HomeBrand Move !!เตรียมเก็บคองอเข่า “Netflix” ประกาศเลย์ออฟพนักงานเพิ่ม 300 ตำแหน่ง

เตรียมเก็บคองอเข่า “Netflix” ประกาศเลย์ออฟพนักงานเพิ่ม 300 ตำแหน่ง

แชร์ :

shutterstock_netflix

เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) เลย์ออฟพนักงานเพิ่มอีก 300 ตำแหน่ง หลังจากเคยประกาศเลย์ออฟครั้งแรกไปแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยในตอนนั้น มีการเลย์ออฟพนักงานไป 150 ตำแหน่ง และข่าวนี้ยังส่งผลให้หุ้นของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย แม้จะเพียงเล็กน้อยก็ตาม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การประกาศปลดพนักงานของบริษัทเทคโนโลยีกำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ และ Netflix ก็เป็นหนึ่งในนั้น นัยว่าเพื่อรักษาสถานภาพทางการเงินของบริษัท ที่ในอดีตอาจเคยมีนักลงทุนให้พึ่งพา แต่ในช่วงหลังจะเริ่มเห็นได้ว่า นักลงทุนจำนวนไม่น้อย เริ่มพิจารณาการลงทุนเข้มงวดขึ้นกว่าเดิม โดยแทนที่จะมองแต่อัตราการเติบโตของเทคสตาร์ทอัพเพียงอย่างเดียว พวกเขาก็เริ่มมองด้วยว่า เทคสตาร์ทอัพเหล่านั้นสามารถทำกำไรได้ด้วยตัวเองหรือเปล่า หรือว่าอยู่ได้ด้วยการใช้เงินลงทุนนั้นอัดโปรโมชันเพื่อให้คนเข้าใช้แพลตฟอร์มอยู่เรื่อยไป

ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว ปฏิเสธไม่ได้ว่า เทคสตาร์ทอัพหลายบริษัทเลือกที่จะชะลอการจ้างพนักงานใหม่ และบางบริษัทที่มีพนักงานมากเกินไปก็ต้องเกิดการเลย์ออฟตามมา

สำหรับบริษัทเทคโนโลยีในตลาดสตรีมมิ่งอย่าง Netflix ต้องยอมรับว่า เมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้ ถือเป็นยุคทองของบริษัท กับการมีผู้ใช้งานเติบโตอย่างรวดเร็วเนื่องจากสถานการณ์ของโรคระบาด การกักตัวอยู่แต่ในบ้านของผู้คนทั่วโลกทำให้การสมัครสมาชิก Netflix เพิ่มขึ้น และทำให้มูลค่าหุ้นของ Netflix เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 เคยขึ้นไปสูงกว่า 690 เหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี มูลค่าหุ้นของ Netflix ในวันนี้ได้ปรับตัวลดลงกว่า 70% เมื่อเทียบกับช่วงเวลานั้นแล้ว โดยอยู่ที่ 181.7 เหรียญสหรัฐเท่านั้น สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการ “ลดลง” ของสมาชิกในไตรมาสแรกของปี 2022 ราว 200,000 รายในตลาดอเมริกา (แต่ในตลาดเอเชีย ตัวเลขดังกล่าวยังเติบโตอยู่) รวมถึงปัญหาการแชร์แอคเคาน์ที่ทำให้บริษัทไม่สามารถทำรายได้ได้อย่างที่ควรจะเป็น และบริษัทยังเผยคาดการณ์ของไตรมาส 2 ด้วยว่าอาจจะมีผู้ใช้งานลดลงอีกราว 2 ล้านแอคเคาน์

เค้กสตรีมมิ่ง ปี 2022 ก้อนเล็กลง

ไม่เฉพาะ Netflix แต่ภาพรวมของตลาดสตรีมมิ่งก็เจอปัญหาเดียวกัน นั่นคือผู้บริโภคสมัครใช้บริการลดลง เห็นได้จากข้อมูลของ PwC ที่ชี้ว่า ในปี 2020 ธุรกิจสตรีมมิ่งนั้นมีการเติบโตระดับ 27% ก่อนจะเติบโตลดลงในปี 2021 เหลือ 19.5% ส่วนในปีนี้ คาดการณ์ว่า การเติบโตจะลดลงเหลือ 13% คิดเป็นมูลค่าตลาดที่ 25,320 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น ซึ่งการที่ Netflix จะแย่งเค้กก้อนใหญ่ในตลาดสตรีมมิ่งปี 2022 ที่มีคู่แข่งเข้ามาเล่นด้วยจำนวนมาก ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ด้วยเหตุนี้ การเลย์ออฟพนักงานจึงอาจเป็นทางเลือกที่ต้องทำที่สุดก็เป็นได้

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like