HomeBrand Move !!บริษัทวิจัยแดนอินทรี เปิดตัวเลขตำแหน่งงานด้าน “Metaverse” หายวับ 81%

บริษัทวิจัยแดนอินทรี เปิดตัวเลขตำแหน่งงานด้าน “Metaverse” หายวับ 81%

แชร์ :

shutterstock_metaverse เมต้าเวิร์ส

สำรวจพบ ประกาศรับสมัครงานเกี่ยวกับ Metaverse ในเว็บไซต์หางานต่าง ๆ ของสหรัฐอเมริกา ลดลง 81% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา (เมษายน – มิถุนายน 2022) แม้ว่างานในสายเทคโนโลยีจะยังมีประกาศรับสมัครมากอยู่ก็ตาม ด้านบริษัทผู้สำรวจชี้ อาจเป็นปัญหา “ตำแหน่งงานเฟ้อ” มากกว่า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผู้ที่ออกมาเปิดเผยถึงเทรนด์การรับสมัครงานที่เปลี่ยนไปดังกล่าวคือบริษัทวิจัยอย่าง Revelio Labs โดยชี้ว่า การประกาศรับสมัครงานในภาพรวมยังคงมีเพิ่มขึ้น แต่ในระยะหลังพบว่า งานในสาย Software Development หรือนักพัฒนาซอฟต์แวร์กลับลดลงอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมมองว่ามาจากปัจจัยภายในประเทศสหรัฐอเมริกาเอง เช่น การที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต่างเปลี่ยนนโยบายชะลอการจ้างงาน หรือไม่ก็บรรดาสตาร์ทอัพที่มีการเลย์ออฟพนักงานกันบางส่วนไปแล้วก่อนหน้านี้

metaverse job bloomberg

ขอบคุณภาพจาก Bloomberg

สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนได้จากตัวเลขการรับสมัครงานใน Tech Hub ต่าง ๆ เช่น ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส, เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์, ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ฯลฯ ต่างปรับลดลง 8.4% ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ชี้ “มาร์ค” ดันอุปสงค์ Metaverse พุ่ง

Jin Yan ผู้เชี่ยวชาญของ Revelio Labs วิเคราะห์ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอาจมาจากการประกาศวิสัยทัศน์ของ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของ Meta (อดีต Facebook) ที่มองว่าโลกเวอร์ชวลเรียลิตี้คืออนาคตครั้งใหม่ของบริษัท และทำให้เกิดอุปสงค์ด้านการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากการประกาศครั้งนั้น

job sliding tech hub usa

 

แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนของโลกในไตรมาส 2 ทั้งจากปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน ปัญหาด้านพลังงาน ปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นราคา ฯลฯ ทำให้ Meta มีการประกาศในเวลาต่อมาว่ามีแผนจะชะลอการจ้างงานลง ซึ่งไม่เฉพาะ Meta แต่บริษัทอย่าง Apple หรือ Alphabet บริษัทแม่ของ Google เองก็มีการประกาศคล้าย ๆ กันออกมาเช่นกัน

สถานการณ์เช่นนี้จึงเป็นไปได้ว่า การกลับมาอยู่กับสิ่งที่มี และทำสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้นอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า สำหรับบริษัทเทคโนโลยีหลาย ๆ ราย ในเวลานี้

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like