HomeBrand Move !!ดึงใจพนักงาน “ฮิตาชิ” เตรียมลดวันทำงานเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์

ดึงใจพนักงาน “ฮิตาชิ” เตรียมลดวันทำงานเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์

แชร์ :

บริษัทดังญี่ปุ่นตบเท้าเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน ล่าสุดเป็น ฮิตาชิ (Hitachi) ที่ออกมาปรับวันทำงานเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์ โดยจะเริ่มใช้กับพนักงานของบริษัทราว 15,000 คนตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับระบบใหม่ที่จะเกิดขึ้นนี้ รายงานจาก Nikkei ระบุว่า พนักงานฮิตาชิจะสามารถเลือกได้ว่าจะทำงาน 9 – 10 ชั่วโมงในวันจันทร์ – วันพฤหัสบดี แล้วก็ได้หยุดวันศุกร์เพิ่มมาหนึ่งวัน (จากเดิมที่ต้องทำงานวันจันทร์ – วันศุกร์วันละ 7.45 ชั่วโมง) หรือจะเลือกทำงานให้ยาวนานขึ้นในช่วงครึ่งเดือนแรก และได้วันหยุดเพิ่มในช่วงครึ่งเดือนหลัง โดยทางฮิตาชิมองว่า จะสามารถดึงดูดใจพนักงานให้อยู่กับบริษัทได้มากขึ้น

ไม่เฉพาะฮิตาชิ แต่บริษัทที่คนไทยคุ้นเคยอย่างพานาโซนิค (Panasonic), หรือ NEC เองต่างก็พิจารณาเรื่องการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์เช่นกัน

ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า บริษัทในญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งเริ่มปรับตัวเข้าสู่แนวทางดังกล่าว เนื่องจากการใช้ชีวิตในช่วงโรคระบาดของคนในญี่ปุ่นได้เปลี่ยนไปไม่ต่างกับประเทศไทย คนทำงานหลายคนมีสมาชิกในครอบครัวเข้ามาให้ต้องดูแลเพิ่ม และทางออกอย่างการลดวันทำงานก็เป็นทางเลือกที่สะดวกกว่า

ข้อมูลเมื่อปี 2021 จากกระทรวงสุขภาพ แรงงานและสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่นระบุด้วยว่า บริษัทในประเทศ 8.5% มีระบบที่ให้พนักงานทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์หรือน้อยกว่านั้นได้แล้ว ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับบริษัทในสหภาพยุโรป เช่น บริษัทด้านโทรคมนาคมของสเปนชื่อ Telefonica อีกทั้งยังมีข้อมูลการสำรวจของมหาวิทยาลัยรีดดิ้ง (University of Reading) ในอังกฤษพบว่า 68% ของบริษัทที่ตอบแบบสอบถามเชื่อว่า นโยบายการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ทำให้บริษัทสามารถดึงดูดคนเก่งได้มากขึ้น ขณะที่อีก 66% บอกว่าทำให้องค์กรของพวกเขามีค่าใช้จ่ายลดลง (เป็นการสำรวจความคิดเห็นของนายจ้างในอังกฤษจำนวน 500 ราย)

อย่างไรก็ดี มีความกังวลตามมาด้วยเช่นกันว่า การเพิ่มชั่วโมงการทำงานให้ยาวนานขึ้นเป็นวันละ 9 – 10 ชั่วโมงนั้น อาจทำให้คนญี่ปุ่นที่เดิมก็ทำงานเกินเวลาจนเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ต้องทำงานต่อวันนานขึ้นไปอีก

Source

 


แชร์ :

You may also like