HomeBrand Move !!freshket สตาร์ทอัพไทย ระดมทุน 800 ล้าน ‘OR-เบทาโกร’ ร่วมลงขัน   

freshket สตาร์ทอัพไทย ระดมทุน 800 ล้าน ‘OR-เบทาโกร’ ร่วมลงขัน   

แชร์ :

freshketเฟรชเก็ต (freshket) สตาร์ทอัพสัญชาติไทย ผู้ให้บริการวัตถุดิบอาหารออนไลน์ (Food Supply Chain Service) ผนึก OR, Betagro Holding, Openspace Ventures และอีก 2 กองทุนชั้นนำ ระดมทุนรอบซีรีส์ B จำนวน 800 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

freshket แพลตฟอร์มเทคโนโลยีจำหน่ายวัตถุดิบอาหารออนไลน์ (Food Supply Chain Service) ประกาศความสำเร็จในการระดมทุนรอบ Series B จำนวน 23.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 800 ล้านบาท โดยมีบริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เป็นผู้นำการลงทุนมูลค่า 14.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 500 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมลงทุน คือ บริษัท เบทาโกร โฮลดิ้ง จำกัด (Betagro Holding) ซึ่งเป็นบริษัทของครอบครัวแต้ไพสิฐพงษ์และเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) รวมทั้งกองทุน โอเพ่นสเปซ เวนเจอร์ (Openspace Ventures), โวลต้า เซอร์เคิ่ล (Volta Circle) ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนและการสนับสนุนสตาร์ทอัพ และออร์ซอน เวนเจอร์ส (ORZON) ในเครือ OR ได้เข้าร่วมลงทุนในรอบนี้เช่นกัน

freshket แหล่งรวมวัตถุดิบออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย ก่อตั้งในปี 2560 เป็นศูนย์รวมสินค้าเกษตรและวัตถุดิบจากทั้งเกษตรกรและซัพพลายเออร์ ส่งตรงถึงมือลูกค้า ทั้งกลุ่มร้านอาหาร โรงแรม และครัวเรือน โดยมูลค่าตลาดการซื้อขายวัตถุดิบของกลุ่มร้านอาหารและโรงแรมในประเทศไทยมีมูลค่าการซื้อต่อปีเกือบ 2 แสนล้านบาท

freshket OR

คุณพงษ์ลดา พะเนียงเวทย์ ซีอีโอและ Co-Founder ของ freshket  กล่าวว่าการระดมทุนครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเฟรชเก็ต ทั้งในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีด้าน Supply Chain เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระบบปฏิบัติการและการให้บริการ พร้อมทั้งรองรับการเติบโตของธุรกิจไปสู่กลุ่มสินค้าใหม่ๆ และขยายขอบเขตให้ครอบคลุมการให้บริการในต่างจังหวัด รวมถึงการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีสำหรับการคาดการณ์ความต้องการจากลูกค้า (Demand Forecasting)

ปัจจุบันเฟรชเก็ต มีลูกค้าร้านอาหารและโรงแรมรวมถึงลูกค้าทั่วไป สั่งวัตถุดิบประมาณ 100 ล้านบาทต่อเดือน เติบโตมากกว่า 3 เท่า เมื่อเทียบจากตอนที่ระดมทุนซีรีส์ A เมื่อ 20 เดือนที่แล้ว

การระดมทุนในรอบนี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยให้เฟรชเก็ตเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องในปีนี้ โดยเติบโตไปพร้อมกับเครือข่ายธุรกิจและช่องทางการจัดจำหน่ายในเครือ OR และผู้ร่วมลงทุนรายอื่น รวมถึงด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ครอบคลุมความต้องการของผู้ใช้บริการมากขึ้น

OR ลงทุน freshket 500 ล้าน  

คุณราชสุดา รังสิยากูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโครงการ ORion บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ในฐานะกรรมการ บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด กล่าวว่า OR ได้ตัดสินใจเข้าลงทุนใน freshket เพิ่มเติมด้วยมูลค่า 500 ล้านบาท หลังจากที่ได้ลงทุนผ่าน ORZON ไปแล้วก่อนหน้านี้

วัตถุประสงค์ในการลงทุนของ OR เน้นความร่วมมือกับธุรกิจในเชิงกลยุทธ์และสามารถเติบโตไปด้วยกัน และ OR ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจของตลาดร้านอาหารและโรงแรมในประเทศไทย รวมถึงโอกาสที่ freshket จะเข้ามาเสริมกลยุทธ์ด้าน Food & Beverage ของ OR เพื่อเป็นอีกช่องทางให้ผู้ประกอบการร้านอาหารในเครือของ OR สามารถสั่งซื้อวัตถุดิบต่างๆ ได้สะดวกในราคาที่เหมาะสม

อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวทางการขยายธุรกิจของ OR ที่มุ่งเน้นการเติบโตแบบ Outside-In หรือการเติบโตโดยการเข้าไปร่วมมือกับธุรกิจที่สร้างจากพันธมิตรใหม่ๆ จากภายนอกเพื่อประโยชน์ต่อทั้ง 2 ฝ่าย และใช้ศักยภาพของ OR ให้เป็นประโยชน์ต่อ freshket โดยการสนับสนุนทำเลเพื่อเป็นจุดการกระจายสินค้าผ่านเครือข่ายสถานี PTT Station ที่ครอบคลุมทั่วประเทศไทย และเตรียมผลักดันธุรกิจของ freshket ผ่านแพลตฟอร์มของ OR ในอนาคตเพื่อเข้าถึงลูกค้าทั้งกลุ่ม B2B และ B2C ต่อไป

ด้าน Betagro Holding กล่าวว่าสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบในวงกว้างต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อธุรกิจร้านอาหาร และ e-commerce ที่ต้องมีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดด จึงเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดี และเหมาะสมที่จะลงทุนใน freshket ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการลงทุนของบริษัท

อ่านเพิ่มเติม 


แชร์ :

You may also like