HomeBrand Move !!ธุรกิจบิวตี้ไทยแข่งดุ Konvy ตั้งเป้ารายได้ 3 พันล้านบาท บุกตลาด “ฟิลิปปินส์” เพิ่ม

ธุรกิจบิวตี้ไทยแข่งดุ Konvy ตั้งเป้ารายได้ 3 พันล้านบาท บุกตลาด “ฟิลิปปินส์” เพิ่ม

แชร์ :

คอนวี่ (Konvy) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซด้านความงามเผยสถานการณ์ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปี 2024 อาจเติบโตลดลง เตรียมเบนเข็มไปบุกธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ฟิลิปปินส์ – มาเลเซีย เพื่อสร้างการเติบโตครั้งใหม่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นในงาน Konvy Best of Beauty Honor Awards 2023 โดยคุณคิงก้วย หวง ประธานคณะผู้บริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัท คอนวี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวถึงทิศทางของบริษัทว่า ในปีที่ผ่านมา บริษัทมีการเติบโต และครองส่วนแบ่งเป็นอันดับหนึ่งในธุรกิจบิวตี้คอมเมิร์ซของไทย อีกทั้งยังได้เปิดตัวร้านค้าออฟไลน์ 2 แห่ง เพื่อให้ผู้ใช้งานได้มีโอกาสเข้ามาทดลองใช้สินค้าจริง ซึ่งเป็นสิ่งที่โลกออนไลน์อาจไม่สามารถให้ประสบการณ์ได้ดีเท่า

ร้านออฟไลน์ที่ใช้ Data เสริมยอดขายความงาม

สำหรับร้านค้าออฟไลน์ของ Konvy พบว่า สาขาแรกเกิดขึ้นที่ห้างสยามเซ็นเตอร์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Konvy Selected Beauty Store โดยความพิเศษคือการใช้ Data จากระบบหลังบ้านในการคัดเลือกสินค้าที่เข้าไปวางขาย ซึ่งคุณคิงก้วยระบุว่า ทำให้ได้รับกระแสตอบรับที่ดี และมีการเปิดสาขาสองที่เดอะมอลล์ บางกะปิในปีเดียวกัน

ทั้งนี้ การลงทุนในส่วนของร้านค้าออฟไลน์ ผู้บริหาร Konvy ระบุว่าใช้งบลงทุนประมาณ 10 ล้านบาท และมีการเปลี่ยนสินค้าทุกเดือนจาก Data ที่มี เช่น สินค้าตัวไหนขายดีบนเว็บไซต์ ก็จะนำมาวางในร้านออฟไลน์เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลอง ส่วนสินค้าตัวไหนที่ขายไม่ดี ก็จะถูกถอดออกไป รวมถึงมีการเลือกสินค้าที่ Data ระบุว่า น่าจะเหมาะกับนักช้อปของแต่ละสาขามาบรรจุไว้ร่วมด้วย

อย่างไรก็ดี คุณคิงก้วยระบุว่า ร้านค้าออฟไลน์เป็นสิ่งที่ Good to Have แต่กลยุทธ์หลักของบริษัทยังคงเน้นสร้างประสบการณ์บนโลกออนไลน์เช่นเดิม

คุณคิงก้วย หวง ประธานคณะผู้บริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัท คอนวี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

แบรนด์ไทยอยู่บน Konvy เพิ่มเป็น  40%

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังเผยว่ามีแบรนด์ความงามสัญชาติไทยเข้ามาอยู่ในระบบเพิ่มขึ้นด้วย จากในช่วงเริ่มแรก (ปี 2013 – 2014) ที่มักมีแต่แบรนด์เกาหลีเป็นหลัก (แบรนด์ไทยในช่วงแรกมีไม่ถึง 20%) จนตอนนี้มีแบรนด์ไทยวางขายบน Konvy แล้วประมาณ 40% ของสินค้าทั้งหมด รองลงมาคือแบรนด์จากเกาหลี (30%) และแบรนด์จากสหรัฐอเมริกา – ยุโรป (30%)

ในด้านผลประกอบการ ผู้บริหาร Konvy ระบุว่า บริษัทมีผลประกอบการเติบโตขึ้นกว่า 100% ในปี 2023 และมีผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายบนเว็บไซต์มากถึง 1,000 แบรนด์ คิดเป็นกว่า 20,000 รายการ (SKU) โดยกลุ่มสินค้าที่ขายดี ได้แก่ กลุ่มสกินแคร์ ขณะที่กลุ่มเครื่องสำอาง และ Personal Care พบว่าเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตอย่างสูงในช่วงหลัง Covid-19

คุณคิงก้วยยังได้กล่าวถึงสิ่งที่ทำให้ Konvy แตกต่างจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่น ๆ ก็คือ ยอดเฉลี่ยต่อออเดอร์ของ Konvy ที่สูงกว่า 1,000 บาทต่อครั้ง เนื่องจากผู้บริโภคมักเลือกซื้อสินค้าหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน แต่ถ้าเป็นแพลตฟอร์มอื่น ผู้บริโภคอาจซื้อแค่ชิ้นเดียว เป็นต้น

ปี 2024 ขอออกไปบุก “ฟิลิปปินส์”

สำหรับสถานการณ์การแข่งขันในปี 2024 อาจไม่ใช่ปีที่สวยหรู โดยคุณคิงก้วย ระบุว่า Konvy อาจต้องออกไปเติบโตในประเทศอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เช่น ประเทศฟิลิปปินส์ที่มีประชากรหลักร้อยล้านคน (นอกจากนั้นยังมีประเทศเวียดนาม และมาเลเซียด้วย เพียงแต่ในปี  2024 ผู้บริหาร Konvy ระบุว่าจะให้ความสำคัญกับฟิลิปปินส์ก่อนเป็นประเทศแรก)

ขณะที่เป้าหมายของบริษัทคือการทำรายได้ 3,000 ล้านบาทในปีนี้

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

เป็นเพื่อนกับเราได้ที่ <a href=”https://page.line.me/rxy0647y?openQrModal=true” target=”_blank” rel=”noopener”>LINE</a>

 


แชร์ :

You may also like