HomeBig FeaturedA&W เจอพิษโควิดขาดทุน GLOCON ผู้รับสิทธิแฟรนไชส์ประกาศปิดกิจการทุกสาขา เปิดวันสุดท้าย 20 มี.ค.นี้

A&W เจอพิษโควิดขาดทุน GLOCON ผู้รับสิทธิแฟรนไชส์ประกาศปิดกิจการทุกสาขา เปิดวันสุดท้าย 20 มี.ค.นี้

แชร์ :

A&W Glocon
A&W (เอแอนด์ดับบลิว) แบรนด์ร้านอาหารจานด่วน สัญชาติอเมริกันอายุ 102 ปี เข้ามาในตลาดไทย 40 ปี ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารของ บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) GLOCON (เดิมคือ บมจ. เอ็นพีพีจี (ประเทศไทย) NPPG) ซึ่งได้รับสิทธิแฟรนไชส์ในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียวจาก A&W Restaurants Inc. ตั้งแต่ปี 2558 เป็นเวลา 20 ปี โดยเข้าซื้อทรัพย์สินและสิทธิในการบริหาร A&W จาก บริษัท เอแอนด์ดับบลิว เรสเตอรองต์ (ประเทศไทย) จำกัด

หลังจากเจอผลกระทบโควิด-19 มาตั้งแต่ปี 2563 ธุรกิจร้านอาหารกระทบหนัก หลายแบรนด์ทยอยปิดสาขาลดต้นทุนตลอด 2 ปีนี้ รวมทั้ง A&W เช่นกัน

ล่าสุด GLOCON สรุปผลประกอบการธุรกิจร้านอาหาร A&W ในปี 2564 ผลขาดทุน 70 ล้านบาท ทำให้ตัดสินใจยุติการดำเนินการธุรกิจร้านอาหาร A&W ซึ่งมีผลประกอบการขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และยิ่งได้รับผลกระทบมากขึ้นในช่วงโควิด-19 นอกจากนี้ได้ปิดร้านอาหาร Kitchen Plus ที่เหลืออยู่ทั้งหมดอีก 2 สาขาในเดือนมกราคม 2565 ด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“จากสถานการณ์โควิดกว่า 2 ปี กระทบโดยตรงกับธุรกิจร้านอาหาร เนื่องจากการปิดห้างสรรพสินค้ารวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ด้วยเหตุดังกล่าว GLOCON จึงมีผลการดำเนินงานขาดทุนมาโดยตลอด และไม่สามารถรับผลขาดทุนต่อไปได้ จึงตัดสินใจหยุดดำเนินกิจการร้านอาหาร A&W และปิดร้านอาหาร Kitchen Plus”

ปัจจุบันร้าน A&W มีทั้งหมด 24 สาขา ในศูนย์การค้าและสถานีบริการน้ำมัน โดยยังให้บริการตามปกติ ทั้งหน้าร้าน ซื้อกลับบ้านและเดลิเวอรี่ เมนูยอดฮิตและเป็นที่รู้จัก คือ รูทเบียร์ และวาฟเฟิล

ปี 2563 เมื่อเจอสถานการณ์โควิด A&W ได้ปรับกลยุทธ์ใหม่เข้าไปเปิดบริการในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น เพื่อเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น จากเดิมให้บริการร้านตามปั๊มน้ำมันเป็นส่วนใหญ่

อัพเดทล่าสุด ร้าน A&W ภายใต้การดูแลของบริษัท เอ็นพีพี ฟู้ด อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด ในบริษัทในเครือ GLOCON เตรียมปิดกิจการทุกสาขา โดยจะเปิดบริการขายวันสุดท้ายในวันที่ 20 มีนาคม 2565

เส้นทางของ A&W ในประเทศไทย เริ่มเปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว ในปี 2526 หลังจากนี้ คงต้องจับตาดูว่าจะมีผู้สนใจลงทุนแบรนด์ร้านอาหาร A&W ในไทยต่อไปหรือไม่

สำหรับ GLOCON ได้เริ่มทยอยปิดธุรกิจร้านอาหารตั้งแต่ปี 2563 หลังเจอผลกระทบโควิด เริ่มจากแบรนด์ Miyabi ที่มีทั้งหมด 3 สาขา ได้แก่ ซีคอนสแควร์, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, เทอร์มินอล 21 โคราช เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ไม่ทำกำไรและขาดทุนมาต่อเนื่อง

ก่อนหน้านั้นในปี 2561 ได้หยุดดำเนินการร้านขนมหวานแบรนด์ “มิสเตอร์โจนส์ ออร์ฟาเนจ” และปิดสาขาทั้งหมด 3 สาขา ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561

การตัดสินใจยุติดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ A&W และ Kitchen Plus ของ GLOCON มาจากตัวเลขธุรกิจร้านอาหารขาดทุนต่อเนื่อง โดยดูได้จากผลประกอบการในปี 2564 มีรายได้รวม 1,862  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% ขาดทุน 166 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้น 189%

ตัวเลขขาดทุนหลักๆ มาจากธุรกิจร้านอาหาร A&W  70 ล้านบาท จึงตัดสินใจหยุดการดำเนินงานและตั้งสำรองสินทรัพย์และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการหยุดดำเนินงานในธุรกิจนี้อีก 90 ล้านบาท เช่นเดียวกับร้านอาหาร Kitchen Plus ปิดสาขาที่เหลืออีก 2 สาขาในเดือนมกราคม 2565 ตั้งสำรองอีก 68 ล้านบาท รวมทั้งหมด 160 ล้านบาท  ส่งผลให้ปี 2564  GLOCON ขาดทุน 166 ล้านบาท

หลังจากหยุดดำเนินธุรกิจร้านอาหารแล้ว GLOCON ยังมีธุรกิจกลุ่มบรรจุภัณฑ์ กลุ่มธุรกิจอาหารแปรรูป ธุรกิจผลไม้อบแห้ง ที่ยังมีรายได้เติบโต

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like