HomeBrand Move !!มาตรการ “zero-COVID” ของจีนอาจกระทบยอดขายคริสต์มาส “Apple”

มาตรการ “zero-COVID” ของจีนอาจกระทบยอดขายคริสต์มาส “Apple”

แชร์ :

shutterstock_apple china flag

“แอปเปิล” (Apple) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อาจเจอปัญหาวิกฤติซัพพลายเชนในเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ หลังมีรายงานว่า บรรดาซัพพลายเออร์ของบริษัทในจีนแผ่นดินใหญ่เริ่มไม่สามารถผลิตสินค้าได้ เนื่องจากปัญหาด้านโลจิสติกส์ที่เกิดจากมาตรการ “zero-COVID” ของรัฐบาลจีน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

รายงานจาก Nikkei Asia ระบุว่า การระบาดของ Covid-19 ในมณฑลเจียงซู และมหานครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นที่รวมของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้กับแอปเปิล และบริษัทเทคโนโลยีจำนวนมาก ทั้งในสหรัฐอเมริกาและจีน เช่น Microsoft, Google, Intel, Huawei, Xiaomi และ Oppo ทำให้บรรดาซัพพลายเออร์เหล่านี้เริ่มไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้ และต้องหยุดการผลิตเป็นการชั่วคราวแล้ว

เว็บไซต์ 9to5Mac ได้อ้างนักวิเคราะห์รายหนึ่งว่า ปัญหาด้านซัพพลายเชนอาจทำให้การส่งมอบ iPhone ในปีนี้ลดลง 6 – 10 ล้านเครื่อง ส่วน iPad และ Mac ก็อาจส่งมอบได้ช้ากว่ากำหนดการด้วย เพราะเมืองอย่างเซี่ยงไฮ้นั้นคือที่ตั้งของซัพพลายเออร์ Apple เป็นจำนวนกว่า 30 รายเลยนั่นเอง ขณะที่สื่ออย่าง Nikkei Asia วิเคราะห์ว่า ปัญหาด้านซัพพลายเชนในจีนอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายในเทศกาลคริสต์มาสของ Apple ในปีนี้ด้วยก็เป็นได้

ไม่เฉพาะ Apple ที่เผชิญสถานการณ์ไม่สู้ดี ด้าน Oppo ประเทศไทย ซึ่งมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนแฟล็กชิปของทางค่ายไปเมื่อวาน ก็มีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยคุณชานนท์ จิรายุกุล ประธานกรรมการอาวุโสฝ่ายบริหาร ออปโป้แห่งประเทศไทย เผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง สถานการณ์ด้านซัพพลายเชนจะเป็นเรื่องท้าทายของแบรนด์สมาร์ทโฟนทุกค่าย และอาจทำให้ราคาของเครื่องเพิ่มขึ้น 10 – 20% ด้วย

กล่องกระดาษ – คนขับรถ ก็ไม่เพียงพอ

สำหรับแนวทางแก้ไข รัฐบาลท้องถิ่นของเซี่ยงไฮ้ และเมืองซูโจวได้มีการรวบรวมรายชื่อของบริษัทที่เป็นผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์, ชิ้นส่วนยานยนต์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์เอามาทำเป็น White List เพื่อให้บริษัทเหล่านี้สามารถดำเนินการผลิตบางส่วนต่อไปได้

แต่พอล เผิง (Paul Peng) ผู้บริหารของ AU Optronics หนึ่งในผู้ผลิตหน้าจอแสดงผลของจีนกล่าวว่า ดิสรัปชั่นรอบนี้ไม่ได้กระทบแค่บริษัท หรืออุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง หากแต่เป็นปัญหาซัพพลายเชนที่กระทบไปทั้งโลก และอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งไตรมาส จึงจะสามารถกลับมาเดินสายพานการผลิตได้ในระดับปกติ เขายังกล่าวด้วยว่า วัตถุดิบที่เคยหาได้ทั่วไปอย่าง กล่องกระดาษ หรือคนขับรถส่งสินค้า ณ ตอนนี้ก็ยังเป็นสิ่งที่ขาดแคลนไปแล้วในจีนแผ่นดินใหญ่

ปัจจุบัน AU Optronics เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนให้กับ HP, Dell, Asus และ Tesla โดยมีโรงงานอยู่ในเมืองคุนชาน และซูโจว

ทั้งนี้ สิ่งที่เป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งของบรรดาโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนในจีนก็คือ “ท่าเรือและท่าอากาศยาน” ที่มีมาตรการควบคุมเข้มงวด และมีการจำกัดความพลุกพล่านของผู้คน โดย Nikkei Asia รายงานว่า มาตรการดังกล่าว ทำให้รถบรรทุกไม่สามารถจัดการส่งสินค้าได้มากพอต่อความต้องการ และหากยังเป็นเช่นนี้ต่อไป มีการคาดการณ์ว่าเดือนพฤษภาคม และเดือนมิถุนายนจะเป็นเดือนวัดใจของบรรดาแบรนด์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์เลยทีเดียว

ส่วน Ivan Lam นักวิเคราะห์จาก Counterpoint Research เผยว่า การล็อกดาวน์ของจีนในครั้งนี้อาจทำให้บริษัทมีการปรับตัวเลขคาดการณ์ยอดขายสมาร์ทโฟนในปีนี้ให้ลดลงจากเดิมเลยทีเดียว

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like