HomeBrand Move !!Facebook เปิดตัวแล้ว “ฟีดแบบ TikTok”

Facebook เปิดตัวแล้ว “ฟีดแบบ TikTok”

แชร์ :

facebook meta feed tab new tiktok

การแสดงผล Feeds ระบบปฏิบัติการ iOS ขอบคุณภาพจาก Facebook

หลังจากปรับตัวมาสักระยะ ล่าสุดการต่อสู้ของ Facebook ต่อคู่แข่งคนสำคัญอย่าง TikTok ก็มาถึงจุดที่ต้องเพิ่มแท็บพิเศษกันแล้ว โดย Facebook เรียกแท็บดังกล่าวว่า “Feeds” พร้อมบอกว่า เป็นแท็บสำหรับแสดงผลคอนเทนต์จากเพื่อน เพจ กลุ่ม และสิ่งที่เราสนใจ ส่วนฟีดเดิมที่เคยเป็นจุดแสดงผลหลักของ Facebook นั้น บริษัทบอกว่า จะเปลี่ยนไปใช้ชื่อ “Home” แทน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การปรับเปลี่ยนดีไซน์ดังกล่าวทำให้วันนี้ Facebook กลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีสองฟีดให้ผู้ใช้งานเลือกรับชม ไม่ต่างจาก TikTok ที่มีฟีดหลัก กับฟีดชื่อ For You สำหรับจะคัดเลือกคอนเทนต์ที่เราสนใจ (ในเวลานั้น ๆ) ขึ้นมาให้เป็นการเฉพาะ

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอ Meta บริษัทแม่ของ Facebook บอกว่า การปรับเปลี่ยนดังกล่าวทำให้ผู้ใช้งานควบคุมคอนเทนต์ที่อยากเห็นบน Facebook ได้ดีขึ้น และผู้ใช้งานยังสามารถปรับแต่งคอนเทนต์ในแท็บ Feeds ได้ด้วยตัวเอง

facebook meta feed tab new tiktok 2

แท็บ Feeds บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ขอบคุณภาพจาก Facebook

ส่วนแท็บ Home นั้นจะกลายเป็นพื้นที่แรกที่ทุกคนจะได้พบเมื่อเข้า Facebook โดย Mark Zuckerberg บอกว่า การเลือกคอนเทนต์มาแสดงผลจะเน้นตามความสนใจของผู้ใช้งานเป็นหลัก และเป็นจุดที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างคลิปโดยใช้ฟีเจอร์ Reel ด้วย

Mark Zuckerberg บอกด้วยว่า แท็บ Feeds จะเริ่มเปิดใช้งานในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่วันนี้ป็นต้นไป โดยจะอยู่ด้านล่างของหน้าจอบนระบบปฏิบัติการ iOS แต่ถ้าเป็นแอนดรอยด์จะอยู่ที่ด้านบน ส่วนในระดับโลกจะเริ่มมีการเปิดใช้งานตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

ความเปลี่ยนแปลงของ Facebook ในครั้งนี้ถือว่าน่าสนใจมาก เพราะในอดีต หากบริษัทพบว่ามีคู่แข่งที่ท้าทาย เช่น Instagram สิ่งที่ Facebook ทำก็คือการควบกิจการ Instagram เสียเลย หรือในกรณีของ Snapchat ที่มีความโดดเด่นด้านสติ๊กเกอร์ Facebook ก็ใช้แรงบันดาลใจดังกล่าวพัฒนา Sticker ขึ้นมาเช่นกัน

แต่สำหรับการเปลี่ยนดีไซน์เพื่อแยกคอนเทนต์ออกเป็นสองแบบสองสไตล์นั้น ถือว่าเป็นการปรับประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ Facebook พอสมควร ซึ่งที่ผ่านมา อาจต้องเรียกว่ายังไม่เคยเห็น Facebook “ปรับใหญ่” ขนาดนี้มาก่อน จึงน่าจะมองได้ว่า TikTok คือคู่แข่งคนสำคัญของ Facebook จริง ๆ แล้วนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like