HomeSponsoredWOW Clinic คลินิกความงามที่ผสาน “วิทยาศาสตร์” และ “โหงวเฮ้ง” เข้าด้วยกัน จนเกิดพลังปากต่อปาก

WOW Clinic คลินิกความงามที่ผสาน “วิทยาศาสตร์” และ “โหงวเฮ้ง” เข้าด้วยกัน จนเกิดพลังปากต่อปาก

แชร์ :


แม้กว่า 2 ปีที่ผ่านมา ตลาด “คลินิกความงาม” จะได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์จากวิกฤตโควิด-19 แต่ยังคงเป็นธุรกิจที่อยู่ในตลาด Red Ocean ที่หอมหวานมาก เพราะถึงแม้ในตลาดจะมีผู้เล่นจำนวนมาก แต่ตลาดนี้ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยก่อนจะเกิดโควิด-19 ตลาดคลินิกความงามมีมูลค่าเฉียด 50,000 ล้านบาท หรือเติบโตเฉลี่ย 10-20% ต่อปี แม้แต่ในช่วงโควิด-19 ตลาดอาจจะชะลอตัวลงบ้าง แต่จากพฤติกรรมผู้บริโภคไม่เคยหยุดสวย ก็ทำให้ผู้บริโภคยอมเจียดเงินเพื่อทำสวยกันอย่างต่อเนื่อง

จึงไม่แปลกใจที่จะเห็นผู้เล่นรายเก่าขยายสาขาไม่หยุด พร้อมผุดสารพัดโปรโมชั่นมาดึงลูกค้า ขณะที่รายใหม่ต่างก็เข้ามาปักหมุดในสนามนี้กันอย่างคึกคัก “WOW Clinic” ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีความน่าสนใจ แม้จะดูเป็นชื่อใหม่ในวงการ แต่คลินิกนี้กำลังดำเนินงานเข้าสู่ปีที่ 8 ปัจจุบันมี 5 สาขา ทั้งยังมีคนไข้มารับบริการเป็นประจำตั้งแต่วันแรกมาถึงทุกวันนี้ ท่ามกลางคลินิกความงามมากมาย ทำไม WOW Clinic ถึงมีฐานแฟนคลับอย่างเหนียวแน่น Brand Buffet จึงอยากชวนมาถอดรหัสเบื้องหลังความสำเร็จนี้ ผ่านวิสัยทัศน์ของ นพ.ธีรทัศน์ สำเภาเงิน หรือที่รู้จักกันในชื่อ Dr.WOW ไปพร้อมกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เริ่มต้นจากการทำสวยให้ “แม่”

ในขณะที่คลินิกความงามและผิวพรรณทั่วไปจะเริ่มจากความชอบ และโฟกัสกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นเป็นหลัก เพราะเป็นกลุ่มที่รักสวยรักงาม และดูแลตัวเองให้ดูดีตลอดเวลา แต่จุดเริ่มต้นของ WOW Clinic กลับเลือกโฟกัส “กลุ่มคุณแม่” หรือ “ผู้หญิงวัยทำงานที่ทั้งทำงานและต้องดูแลครอบครัว” ไปพร้อมกัน เพราะแรงบันดาลใจแรกเริ่มในการเปิดคลินิกนั้นมาจากคุณแม่ของคุณหมอซึ่งเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว จึงต้องรับผิดชอบทั้งงานในบ้านและนอกบ้าน ทำให้ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง Dr.WOW จึงอยากตอบแทนคุณแม่ด้วยการนำความรู้ที่ร่ำเรียนมาด้านเวชศาสตร์ความงามมาทำสวยให้กับตัวคุณแม่ของคุณหมอเอง

ประกอบกับตลาดคลินิกความงามเป็นธุรกิจที่เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร แต่คนก็ยังรักสวยรักงาม ทำให้ 8 ปีที่แล้ว หรือประมาณปี 2557 Dr.WOW จึงตัดสินใจเปิดคลินิกความงามของตัวเองในชื่อ “WOW Clinic” หลังจากสั่งสมประสบการณ์ในการทำงานด้านความงามในคลินิกชื่อดังของไทยมาประมาณ 8 ปี และเคสแรกของ WOW Clinic ก็คือ คุณแม่ของหมอเอง

ส่วนชื่อ WOW Clinic มาจากคำว่า “MOM” แปลว่า “แม่” โดยเมื่อพลิกตัวอักษร WOW จะกลายเป็น MOM อีกทั้งคำว่า WOW ยังมีความหมายดี แปลว่า “ยอดเยี่ยม” สะท้อนถึงผลลัพธ์และความประทับใจในการรักษาของคนไข้ ซึ่ง Dr.WOW ย้ำชัดว่า ทุกผลิตภัณฑ์และโปรแกรมการรักษาที่พัฒนาขึ้น เมื่อคนไข้มารับบริการต้องรู้สึกถึงความ WOW หรือความประทับใจในผลการรักษา

โดยบริการของ WOW Clinic ในช่วงแรกนั้น จะเหมือนกับคลินิกความงามทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการรักษาสิว หลุมสิว ฝ้า กระ เลเซอร์ปากชมพู (WOW Pink Laser) รวมถึงการฉีดโบท็อกซินและฟิลเลอร์ แต่จุดขายที่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาดคือ เทคนิคการเลือกสรรตัวยาและเครื่องมือในการรักษา ซึ่งผ่านการศึกษาและทดสอบมายาวนาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน รวมถึงการเจาะกลุ่มเป้าหมายไม่เหมือนใคร ทำให้กระแสตอบรับจากคนไข้ดีมาก โดยเฉพาะเลเซอร์ปากชมพู นับเป็น Product Hero ที่ติดตลาดและทำให้ WOW Clinic เริ่มเป็นที่รู้จัก ในปีถัดมา WOW Clinic จึงขยายสาขา 2 ต่อทันที พร้อมทั้งพัฒนาบริการรูปแบบใหม่ ๆ มาตอบ Pain Point ของผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น รวมถึงการนำศาสตร์ “โหงวเฮ้ง” มาใช้ในการวิเคราะห์และปรับรูปหน้าให้กับคนไข้และผู้รับบริการ

“จากประสบการณ์ด้านเวชศาสตร์ความงามมาหลายปี ทำให้รู้สึกว่าการปรับรูปหน้าให้สวยงามตามเทรนด์มันไม่มีวันจบ พอเทรนด์เปลี่ยน ก็ต้องมาปรับรูปหน้าตามเทรนด์ที่เปลี่ยนไป ทำให้เกิดความคิดว่าจะมีศาสตร์ไหนที่ให้มากกว่าความสวยงามตามเทรนด์ จึงเริ่มศึกษาข้อมูล จนมาพบกับศาสตร์โหงวเฮ้ง ซึ่งให้ Value กับคนไข้มากกว่าความสวยงาม เพราะสวยได้ไม่ตกเทรนด์ แถมคนไข้ยังได้รับความสุขทางใจและมีความเชื่อมั่นมากขึ้น” Dr.WOW เล่าที่มาของบริการปรับรูปหน้าเสริมโหงวเฮ้ง

ผนึก “โหงวเฮ้ง” สวยด้วยและชีวิตปังด้วย

คงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ อย่างแน่นอนที่จะนำ 2 ศาสตร์ที่ต่างกันสุดขั้วมาผสมผสานเข้าด้วยกัน เพราะโหงวเฮ้งเป็นศาสตร์ความเชื่อและหลักสถิติ ส่วนเวชศาสตร์ความงามอาศัยหลักการทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ ทว่า Dr.WOW ไม่ได้มองว่าโหงวเฮ้งเป็นเรื่องงมงาย แต่เป็นศาสตร์โบราณอย่างหนึ่ง ที่มีการจดบันทึกเป็นสถิติมาหลายพันปี โดยมีการวิเคราะห์กันมาแล้วว่าคนที่เป็นเจ้าคนนายคน ลักษณะจมูกต้องเป็นแบบไหน ในขณะที่แม่ทัพ ต้องมีคิ้วและปากแบบไหน ส่วนคนที่เป็นพ่อค้า รูปหน้าจะเป็นอย่างไร เป็นต้น

ขณะเดียวกัน เมื่อนำมาเทียบกับหลักวิทยาศาสตร์ตามตำราความงามที่เรียนมา ยังพบว่าใช้หลักการเดียวกันคือ อัตราส่วนของใบหน้าที่ดีต้องมี 3 ส่วนเท่า ๆ กัน ประกอบด้วย ส่วนบนบริเวณหน้าผาก ส่วนกลางบริเวณจมูก และส่วนล่างบริเวณคาง จึงตัดสินใจไปเรียนศาสตร์นี้เพิ่มเติมอย่างจริงจัง ทั้งตำราจีนและจากอาจารย์ระดับประเทศ จนกระทั่งมั่นใจ และนำมาใช้ในการวิเคราะห์และปรับรูปหน้าคนไข้มาจนถึงทุกวันนี้

[ ภาพจาก FB: Wow Clinic ]

โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา Dr.WOW บอกว่า การปรับรูปหน้าเสริมโหงวเฮ้งได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบันคนไข้ที่มาปรับรูปหน้าเสริมโหงวเฮ้งที่คลินิกมีสัดส่วนประมาณ 20% โดยส่วนใหญ่จะเสริมเรื่องการงาน การเงิน และความรัก ส่วนอีก 80% ยังคงมาด้วยปัญหาฝ้า และหลุมสิว ซึ่งเป็นปัญหาผิวของคนไทยอันดับต้น ๆ

สำหรับเคสประทับใจสุด ๆ คือ เคสแม่ค้าออนไลน์ ซึ่งคนไข้มาด้วย Pian Point เรื่องการทำงานหนัก กว่าจะได้เงินมาแต่ละครั้ง จึงแนะให้ฉีดฟิลเลอร์เพื่อเติมขมับปรับรูปหน้าให้มีมิติชัดขึ้น หลังจากปรับรูปหน้าไป 1 สัปดาห์ ผลปรากฎว่านอกจากจะดูเด็กลงแล้ว เงินยังเข้าทุกวัน โดยไม่ต้องเหนื่อยจนเกินไปและอะไรที่ดูยาก ๆ ก็ง่ายขึ้น

[ ภาพจาก FB: Wow Clinic ]

3 กลยุทธ์ มัดใจคนไข้ ท่ามกลางการแข่งขัน

WOW Clinic ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการกว่า 10,000 เคส ครอบคลุมคนไข้ตั้งแต่รุ่นคุณแม่ คนทำงาน มาจนถึงกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งหัวใจสำคัญที่ผลักดันให้แบรนด์ประสบความสำเร็จและสามารถมัดใจคนไข้มาอย่างเหนียวแน่น มาจาก 3 ปัจจัย

1. ยึดคนไข้เป็นศูนย์กลาง และผลลัพธ์การรักษา

แม้จะไม่ใช่กลุ่มเชนคลินิกความงามและผิวพรรณรายใหญ่ในไทย แต่สิ่งที่ WOW Clinic ให้ความสำคัญตั้งแต่วันแรกมาถึงวันนี้ คือ Customer Centric หรือการยึดคนไข้เป็นศูนย์กลาง ด้วยการค้นหา Pain Point คนไข้ให้เจอ เพื่อให้การรักษาตรงจุด ได้ผลลัพธ์ตรงกับความต้องการของคนไข้ และปลอดภัย โดยคนไข้ต้องเห็นผลลัพธ์หรือการเปลี่ยนแปลงของรูปหน้าที่ดีขึ้นไม่เกินครั้งที่ 3 ส่วนเคสไหนที่เห็นผลช้า หมอว้าว จะลงมาค้นหาปัญหาและแก้ไขให้เร็วที่สุด จึงทำให้คนไข้ได้รับประสบการณ์ที่ดี และประทับใจในแบรนด์ จนเกิดการบอกต่อปากต่อปาก

2. ไม่หยุดนิ่งพัฒนาเทคนิคการรักษา

นอกจากการให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การรักษาแล้ว WOW Clinic ยังนำเครื่องมือใหม่ ๆ และมีการคิดค้นเทคนิคเฉพาะในการรักษาอย่างไม่หยุดนิ่ง ส่งผลให้ WOW Clinic มีบริการครบวงจร และได้ผลลัพธ์การรักษาที่แม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันนอกจากความเชี่ยวชาญด้านเลเซอร์ปากชมพู การรักษาฝ้าด้วยการฉีดสลายเม็ดสี การรักษาหลุมสิว และการฉีดฟิลเลอร์ปรับรูปหน้าเสริมโหงวเฮ้งแล้ว ยังมีบริการอื่น ๆ ที่ตอบทุกความสวยของคนไข้ เช่น การทำเลเซอร์ บำรุงผิววิตามิน และการทำศัลยกรรม

3. ดูแลคนไข้อย่างต่อเนื่อง และจริงใจ

การดูแลคนไข้อย่างต่อเนื่อง และจริงใจ คนไข้ส่วนใหญ่มาด้วยความคาดหวัง ต้องสวย ต้องดี ต้องหาย โดยเฉพาะปัญหาฝ้า ซึ่งสามารถทำให้จางลงได้ แต่ไม่หายขาด ดังนั้น คลินิกจะอธิบายให้คนไข้เข้าใจด้วยความจริงใจ และทำให้คนไข้มีฝ้าน้อยที่สุดเพื่อใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แม้กระทั่งการปรับรูปหน้าเสริมโหงวเฮ้ง หากเคสไหนรูปหน้าคนไข้ดีอยู่แล้ว ก็จะแนะนำคนไข้ตรง ๆ อย่างจริงใจเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีทีมบริการและแอดมินคอยดูแลผู้รับบริการอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว โดยทีมบริการและแอดมินจะได้รับการฝึกอบรมเรื่อง Product มาเป็นอย่างดี ทำให้สามารถตอบคำถามและข้อสงสัยในการใช้ยาและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของทางคลินิก รวมถึงการดูแลตัวเองและการปฏิบัติตัวหลังเข้ารับบริการ

ตลาด Products คลินิกความงามยังหอมหวาน ตั้งเป้าบริการปรับรูปหน้าเสริมโหงวเฮ้งเป็นที่ 1 ในใจผู้รับบริการ

แม้จะไม่สามารถขยายสาขาได้ตามเป้าหมาย เพราะกว่า 2 ปีที่ผ่านมาต้องเจอกับโควิด-19 แต่ Dr.WOW ก็พอใจอย่างมาก เพราะสามารถดูแลคนไข้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนกลับมาใช้บริการเป็นประจำ ทั้งยังบอกต่อไปยังคนไข้ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีคนไข้กลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ WOW Clinic เปิดทำการวันแรกจนถึงปัจจุบันหลายร้อยรายทีเดียว

กว่า 8 ปีบนเส้นทางเวชศาสตร์ความงาม Dr.WOW บอกว่า ธุรกิจนี้ยังคงหอมหวาน แม้ในช่วงโควิด-19 ส่งผลให้คนไม่กล้าใช้จ่าย ทำให้ค่าใช้จ่ายเพื่อความงามต่อคนลดลง 50% แต่ในแง่ดีมานด์ยังมีอยู่ และพฤติกรรมของผู้บริโภคไม่เปลี่ยน ในทางกลับกันผู้คนยังหันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้น จึงทำให้การแข่งขันรุนแรงกว่าเดิม

Dr.WOW บอกถึงความท้าทายของธุรกิจคลินิกความงาม และส่งผลให้กลยุทธ์การตลาดของ WOW Clinic นับจากนี้ไปจึงต้องปรับให้สอดรับกับสภาพตลาด โดยหมอว้าวย้ำว่า จะไม่ลงไปเล่นสงครามราคา เพราะยิ่งสู้กันด้วยราคา จะทำให้ตลาดยิ่งแย่และเจ็บตัว แต่จะใช้จุดแข็งเรื่องคุณภาพการรักษาและความปลอดภัยมาเป็นเครื่องมือในการทำตลาดแทน

“ผมอยากให้ผู้บริโภคชาวไทยที่คิดถึงการรักษาฝ้า หลุมสิว และปรับรูปหน้าเสริมโหงวเฮ้ง รู้จัก WOW Clinic และติด Top 10 ใน 3 ด้านนี้ ซึ่งปัจจุบันบริการรักษาฝ้า และหลุมสิว ของเราอยู่ในใจคนไข้แล้ว เราก็อยากจะเห็นการปรับรูปหน้าเสริมโหงวเฮ้งเป็นที่รู้จักและอยู่ในใจคนไข้เพิ่มขึ้นเช่นกัน”

Dr.WOW ย้ำเป้าหมายของ WOW Clinic ที่อยากเห็นภายใน 3 ปี และยอมรับว่า แม้โหงวเฮ้งจะเป็นศาสตร์ที่มีมายาวนาน แต่ยังใหม่สำหรับวงการความงาม ส่วนในสหรัฐอเมริกาและยุโรปก็เพิ่งเริ่มต้น มีประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว กัมพูชา จีน ไต้หวัน และฮ่องกง ที่ได้รับความนิยม จึงต้อง Educate ตลาดอีกระยะ แต่เชื่อว่าในอนาคตศาสตร์นี้มาแรงแน่นอน สะท้อนได้จากพฤติกรรมคนไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่หันมาพึ่งโชคลาง หรือที่เรียกกันว่ามูเตลูมากขึ้น

นอกจากนี้ หลังจากแบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้ว ในเฟสถัดไปมีแผนจะขยายการให้บริการในรูปแบบ Telemedicine เพื่อให้คนไข้ในต่างจังหวัดเข้าถึงคลินิกได้มากขึ้น โดยรูปแบบจะเป็นการตรวจวิเคราะห์ใบหน้า จากนั้นคุณหมอจะดีไซน์การรักษาให้ ต่อจากนั้นคนไข้สามารถนำเอาดีไซน์นี้หรือเปรียบเสมือนกับใบสั่งยาไปให้คลินิกแถวบ้านรักษาต่อได้ หรือหากย่านนั้นมีสาขาของ WOW Clinic ก็สามารถนำดีไซน์นี้ไปรับบริการได้ที่คลินิก ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้เข้าถึงคนไข้และทำให้บริการได้มาตรฐานเดียวกันหมด

จะเห็นได้ว่า เส้นทางการปั้นแบรนด์ WOW Clinic กับการทำตลาดที่ไม่เหมือนใคร และให้ความสำคัญกับผลลัพธ์การรักษา ทำให้คลินิกเล็ก ๆ สามารถสร้างความแตกต่างจนมัดใจคนไข้ได้อยู่หมัด เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสูตรความสำเร็จของการทำธุรกิจคลินิกความงามที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว


แชร์ :

You may also like