HomeBrand Move !!Zipmex ยื่น “ล้มละลาย” ต่อศาลในสิงคโปร์ หวังขอความคุ้มครองให้พักชำระหนี้

Zipmex ยื่น “ล้มละลาย” ต่อศาลในสิงคโปร์ หวังขอความคุ้มครองให้พักชำระหนี้

แชร์ :

Under Singapore law, such a filing grants companies an automatic moratorium for 30 days, or until a Singapore Court makes a decision on the application, whichever is earlier.

Zipmex แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลยื่นล้มละลายต่อศาลสิงคโปร์แล้ว โดยหวังใช้กฎหมายสิงคโปร์ที่อนุญาตให้บริษัทที่ยื่นขอล้มละลายสามารถพักชำระหนี้ได้นานสูงสุด 30 วันมาทำให้บริษัทได้มีโอกาสพักหายใจจากการทวงถามของบรรดาเจ้าหนี้ – ผู้เสียหาย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ Zipmex ถือเป็นผู้ให้บริการรายล่าสุดที่ประสบปัญหาจากตลาดคริปโตที่มีการปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงทั่วโลก โดยปัจจุบัน ทางแพลตฟอร์มเปิดให้บริการอยู่ใน 4 ประเทศได้แก่ สิงคโปร์ ไทย อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย

เหตุการณ์ที่สั่นคลอนความน่าเชื่อถือของ Zipmex เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา เมื่อมีการปิดระบบ ZipUp จนทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นอย่างรุนแรง และการออกมาไลฟ์สดของซีอีโออย่าง ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล ในช่วงเย็นที่บอกว่าจะมีการดำเนินคดีกับทาง Zipmex Global เพื่อนำเงินของนักลงทุนกลับคืนมาให้ได้มากที่สุด ก็ไม่สามารถดึงความเชื่อมั่นกลับมาได้มากนัก

ปัญหาของ Zipmex เกิดจากการที่ ZipUp แพลตฟอร์มที่บริษัท Zipmex Global ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Zipmex ในประเทศไทย พัฒนาขึ้น ได้นำสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้ใช้บริการไปลงทุนกับ Babel Finance และ Celsius ซึ่งเป็นสองบริษัทที่ประสบปัญหาด้านสภาพคล่อง และมีการประกาศล้มละลายในเวลาต่อมานั่นเอง

ด้านแถลงการณ์จากสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย ต่อกรณี Zipmex นั้น ทางสมาคมฯ ได้มีการให้คำแนะนำไว้ดังนี้

  • แนะผู้เสียหายจัดเตรียมพยานหลักฐานเพื่อใช้ดำเนินคดี
  • ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อมูลและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อป้องกันไม่ให้พยานหลักฐานสูญหายหรือถูกทำลายไป
  • ขอให้บริษัท ซิปเม็กซ์ ควรสรุปจำนวนสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าที่เสียหายและสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าที่คงเหลืออยู่ว่ามีสัดส่วนเท่าใด พร้อมเจรจากับบุคคลผู้มีอำนาจเพื่อให้นักลงทุนสามารถถอนสินทรัพย์ดิจิทัลของตนเองที่เหลืออยู่โดยเร็ว
  • ขอให้บริษัท ซิปเม็กซ์ ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในการตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งนี้ เพื่อนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาชำระคืนให้แก่นักลงทุน และเพื่อนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษต่อไป

อย่างไรก็ดี การยื่นล้มละลายต่อศาลสิงคโปร์ของ Zipmex ทำให้บริษัทมีเวลามากขึ้นในการจัดการปัญหาต่าง ๆ และลดการกดดันจากผู้เสียหายออกไปได้อีก 30 วันเป็นอย่างน้อย ส่วนจะสามารถติดตามทรัพย์สินของผู้ใช้งานกลับมาได้เท่าไร หรือนำไปสู่ความเสียหายระดับใดในอนาคต ยังเป็นสิ่งที่ต้องติดตามกันต่อไป

Source

Source


แชร์ :

You may also like