HomeAutomobileCoca-Cola ตัดหน้า Pepsi เริ่มใช้รถบรรทุกไฟฟ้าขนส่งสินค้าในยุโรปแล้ว

Coca-Cola ตัดหน้า Pepsi เริ่มใช้รถบรรทุกไฟฟ้าขนส่งสินค้าในยุโรปแล้ว

แชร์ :

coca cola

อาจเรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันระหว่างแบรนด์น้ำดำอย่าง Coca-Cola และ Pepsi ในยุคที่โลกต้องการให้แบรนด์ใส่ใจในปัญหาสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะการเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกไฟฟ้าที่ทั้งสองบริษัทต่างให้ความสำคัญไม่แพ้กัน โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าค่าย Pepsi ได้สั่งซื้อรถบรรทุกไฟฟ้า Semi จาก Tesla ไปเมื่อห้าปีก่อน ซึ่งจนถึงตอนนี้ กลายเป็นว่า Coca-Cola คว้าชัยในการเริ่มต้นใช้รถบรรทุกไฟฟ้ามาให้บริการได้ “ก่อน” ค่าย Pepsi เสียแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แบรนด์รถยนต์ที่สามารถส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้าให้กับ Coca-Cola ได้ก่อน และสามารถวิ่งได้จริงคือแบรนด์ Renault จากค่าย Volvo โดยบริษัทได้ทำการส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้าจำนวน 30 คันเพื่อให้ Coca-Cola ใช้วิ่งในส่วนของ Last-Mile Delivery ในเบลเยียมได้สำเร็จตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ Pepsi ซึ่งมีการประกาศออกสื่อว่าจะซื้อรถบรรทุกไฟฟ้า Semi จาก Tesla ตั้งแต่ปี 2017 นั้น ทาง Tesla บอกว่าจะส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้าให้กับบริษัทได้ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้

ทาง Renault Trucks เผยด้วยว่า การที่ Coca-Cola ใช้รถบรรทุกไฟฟ้าของตนขนส่งเครื่องดื่มนั้น จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนออกสู่ชั้นบรรยากาศลงได้ 75% เมื่อเทียบกับรถที่ใช้น้ำมันดีเซลเลยทีเดียว และการลงทุนครั้งนี้จะทำให้ Coca-Cola Europacific Partners หรือ CCEP ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจัดส่งสินค้าในสหภาพยุโรปสามารถลดการปล่อย CO2 ใน Value Chain ทั้งหมดได้มากถึง 30% ภายในปี 2030

Coca-Cola เผยด้วยว่า พวกเขาสามารถใช้รถบรรทุกไฟฟ้าวิ่งส่งสินค้าได้ในระยะทาง 200 กิโลเมตรต่อวัน หรือมากกว่า 40% ของระยะทางที่ใช้ในการจัดส่งสินค้าทั้งหมด ส่วนในเวลากลางคืน ตัวรถจะถูกนำไปชาร์จไฟ ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่า ในส่วนนี้ผลิตจากพลังงานสะอาด 100%

 

นอกจากทำให้ Coca-Cola ได้ชื่อว่าเป็นแบรนด์ที่นำรถบรรทุกไฟฟ้ามาใช้ขนส่งได้เป็นรายแรกแล้ว ทาง Renault Trucks ยังได้ทวีตข้อความแซวอีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีคนดังด้วย

ในจุดนี้ มีการชี้แจงจาก Elon Musk ว่า รถ Semi ของ Tesla นั้น เป็นรถที่สามารถขนสินค้าน้ำหนัก 81,000 ปอนด์ได้ในคราวเดียว และวิ่งได้ในระยะทาง 500 ไมล์โดยไม่ต้องแวะพัก ซึ่งหลายคนตีความว่าต้องการโต้แย้งความสามารถของรถรุ่น  E-Tech D ที่ Renault ส่งมอบให้ Coca-Cola ว่าเป็นรถรุ่นเล็กกว่า และทำงานได้ไม่หนักเท่า

Source


แชร์ :

You may also like