หลังจากที่บริษัทดังของญี่ปุ่นอย่างฮิตาชิ หรือพานาโซนิคเริ่มปรับเปลี่ยนแนวคิดด้านการทำงาน สู่การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์มากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุด อีกหนึ่งผู้ให้บริการโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง NTT ก็มีแผนขั้นกว่า กับการอนุญาตให้ “พนักงานในประเทศ” ทำงานจากนอกออฟฟิศได้แล้ว โดยคาดว่าจะเริ่มอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมนี้
สำหรับแนวคิดเรื่องการทำงานโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศของ NTT นี้ ได้รับการเปิดเผยว่า มีขึ้นเพื่อดึงดูดคนเก่ง ๆ ให้เข้ามาทำงานกับบริษัทมากขึ้น ซึ่งปัญหาของคนเหล่านั้นคือไม่อยากเสียเวลากับการเดินทาง โดยหากต้องเข้าออฟฟิศจะถือเป็น Business Trip ที่พนักงานสามารถเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เช่น ค่าตั๋วเครื่องบิน ได้ด้วย
ส่วนการไม่ต้องเข้าออฟฟิศนั้น คาดว่าจะเริ่มใช้จริงในเดือนกรกฎาคมนี้ และมีผลกับพนักงานราว 30,000 คนในส่วนงาน เช่น NTT East Corp, NTT West Corp และ NTT Docomo
ทั้งนี้ NTT เผยด้วยว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้พนักงานทั่วโลกสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศด้วยเช่นกัน (NTT มีการจ้างพนักงานทั่วโลกประมาณ 3.2 แสนตำแหน่ง)
- ดึงใจพนักงาน “ฮิตาชิ” เตรียมลดวันทำงานเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์ – Brand Buffet
- จาก Work ไร้บาลานซ์ สู่ Work-Life Balance! เมื่อ “Panasonic – รัฐบาลญี่ปุ่น” ปฏิรูปการทำงานเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์ – Brand Buffet
นอกจาก NTT แล้ว ก็มีอีกหลายบริษัทของญี่ปุ่นที่กำหนดนโยบายไปในทิศทางดังกล่าว เช่น Yahoo Japan หรือ Mercari กับการอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่ใดก็ได้ “ในประเทศ”
อย่างไรก็ดี ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในอีกด้านหนึ่งก็มีบริษัทที่ออกนโยบายดึงพนักงานกลับเข้าออฟฟิศด้วยเช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่อาจเป็นธุรกิจในภาคการผลิต เช่น Tesla หรือ Honda Motor ที่ยกเลิกการทำงานแบบ Telework ไปแล้วเรียบร้อย โดยในจุดนี้สะท้อนให้เห็นว่า แต่ละธุรกิจก็มีความจำเป็นที่แตกต่างกัน และในภาวะที่ต้องกลับมาเร่งการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด แต่ละบริษัทก็อาจมีทางเลือกที่แตกต่างได้เช่นกัน