HomeBrand Move !!NTT Docomo เตรียมปิดสาขา 700 แห่งทั่วญี่ปุ่น ย้ายสู่ Metaverse ดัน “อวาตาร์” เป็นพนักงานขาย

NTT Docomo เตรียมปิดสาขา 700 แห่งทั่วญี่ปุ่น ย้ายสู่ Metaverse ดัน “อวาตาร์” เป็นพนักงานขาย

แชร์ :

shutterstock_ntt docomo

NTT Docomo ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของญี่ปุ่นเตรียมปิดร้านสาขาเพิ่มอีก 700 แห่งทั่วประเทศภายในปี 2025 หรือคิดเป็น 30% ของร้านสาขาที่บริษัทมีอยู่ พร้อมหันไปรุกตลาดผ่าน Metaverse ด้วยการสร้างร้านออนไลน์และมี “อวาตาร์” เป็นพนักงานขายแทน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เทรนด์การเปิดร้านบน Metaverse เริ่มพบเห็นกันได้มากขึ้น โดยหนึ่งในประเทศที่แสดงความสนใจแนวคิดดังกล่าวก็คือญี่ปุ่น เห็นได้จากก่อนหน้านี้ที่ค่าย Bandai ได้เปิดตัว Mobile Suit Gundam Metaverse

ขณะที่ในฟากของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม NTT Docomo ก็มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ด้านร้านสาขาของตนเองเช่นกัน โดยบริษัทเผยว่า จะมีการปิดร้านสาขาในโลกจริงมากถึง 700 แห่งภายในปี 2025 เริ่มจากภายในปีการเงินนี้ (สิ้นสุด 31 มีนาคม 2023) บริษัทมีแผนจะปิดร้านสาขาประมาณ 100 แห่ง

ปัญหาการขาดแคลนแรงงานอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้ NTT Docomo ต้อง Go Online แต่ในอีกด้าน NTT Docomo ก็มีเหตุผลสนับสนุนการปิดสาขาครั้งนี้ด้วยเช่นกัน นั่นคือ ตัวเลขทราฟฟิกของคนที่เข้ามาในร้านของ Docomo ลดลงมากถึง 30% นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021

นอกจากนั้น ทางค่ายยังพบว่า ลูกค้าในปัจจุบัน ไม่ค่อยเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่บ่อยเท่ากับในอดีต เนื่องจากฟีเจอร์ต่าง ๆ ไม่ได้แตกต่างกับเครื่องรุ่นเดิมของตัวเองเท่าไรนักนั่นเอง

ทั้งนี้ แผนการปิดร้านสาขาไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะ NTT Docomo แต่คู่แข่งอย่าง SoftBank และ KDDI ก็มีแผนจะปิดร้านสาขาลงด้วยเช่นกัน แต่ในภาพรวม ต้องยอมรับว่า NTT Docomo มีร้านสาขามากกว่าใคร โดยอยู่ที่ 2,300 แห่งทั่วญี่ปุ่น

ส่วนร้านค้าบน Metaverse ของ NTT Docomo นั้น ทางสำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า จะเริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งเราอาจต้องติดตามกันต่อว่าจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร และบริการลูกค้าได้ตรงใจหรือไม่นั่นเอง

Source

 


แชร์ :

You may also like