HomeBrand Move !!เศรษฐกิจเริ่มส่งผล! พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน Lazada เผย ลูกค้าซื้อต่อบิลลดลง แต่ซื้อถี่ขึ้น 

เศรษฐกิจเริ่มส่งผล! พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน Lazada เผย ลูกค้าซื้อต่อบิลลดลง แต่ซื้อถี่ขึ้น 

แชร์ :

Lazada

ลาซาด้า (Lazada) หนึ่งในผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมา 10 ปี และผ่านช่วงเวลาของการเกิดเติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อเกิดโรคระบาดและล็อกดาวน์จนภาพรวมการช็อปปิ้งของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปอย่างมหาศาล ในวันนี้ที่ทั่วโลกเดินหน้าเข้าสู่โลกยุคใหม่หลังเกิดโรคระบาด (Post-Pandemic) มีอะไรบ้างที่น่าจับตามองในวงการอีคอมเมิร์ซ นี่คือ อินไซต์และมุมมองจาก Lazada

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

46% ยังซื้อต่อเนื่องทุกอาทิตย์ 

คุณณธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) เริ่มต้นด้วยการเปิดเผยอินไซต์ที่ทาง Lazada สำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคโดยระบุว่า 73% มองว่าการซื้อของออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว ขณะที่มีถึง 46% บอกว่ายังจะซื้อของออนไลน์ทุกอาทิตย์ 

รวมทั้งสถิติของ Statista ที่ประเมินว่า ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยมีราว 36.6 ล้านคน คาดการณ์ว่าปีนี้ จะมีเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านคน และเมื่อถึงปี 2568 จะมีถึง 43.5 ล้านคน ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสมหาศาลของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมาก็เติบโตอย่างมาก มีอุตสาหกรรมไม่มากนักที่เติบโตในช่วงเวลาดังกล่าว และด้วยการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต การใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟน และระบบ Payment ที่ทั้งน่าเชื่อถือ – ง่าย ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยบวกกับแพล็ตฟอร์มออนไลน์ทั้งสิ้น 

อย่างไรก็ตามอุปสรรคในช่วงนี้ก็คือ “ภาวะเศรษฐกิจ” ที่ทำให้พฤติกรรมลูกค้ามีความเปลี่ยนแปลง “Average Basket Size ต่ำลง และ Spending per Ticket ก็ลดลง แต่อย่างไรก็ตาม เราพบว่าลูกค้าซื้อถี่ขึ้น มีการเกลี่ยซื้อสินค้าที่จำเป็น ลูกค้าผู้หญิงอายุ 18-24 ปี มองหาความคุ้มค่า 52% รอแคมเปญใหม่”   

จากพฤติกรรมดังกล่าวของผู้บริโภค ทำให้ “ลาซาด้า” ต้องจัดโปรโมชั่นให้ถี่ขึ้นด้วยเช่นกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสนับสนุนการขายของ Merchant ในระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งครึ่งที่หลังที่เป็นช่วงเวลาจับจ่ายใช้สอย มีบิ๊กแคมเปญ ไม่ว่าจะเป็น Double Day ทางแพลตฟอร์มต่างๆ จึงต้องมีโปรโมชั่นกลางเดือน Mid-Month อีกรอบ นอกจากนี้ยังมีแคมเปญย่อยอื่นๆ อีก เช่น Payday 

รวมทั้งเพิ่มกิจกรรม Laz Live+ ดึง “ดารา” ระดับแม่เหล็ก อย่าง คริส หอวัง, คัตโตะ ลิปตา และ อาเล็ก-ธีรเดช มาทำรายการถ่ายทอดสดแบบอินเตอร์แอกทีฟ ระหว่างเผยแพร่เนื้อหาทางออนไลน์ก็สามารถ Add to Cart. Add to Life. “ช้อปสิ่งที่ชอบ เพิ่มสิ่งที่ใช่ให้ชีวิต” ได้เลย 

โดย โปรแกรม “LazLive+ เพิ่มสิ่งที่ชอบ พลัสสกิลที่ใช่” จะมาใน 3 รายการไลฟ์สไตล์ ได้แก่

The Look+ บิวตี้ทริค ชิคสั่งได้: รายการที่จะมาอัพความมั่นใจให้นักช้อป พร้อมกับเชิญชวนให้ทุกคนมาสนุกไปกับการแต่งตัว แต่งหน้า ด้วยทิปเด็ด ๆ จากกูรู เซเลบริตี้ด้านบิวตี้และไลฟ์สไตล์ โดยในอีพีแรกเราจะชวนทุกคนมาช้อปสิ่งที่ชอบ เพิ่มสีสันที่ใช่ให้ชีวิต ไปกับ “คริส หอวัง”  นักแสดงหญิงชื่อดังและแฟชั่นไอคอนที่จะมาร่วมสร้างความสนุกในรายการ มาร่วมเพิ่มความมั่นใจพร้อมกันในรายการ The Look+ บิวตี้ทริค ชิคสั่งได้ ทุกวันอังคาร เวลา 20.00 น. โดยโปรแกรมนี้เกิดขึ้นมาเพื่อเอาใจสาวๆ กระตุ้นการช็อปปิ้งทั้งสินค้าแฟชั่นและบิวตี้ 

– The Adventure+ คู่ซ่าท้าลุย: รายการที่จะนำเสนอกิจกรรมสุดตื่นเต้นสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกม ชอบทำกิจกรรมมันส์ ๆ หรือมีไลฟ์สไตล์แบบแอดเวนเจอร์ กับเหล่ากูรูไลฟ์สไตล์สุดมันส์ ในตอนแรก คัตโตะ-อารมณ์ โพธิ์หาญรัตนกุล หรือ คัตโตะ LIPTA นักร้องและยูทูบเบอร์ชื่อดังของเมืองไทย ที่ยังเป็นเกมเมอร์ตัวจริง จะมาช่วยเพิ่มความตื่นเต้นแบบแอดเวนเจอร์ด้วยการพาผู้ชมท่องไปในโลกของอีสปอร์ต ลองไอเดียและทริคอัพเลเวลในเกมสุดโปรด มาเพิ่มความมันส์ที่ใช่ให้ชีวิต พร้อมรับชมรายการ The Adventure+ คู่ซ่าท้าลุย บน LazLive+ ได้ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 20.00 น. หวังกระตุ้นสินค้ากลุ่ม Gaming ซึ่งที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตสูง รวมทั้งกิจกรรม Adventure ที่ต้องออกมาไปทำนอกบ้าน 

– The Chef+ สูตรดังพลังเชฟ รายการทำอาหารที่มาพร้อมสูตรลับและเมนูพิเศษจากเหล่ากูรูอาหารชื่อดัง ที่จะมาอัพสกิลผู้ชมให้เป็นพ่อครัวแม่ครัวประจำบ้านที่เก่งกาจเพื่อตัวเองและเพื่อคนที่รัก ในตอนแรกนี้ อาเล็ก ธีรเดช นักแสดงหนุ่มชื่อดังที่มีความหลงใหลในอาหารและรายการทำอาหารบนยูทูบ จะมาแชร์เคล็ดลับการทำอาหารที่ผู้ชมจะสามารถทำตามได้ง่าย ๆ ที่บ้าน มาเพิ่มรสชาติที่ใช่ให้กับชีวิตไปพร้อมกันกับรายการ The Chef+ สูตรดังพลังเชฟ ทุกวันเสาร์ เวลา 20.00 น.

ทางลาซาด้าเชื่อว่าการทำ Live Commerce จะเป็น Shoppertainment ซึ่งช่วยส่งเสริมยอดขาย เห็นได้จาก 11.11 ที่ผ่านมา มียอดผู้ชมถึง 18 ล้านวิว และทำยอดขายเพิ่มขึ้น 187%

สินค้าเปิดเมืองเริ่มมา – เทรนด์แต่งบ้านก็ยังอยู่ 

นับตั้งแต่สถานาการณ์โควิด-19เริ่มผ่อนคลายมากขึ้นเรื่อยๆ ประชากรฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง สินค้าที่มาแรงนับตั้งแต่เดือนมีนาคม เป็นกลุ่มสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการออกจากบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ชุดว่ายน้ำ, เสื้อลายดอก, ครีมกันแดด สอดคล้องกับเทศกาลสงกรานต์ที่ก่อนหน้านี้การล็อกดาวน์หรือสถานการณ์ในภาพรวมไม่เอื้อกับการเฉลิมฉลอง แต่เมื่อรูปการณ์ดีขึ้นผู้คนก็เริ่มจับจ่าย ขณะที่สินค้าตกแต่งบ้าน เครื่องครัวที่โตกระฉูดในช่วงเวลาที่ผ่านมา ก็ยังคงไม่รับความนิยมในระดับหนึ่ง อันเป็นผลจากการที่คนให้ความสำคัญกับบ้าน และกิจกรรมในบ้านไปแล้ว 

เมื่อจับเทรนด์ผู้บริโภคได้ดังนี้ ความท้าทายของลาซาด้าในสมรภูมิอี-คอมเมิร์ซ ก็คือ “ปัจจุบันถือว่า การแข่งขันสูง เพราะตลาดกำลังโต เชื่อว่าไม่มีอุตสาหกรรมไหนที่จะเติบโตเป็นเลข 2 หลัก เท่ากับอีคอมเมิร์ซอีกแล้ว ดังนั้นในฐานะแพล็ตฟอร์ม เราก็จะต้องยืดหยุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลาซาด้าอยู่ในประเทศไทยมา 10 ปีแล้ว ต่อจากนี้เราก็ต้องก้าวข้ามความเป็นแค่แพล็ตฟอร์มซื้อของ แต่เราอยากจะเป็นแพล็ตฟอร์มที่มีความหมายกับลูกค้า เพราะเราเชื่อว่าภายใต้ทุกๆ คำสั่งซื้อที่เข้ามาหาเรา มีเรื่องราว มี Shop-spriration และมี Passion ซ่อนอยู่” คุณณธนิดา กล่าวทิ้งท้าย

 

ตีแผ่สมรภูมิ “อีคอมเมิร์ซ” แข่งเดือดทะลุ 7.5 แสนล้าน “Shopee-LAZADA” วิ่งนำ สุดท้ายเหลือไม่กี่เจ้า!


แชร์ :

You may also like