อุตสาหกรรมความงามยุคใหม่ กำลังก้าวสู่ยุค NEXT Aesthetics ที่ผู้ประกอบธุรกิจคลินิกเสริมความงามต้องเผชิญกับความท้าทายรอบด้าน ทั้งการแข่งขันสูง ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีความต้องการเฉพาะบุคคลมากขึ้น กัลเดอร์มา ผู้นำนวัตกรรมความงามระดับโลก ได้จัดงาน GAIN Business Forum เผยเทรนด์ความงามที่จะเป็นตัวกำหนดทิศทางอุตสาหกรรมในอนาคต พร้อมเชิญกูรูการตลาดชื่อดัง มาร่วมแชร์เทคนิคการตลาดที่น่าสนใจในหัวข้อ “NEXT-ERA AESTHETICS: Transforming Clinics Through AI & Strategic Storytelling”
ผศ.ดร. เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด และประธานหลักสูตรปริญญาโทด้านแบรนด์และการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2025 จะเติบโตช้า แต่ยังเติบโตได้ จากผลสำรวจ พบว่า 3 สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและยอมจ่าย คือ 1. Well-being สินค้าและบริการด้านสุขภาพ รวมถึงการดูแลตัวเอง 2. Digital Life การเพิ่มศักยภาพและความสะดวกในการใช้ชีวิตยุคดิจิทัล 3. Quality คุณภาพและความคุ้มค่าของสินค้าและบริการ
แนวโน้มเหล่านี้ ล้วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจคลินิกความงาม ที่ผู้ประกอบการต้องเตรียมพร้อมเพื่อก้าวสู่ยุค NEXT ERA-AESTHETICS และเป็นจังหวะที่เหมาะสมในการเพิ่มการลงทุนด้านเทคโนโลยี ได้แก่ AI, IoT และ Biotechnology เพื่อนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ตอบความต้องการให้กับลูกค้าแต่ละคน โดยมีเทรนด์ความงามที่มาแรงในปี 2025 ดังนี้
กัลเดอร์มา เปิด 6 เทรนด์ความงามแห่งอนาคต “NEXT by Galderma”
ด้วยประสบการณ์อันยาวนานกว่า 45 ปี กัลเดอร์มา มุ่งมั่นที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อผู้บริโภคและอุตสาหกรรมความงาม จึงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทุกเรื่องราวของผิวที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคล ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมความงามอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด จัดทำโครงการ NEXT by Galderma โดยร่วมมือกับเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านความงามและอินฟลูเอนเซอร์ชั้นนำทั่วโลก สำรวจและรวบรวมอินไซต์ที่นำเสนอความเคลื่อนไหวและแนวโน้มที่จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมความงามของโลก จนพบเทรนด์ที่ต้องจับตามอง พร้อมคาดการณ์ว่าในปี พ.ศ. 2571 ตลาดเวชศาสตร์ความงามจะเติบโตเกือบสองเท่า และมีมูลค่าสูงถึง 25,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
6 เทรนด์ความงามที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม
- เทรนด์ PROACTIVE BEAUTY เน้นการป้องกันผิวตั้งแต่เนิ่นๆ มากกว่าการแก้ไขปัญหา
- เทรนด์ MINDFUL AESTHETICS ตระหนักถึงความยั่งยืนและมองหาเวชศาสตร์ความงามที่ให้ผลลัพธ์ที่มีความเป็นธรรมชาติ
- เทรนด์ FAST AESTHETICS เทรนด์สวยเปลี่ยนไว จุดกระแสเทรนด์ใหม่และหมดความนิยมในเวลาอันรวดเร็ว
- เทรนด์ BEAUTY FANDOM พลังกลุ่มแฟนคลับในโลกดิจิทัล ที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เหมือนกับไอคอนที่ชื่นชอบ
- เทรนด์ EXPRESSIONALITY ความงามในแบบที่เป็นตัวเอง ไม่จำกัดเพศ วัฒนธรรม หรือค่านิยมดั้งเดิม
- เทรนด์ CANCELLING AGE ความงามที่ไม่จำกัดอายุ ผู้บริโภคไม่ได้อยากดูอ่อนเยาว์แบบฝืนธรรมชาติ แต่ต้องการคงสภาพผิวที่ให้ดูสุขภาพดีตามช่วงวัยของตนเอง
แนะนำให้ผู้ประกอบการสร้างโอกาสให้ธุรกิจด้วยเทคนิคการตลาดตามแนวคิด ABCDE ดังนี้
A – AI นำเครื่องมือ AI มาเพิ่มศักยภาพทุกมิติ เช่น การหาอินไซต์ การทำ Personalized Marketing การจองคิวหรือให้ข้อมูลด้วย Chatbot หรือการจำลองใบหน้าก่อนและหลังการทำหัตการ
B – Balance สร้างความสมดุลย์ระหว่างการสร้างแบรนด์และการตลาด
C – Clear มอบบริการที่โปร่งใส ชัดเจน
D – Data ใช้ดาต้ามาขับเคลื่อนด้านการตลาดและบริการให้ตอบโจทย์ผู้รับบริการได้ดียิ่งขึ้น
E – Ethic ทำการตลาดแบบมีคุณธรรมและมีจรรยาบรรณของแพทย์
นอกจากนี้ ได้แนะนำให้ใช้ AI เพื่อวางกลยุทธ์มัดใจลูกค้าที่แบ่งตามพฤติกรรมได้ 4 สไตล์ ได้แก่ 1. ลูกค้าสายผลลัพธ์ ใช้ AI จำลองภาพให้เห็นใบหน้าในแต่ละช่วงวัย และใบหน้าหลังการทำหัตถการให้เห็นผลลัพธ์ก่อนตัดสินใจ 2. ลูกค้าสายข้อมูล ใช้ AI Super Expert เป็นผู้ช่วยคอยตอบคำถาม แนะนำข้อมูลทรีตเมนต์ และโปรโมชันดี ๆ 3. ลูกค้าสายโซเชียล เน้นเชื่อมความสัมพันธ์และสร้างประสบการณ์เฉพาะตัว เช่น AI แต่งเพลงวันเกิดให้กับลูกค้าคนพิเศษ และ 4. ลูกค้าสายเทรนด์ ใช้ AI ช่วยยิงโฆษณาและอัปเดตโปรแกรมความงามที่อยู่ในกระแสให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ด้านคุณรวิศ หาญอุตสาหะ นักธุรกิจและนักการตลาดชื่อดังผู้ปลุกกระแสให้กับแบรนด์ศรีจันทร์ผ่านกลยุทธ์การสร้าง “Storytelling” ที่ทรงพลัง กล่าวว่า ทุกอย่างบนโลกใบนี้เป็นเรื่องเล่า การเล่าเรื่องจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างตัวตนของแบรนด์ เพราะการเล่า Fact อย่างเดียว ไม่สามารถสร้างการจดจำได้ แต่การเล่าสิ่งที่แบรนด์อยากจะสื่อสารด้วย Storytelling ที่แข็งแรง คือกุญแจสำคัญในการสร้างอารมณ์ร่วม และนำไปสู่การจดจำแบรนด์และสินค้าในใจผู้บริโภค
อันดับแรกแบรนด์จะต้องหาให้เจอว่า อะไรคือแรงขับเคลื่อนของลูกค้า และอะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ นำคำตอบที่ได้มาเล่าเรื่องด้วย Education-Driven Content Marketing โดยเล่าให้เข้าใจง่าย แต่ต้องดูมีความเชี่ยวชาญ เพราะธุรกิจคลินิกความงามควรสร้างแบรนด์ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญและมีความน่าเชื่อถือ โดย 1. เล่าเรื่องผ่านหลักวิทยาศาสตร์ โดยผู้เชี่ยวชาญ 2. ปรับทัศนคติให้รับรู้ว่าการดูแลผิวทำได้ทุกวัยไม่ต้องรอให้แก่ 3. ใช้ภาพและวิดีโอช่วยเล่าเรื่องให้เข้าใจง่าย ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้สามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้การวิเคราะห์ ประเมิน หรือสร้างคอนเทนต์
เชื่อว่าเคล็ดลับการตลาดและไอเดียจากกูรูชื่อดังเหล่านี้ จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจคลินิกเสริมความงามนำไปประยุกต์ใช้สร้างการเติบโตและขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมความงามไทยให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างไร้ขีดจำกัด สอดคล้องกับคอนเซปต์การจัดงาน GAIN Business Forum ที่ว่า “TOGETHER, SHAPING THE NEXT AESTHETIC POSIBILITIES”
#AestheticsByGaldermaThailand #Galderma #AestheticPossibilitiesShapedTogether #TogetherShapingTheNextAestheticPossibilities #GAINBusiness #SoMuchToGAIN #NEXTbyGalderma #ProActiveBeauty #MindfulAesthetics #FastAesthetics #BeautyFandom #Expressionality #CancellingAge