HomeBrand Move !!ฟู้ดแพนด้าตั้ง “ศิริภา จึงสวัสดิ์” ผู้บริหารไทยคนแรก พร้อมคาดการณ์ “ฟู้ดเดลิเวอรี่” ยังไม่กำไร

ฟู้ดแพนด้าตั้ง “ศิริภา จึงสวัสดิ์” ผู้บริหารไทยคนแรก พร้อมคาดการณ์ “ฟู้ดเดลิเวอรี่” ยังไม่กำไร

ดันสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นตัวชูโรงแห่งปี ส่งได้หมด ทั้งกระเทียม แชมพู ยาสีฟัน

ภาพประกอบ_อเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์ ส่งไม้ต่อสู่ MD หญิงคนแรกของfoodpanda ประเทศไทย

คุณอเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งฟู้ดแพนด้า, เปาเปา และคุณศิริภา จึงสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการคนใหม่

ฟู้ดแพนด้า (foodpanda) เปิดตัวกรรมการผู้จัดการคนใหม่ “ศิริภา จึงสวัสดิ์” แทนที่ อเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์ ตั้งเป้าขยายการเติบโตจาก Food Delivery สู่การขายสินค้าอุปโภคบริโภค และบริการ Pick Up 

BMW Class Of The Future

Santos Or Jaune

อาจเรียกว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวที่น่าจับตาของฟู้ดแพนด้า หลังจากเปิดธุรกิจในไทยมาเกิน 10 ปี กับการตั้งผู้บริหารหญิงที่เป็นคนไทย และคร่ำหวอดในธุรกิจสตาร์ทอัพมายาวนานอย่างคุณเฮียง – ศิริภา จึงสวัสดิ์ อดีตผู้จัดการประจำประเทศไทยของ Uber ที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตากันดี

สำหรับการรับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ foodpanda ประเทศไทย คุณศิริภาเผยว่า จะให้ความสำคัญกับการสื่อสารบทบาทของฟู้ดแพนด้าว่ามีอีกหลายฟีเจอร์ นอกเหนือจากบริการ Food Delivery โดยเฉพาะในธุรกิจ Quick Commerce อย่างการสั่งสินค้าอุปโภคบริโภคที่ลูกค้าไม่ต้องออกจากบ้านก็สามารถสั่งของจากซูเปอร์มาร์เก็ตได้ และมองว่าจะทำให้ตัวแอป foodpanda สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคได้มากขึ้น

“คนรู้จักฟู้ดแพนด้าจากบริการเดลิเวอรี่อาหาร แต่เราจะขยายธุรกิจให้มีความเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของลูกค้า เช่น การขายของกินของใช้ แชมพู ผักสด ก็สั่งได้จากฟู้ดแพนด้า (ผ่าน Pandamart และ foodpanda shops) รวมถึงบริการรับเองที่ร้าน (Pick-up), บริการทานที่ร้าน (Dine-in) และบริการแพ็กเกจสมาชิก pandapro”

Food Delivery ไทย แข่งอย่างไรให้ชนะ

จากการเปิดเผยของคุณศิริภา ปัจจุบัน ฟู้ดแพนด้ามีร้านอาหารบนแพลตฟอร์มทั้งสิ้น 145,000 ร้านค้า และมีไรเดอร์ 100,000 ราย ลดลงจากเมื่อปลายปี 2021 ที่มีไรเดอร์ 120,000 ราย (อ้างอิงจาก เจาะใจ foodpanda กับ 3 เหตุผล ใช้ “เปาเปา” แพนด้าดิจิทัลเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ลบภาพดราม่า – Brand Buffet)

นอกจากนี้ คุณศิริภายังเผยพฤติกรรมการสั่งอาหารของคนไทยที่แตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้านนั่นคือ ประเทศเพื่อนบ้านนิยมสั่งอาหารสำหรับการรับประทานหลาย ๆ คน ขณะที่คนไทยอาจสั่งสำหรับรับประทานคนเดียว ซึ่งในสถานการณ์ดังกล่าว คุณศิริภาเผยว่าการแข่งขันยังอยู่ในช่วง Early-Mid Stage นั่นคือยังไม่มีผู้ใดชนะ หรือครองตลาดได้อย่างเป็นทางการ ทำให้การแข่งขันค่อนข้างดุเดือด

“ในสถานการณ์ดังกล่าว ยังไม่ได้อยู่ในช่วงของการทำกำไร ความท้าทายของฟู้ดแพนด้าในการแข่งขันนี้ก็คือจะใช้เทคโนโลยีอย่างไรให้รายได้เพิ่มขึ้น โดยเทคโนโลยีสามารถช่วยเราพัฒนาในแง่ของระยะเวลาในการจัดส่ง รวมถึงการใช้ Data เพื่อนำเสนอสินค้าที่น่าจะถูกใจผู้บริโภคมากขึ้น วันนี้เราไม่ได้อยากเป็นแค่ฟู้ดเดลิเวอรี่อีกต่อไป เราอยากเป็นส่วนหนึ่งของการสั่งซื้อของกินของใช้ของคนไทยด้วย” คุณศิริภากล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้ ฟู้ดแพนด้าเปิดให้บริการในไทยแล้ว  77 จังหวัด ขณะที่ในภูมิภาคเอเชีย ฟู้ดแพนด้าให้บริการในกว่า 400 เมือง ครอบคลุม 11 ตลาดในเอเชีย-แปซิฟิก ได้แก่ สิงคโปร์, ฮ่องกง, ไทย, มาเลเซีย, ปากีสถาน, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์, บังกลาเทศ, ลาว, กัมพูชา และเมียนมา

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการตกลงอ่านเพิ่มเติม

Privacy & Cookies Policy