบโต 100%

เอไอเอส – ทรู – ดีแทค เผยสถิติการใช้เครือข่ายช่วงเทศกาล พบคนไทยเดินทาง “เหนือ-อีสาน” พุ่ง TikTok เติบโต 100%

แชร์ :

เอไอเอส – ทรู – ดีแทค ผู้ให้บริการโทรคมนาคมเผยปริมาณการใช้ Data ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยเครือข่ายของดีแทคพบว่า จังหวัด “น่าน” มียอดการใช้งาน Data สูงสุด ส่วนเครือข่ายเอไอเอสพบว่า การใช้งานแพลตฟอร์ม TikTok เติบโตขึ้น 100% รองลงมาคือ Facebook ประมาณ 30%  ขณะที่ทรู เผยพื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรมเคานท์ดาวน์ยิ่งมีการใช้งานดาต้าสูง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เป็นประจำทุกปีที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมจะออกมาเผยสถิติการใช้งานเครือข่ายหลังผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งการฉลองปีใหม่ โดยในปีนี้ ค่ายเอไอเอส นำโดยคุณปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า “ปี 2565 เป็นช่วงเวลาที่สถานการณ์ภาพรวมกลับเข้าสู่ภาวะปกติจากการระบาดของโควิด-19 เกิดเป็นรูปแบบการใช้ชีวิตวิถีใหม่ให้กับคนไทยและทั่วโลกที่ใช้ Digital Technology เข้ามาเป็นเครื่องมือหลักในทุกด้าน ทั้งชีวิตส่วนตัว การทำงาน และการพร้อมเดินหน้าของภาคอุตสาหกรรม ส่งผลถึงปริมาณการใช้ดาต้าของลูกค้าเอไอเอส ที่เพิ่มขึ้นถึงกว่า 20%”

TikTok โต 100%

“สำหรับช่วงปลายปี 2565 ต่อกับช่วงเวลาขึ้นปีใหม่ 2566 ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2565 – 1 มกราคม 2566 พบว่า ลูกค้าเริ่มมีการเดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอีสาน และภาคเหนือ ทำให้ภาพรวมมีการใช้งานดาต้าบน 5G NSA ที่เพิ่มสูงกว่าปีที่ผ่านมากว่า 648% ส่วนการใช้บริการ OTT ทั้งที่ผ่านเครือข่ายมือถือ AIS, AIS Wifi, AIS Fibre นั้น เห็นได้ชัดเจนว่า TikTok เติบโตขึ้น 100% Facebook โตประมาณ 30% ส่วน LINE และ YouTube โตขึ้นประมาณ 10% โดย Facebook ยังคงเป็น OTT App ที่มีการใช้งานมากที่สุด รองลงมาคือ YouTube, LINE และ TikTok ตามลำดับ โดยปริมาณการใช้งานจะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2565 – เวลา 24.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2566”

นอกจากนี้ยังพบว่า Application AIS PLAY ยังเป็นช่องทางที่ลูกค้าใช้ในการชม Content ในช่วงระหว่างท่องเที่ยว เพราะมีอัตราการใช้งานที่สูงกว่าช่วงเวลาปกติอย่างชัดเจน รวมถึงพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่า ประชาชนสามารถปรับตัวกับการใช้ชีวิตท่ามกลางโควิดได้ คือ อัตราการใช้บริการ International Roaming ของลูกค้าที่เดินทางไปยังต่างประเทศในปีนี้ ที่มีมากกว่า 150,000 ราย มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมามากกว่าเท่าตัว

ยอดใช้งานดาต้าพุ่ง ตามพื้นที่งานอีเว้นท์

สำหรับกลุ่มทรู เปิดเผยข้อมูลว่า ยอดใช้งานดาต้าทั่วประเทศในคืนเคาน์ดาวน์ 18.00 วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ถึง 06.00 น. วันที่ 1 มกราคม 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 1.81 % ไม่แตกต่างจากช่วงเวลาปกติ เนื่องจากปัจจุบันการใช้งานดาต้าในทุกวันก็สูงมากอยู่แล้ว สำหรับจังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุดของประเทศไทย 5 อันดันแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี นครราชสีมา สมุทรปราการ และเชียงใหม่ ตามลำดับ

ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนประชากร และการจัดงานเคาน์ดาวน์ในจังหวัดนั้น อาทิ งาน Amazing Thailand Countdown 2023 “ICONSIAM Magical Enchanted Celebration” ณ ไอคอนสยาม, งาน Central World Bangkok Countdown 2023, งานพัทยา เคาน์ดาวน์ 2023 ถึงแม้แจ้งงดจุดพลุเคาน์ดาวน์ ปีใหม่ 2566 แต่ยังจัดเต็มคอนเสิร์ต จากศิลปินระดับโลก ณ แหลมบาลีฮาย

ส่วนจังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าน้อยที่สุด ได้แก่ จ.สิงห์บุรี สำหรับจังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุดในแต่ละภาค มีดังนี้ ภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จ.นครราชสีมา ภาคตะวันตก ได้แก่ จ.ราชบุรี ภาคกลาง (ไม่รวม กรุงเทพมหานคร) ได้แก่ จ.สมุทรปราการ ภาคตะวันออก ได้แก่ จ.ชลบุรี และภาคใต้ ได้แก่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีกิจกรรมเคาน์ดาวน์ อาทิ เชียงใหม่เคาน์ดาวน์ 2023 ภายใต้แนวคิด “Chiang Mai Love is all around” ณ บริเวณข่วงประตูท่าแพ, งาน KORAT COUNTDOWN 2023 ณ เซ็นทรัล โคราช เป็นต้น สำหรับภูมิภาคที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุด ได้แก่ ภาคกลาง และต่ำสุด ได้แก่ภาคตะวันตก”

Data

พบคนเดินทางกลับ “อีสาน-เหนือ” พุ่ง

ด้านเครือข่ายดีแทค ได้มีการเปิดเผยข้อมูลในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 จากยอดผู้ใช้งานด้วยเช่นกัน โดยดีแทคพบว่า 10 จังหวัดยอดนิยมที่ผู้ใช้งานดีแทคไปเยือนและกลับภูมิลำเนามากสุด ได้แก่ 1. จังหวัดนครราชสีมา 2. จังหวัดอุบลราชธานี 3. จังหวัดบุรีรัมย์ 4. จังหวัดศรีสะเกษ 5. จังหวัดเพชรบูรณ์ 6.จังหวัดขอนแก่น 7.จังหวัดสุรินทร์ 8.จังหวัดนครสวรรค์ 9.จังหวัดร้อยเอ็ด 10.จังหวัดชัยภูมิ (จากสถิติ Mobility data การใช้งานมือถือช่วง 26-30 ธันวาคม 2565)

dtac New Year-stat-03

ส่วนจังหวัดมาแรงที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุดตามเปอร์เซ็นต์ใช้งาน 10 อันดับแรก คือ 1. จังหวัดน่าน 2. จังหวัดอุทัยธานี 3. จังหวัดเพชรบูรณ์ 4. จังหวัดสุรินทร์ 5. จังหวัดชัยภูมิ 6.จังหวัดกาญจนบุรี 7.จังหวัดร้อยเอ็ด 8.จังหวัดกาฬสินธุ์ 9.จังหวัดหนองบัวลำภู 10.จังหวัดบุรีรัมย์ (จากข้อมูลการใช้งานดาต้าวันที่ 31 ธันวาคม 2565)

แอปพลิเคชันยอดนิยมใช้งานสูงสุดช่วงคืนปีใหม่ คือ 1. Facebook 2. TikTok 3. YouTube 4. Instagram 5. LINE 6. Twitter 7. Shopee 8. WhatsApp 9. Lazada และ 10. Google Maps ช่วงเวลาส่งข้อมูลมีการใช้งานสูงสุด (Peak hour period) คือ เวลา 20:00-21:00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2565

“ข้อมูลการใช้งานของลูกค้าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญเพื่อนำมาพัฒนาเครือข่ายและเพิ่มประสบการณ์ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น คนไทยนิยมเดินทางพักผ่อนตามแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดต่างๆ ในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปี และส่งข้อความอวยพรสวัสดีปีใหม่ในทุกๆ ปี ดีแทคได้ขยายสัญญาณรองรับการใช้งานทุกพื้นที่ทั่วไทยเพื่อเพิ่มคุณภาพการใช้งาน และความครอบคลุมของเครือข่าย พร้อมทั้งจัดทีมงานดูแลสัญญาณลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุดตลอดเทศกาลปีใหม่” คุณประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวปิดท้าย

 


แชร์ :

You may also like