HomeBrand Move !!“Metaverse ไม่ใช่อนาคต” ย้อนอดีต Tim Cook เมื่อ AR มีบทบาทกับ Apple ตั้งแต่ยุค Pokemon Go

“Metaverse ไม่ใช่อนาคต” ย้อนอดีต Tim Cook เมื่อ AR มีบทบาทกับ Apple ตั้งแต่ยุค Pokemon Go

แชร์ :

ar metaverse tim cook

Metaverse อาจไม่ใช่อนาคตของ Tech Company หรืออย่างน้อยยักษ์ใหญ่ของวงการเทคโนโลยีอย่างแอปเปิล (Apple) ก็มองเช่นนั้น และบอกว่า เทคโนโลยีที่มีอนาคตมากกว่าอาจเป็น AR (Augmented Reality) เห็นได้จากการออกมาให้สัมภาษณ์ของทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิล (Apple) ในหลายครั้งหลายครา โดยเขามองว่า เรื่องของ Metaverse นั้นยังเป็นสิ่งที่หลายคนไม่เข้าใจ และไกลตัว ตรงกันข้ามกับ AR ที่มีศักยภาพ และสามารถตอบโจทย์ความจำเป็นพื้นฐานของชีวิตได้เลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คำกล่าวของ Tim Cook เกี่ยวกับเทคโนโลยี AR ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน โดยเขาให้สัมภาษณ์กับทาง BBC ว่า เมื่อยุคที่การใช้ AR เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายมาถึง มนุษย์อาจต้องถามตัวเองอีกครั้งว่า เราจะอยู่ได้อย่างไรถ้าไม่มีเทคโนโลยี AR นี้

ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของสำนักข่าว Bloomberg อ้างว่าในปี 2023 มีความเป็นไปได้ที่ Apple จะเปิดตัวอุปกรณ์สวมศีรษะที่รองรับ AR/VR ขณะที่บริษัทเองยังไม่เคยมีการกล่าวถึงแผน Metaverse อย่างเป็นทางการ

ย้อนอดีตถึงปัจจุบัน Tim Cook กล่าวถึง “AR”

หากย้อนไปในอดีต จะเห็นได้ว่า Tim Cook มีการกล่าวถึงเทคโนโลยี AR มาตลอด โดยเราสามารถไล่เรียงได้มากมาย ดังนี้

กรกฎาคม 2016 – Tim Cook มีการกล่าวถึงเทคโนโลยี AR ในการแถลงผลประกอบการประจำไตรมาสของบริษัท โดยบอกว่า Apple ได้ทุ่มเงินจำนวนมากลงในเทคโนโลยีดังกล่าว เพราะเชื่อว่ามันเป็นสิ่งที่มีศักยภาพ และตอบโจทย์ทั้งผู้บริโภคและภาคธุรกิจ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำให้แน่ใจว่า สินค้าของเราทำงานร่วมกับนักพัฒนาต่าง ๆ ได้ดี เช่น ผู้พัฒนาเกม Pokemon เป็นต้น

สิงหาคม 2016 – Tim Cook กล่าวถึงเทคโนโลยี AR ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ The Washington Post ว่า เขาเชื่อมั่นใน AR ว่าเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น และเป็นหัวใจสำคัญของเทคโนโลยี ดังนั้น ถ้าหากจะมีอะไรที่เรากำลังพัฒนาอยู่อย่างขะมักเขม้น มันก็คือ AR นั่นเอง

ตุลาคม 2016 – Tim Cook กล่าวถึงความสำคัญของ AR ในงาน Utah Tech Tour โดยย้ำว่า การพัฒนา AR มีอุปสรรคมากมายขวางทางอยู่ ก่อนที่มันจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวางในอนาคตอันใกล้

ตุลาคม 2016 – Tim Cook กล่าวให้สัมภาษณ์กับ BuzzFeed ว่า เขามองว่า AR ก็เหมือนกับสมาร์ทโฟน นั่นคือมันมาพร้อมกับ Big Concept ที่สามารถเปลี่ยนโลกได้ และทำให้ต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีจำนวนมากขึ้นมารองรับก่อนที่ AR จะใช้งานได้จริง

กรกฎาคม 2017 – Tim Cook กล่าวให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่าเขาต้องการให้เทคโนโลยี AR กลายเป็นประสบการณ์ที่ผู้คนจำนวนมากบนโลกสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งในขั้นแรกจำเป็นต้องผนวกมันลงไปในระบบปฏิบัติการ และ Apple ก็ได้ใส่มันลงใน iOS 11 รวมถึงเปิดให้นักพัฒนาจากทั่วโลกได้เข้าใช้งานได้เรียบร้อยแล้ว

ตุลาคม 2017 – Tim Cook กล่าวให้สัมภาษณ์กับ Vogue UK ว่า เขารู้สึกมีความสุขที่ได้เห็นแอปพลิเคชันด้าน AR เกิดขึ้นในทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นด้านศึกษา ความบันเทิง กีฬา หรือแม้แต่วงการแฟชั่น ที่ AR สามารถเข้าไปพลิกโฉมการแสดงผลงานชุดของดีไซเนอร์ ให้มองเห็นได้จากทุกมุม แทนที่จะมองจากมุมด้านหน้าอย่างเดียว ฯลฯ

ปี 2022 ก็ยังเป็น AR

หรือแม้แต่ข้ามมาถึงปี 2022 Tim Cook ก็มีการกล่าวถึงเทคโนโลยี AR ในหลายโอกาสเช่นกัน เช่น การให้สัมภาษณ์กับทาง China Daily เมื่อเดือนมิถุนายน ที่บอกว่า ในตอนนี้ บน App Store มีชุด Kit ด้าน AR แล้วมากกว่า 14,000 รายการ แต่โลกของ AR ก็ยังถือว่าเพิ่งเริ่มต้น ยังมีอีกหลายอย่างที่เราจะเพิ่มเข้าไปได้อีก

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์โดย Fortune Business Insights ว่า ตลาดของเทคโนโลยี AR จะเติบโตขึ้นจนมีมูลค่า 97.76 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2028 จากที่ในปี 2020 มีมูลค่าอยู่ที่ 4.16 พันล้านเหรียญสหรัฐ

Source

Source

Source

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like