HomeBrand Move !!FamilyMart รุกตลาดสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า เตรียมเปิดร้านสาขาเป็นจุดเช่ารถ 600 แห่ง

FamilyMart รุกตลาดสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า เตรียมเปิดร้านสาขาเป็นจุดเช่ารถ 600 แห่ง

แชร์ :

familymart scooter

ไปญี่ปุ่นคราวหน้า เราอาจได้เห็นภาพของร้านสะดวกซื้ออย่าง FamilyMart เปลี่ยนไป เพราะทางแบรนด์ได้มีการลงทุนในสตาร์ทอัพด้านสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า Luup และคาดว่าจะนำร้านสาขาของ FamilyMart มากกว่า 600 แห่งมาเป็นจุดให้บริการเช่า-คืนสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับทางร้านแล้วนั่นเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เหตุที่ FamilyMart รุกสู่การเป็นผู้ให้บริการรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนจะอนุญาตให้ยานพาหนะประเภทดังกล่าวสามารถขับขี่ได้บนท้องถนนอย่างถูกกฎหมายภายใน 2 ปีข้างหน้านี้ อีกทั้งสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นในฐานะยานพาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถลดการปล่อยมลพิษออกสู่ชั้นบรรยากาศด้วยนั่นเอง

ข้อมูลจาก Nikkei Asia ระบุว่า กฎหมายญี่ปุ่นในปัจจุบัน จัดประเภทของสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าว่าเป็นรถจักรยานยนต์ (Motorized Bicycles) ซึ่งไม่สามารถขับขี่บนถนนสาธารณะได้หากผู้ขับไม่มีใบอนุญาต หรือไม่ได้สวมหมวกกันน็อก แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐสภาญี่ปุ่นมีแผนจะผ่อนผันให้กับพาหนะดังกล่าวมากขึ้น โดยจะอนุญาตให้ผู้ขับขี่ที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปสามารถขี่ได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาต ส่วนการสวมหมวกกันน็อก ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่หากไม่สวมก็ไม่ผิดกฎหมาย

ด้วยเหตุนี้ FamilyMart จึงมีการลงทุนกับ Luup เตรียมนำสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ามาเปิดให้บริการเช่าที่ร้าน (รวมถึงเป็นจุดรับคืนสกู๊ตเตอร์ด้วย) โดยทาง Luup ระบุเพียงแค่ว่า นี่เป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่ Luup เคยได้รับ แต่ไม่มีการเปิดเผยมูลค่าการลงทุนแต่อย่างใด

ขยายจุดเช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า “ทั่วประเทศ”

FamilyMart เผยว่า มีแผนจะขยายบริการนี้ไปทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับร้านสาขา นอกจากนั้น ยังมีแผนจะผนวกบริการจองสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าของ Luup ลงในแอปพลิเคชันของ FamilyMart ด้วย

ปัจจุบัน Luup เปิดให้บริการสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในกรุงโตเกียว รวมถึงเมืองใหญ่อย่างโอซาก้า เกียวโต โยโกฮามา  โดยคิดค่าบริการเริ่มต้น 50 เยน จากนั้น จะคิดค่าบริการ 15 เยนต่อนาที ซึ่งสำหรับในญี่ปุ่นนั้น ถือเป็นราคาที่ไม่แพงเมื่อเทียบกับการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะกับการเดินทางในระยะใกล้ ๆ ก็ถือว่าถูกและสะดวกกว่ามาก และการสนับสนุนรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ายังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับ FamilyMart ในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย

“สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า” ตลาดแสนล้าน

Ocean บริษัทวิจัยสัญชาติอเมริกันชี้ว่า ตลาดสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าและจักรยานมีแนวโน้มจะเติบโตจนมีมูลค่าสูงถึง 195,800 ล้านเหรียญสหรัฐภายในสิ้นทศวรรษนี้ (2030) หรือโตขึ้นกว่า 5 เท่าของตลาดในปี 2020 ที่มีมูลค่า 39,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

อีกจุดที่น่าสนใจก็คือ การรุกตลาดสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าของ FamilyMart จะเปลี่ยนภาพการเดินทางท่องเที่ยวของแต่ละเมืองได้มากแค่ไหน เพราะในอดีต เราอาจคุ้นเคยกับการเช่าจักรยานขี่ชมเมืองกันมาแล้ว แต่ถ้าสามารถขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเที่ยวแทนได้ แถมมีค่าใช้จ่ายถูกกว่า ก็อาจเป็นทางเลือกใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้ด้วยเช่นกัน

Source

Source


แชร์ :

You may also like