HomeSponsoredผ่ากลยุทธ์ dtac beyond เมื่อเกมใหม่ของดีแทคคือการทำให้ทุกค่ายใช้ dtac app ได้

ผ่ากลยุทธ์ dtac beyond เมื่อเกมใหม่ของดีแทคคือการทำให้ทุกค่ายใช้ dtac app ได้

แชร์ :

dtac beyond

“dtac beyond” ถือเป็นกลยุทธ์รับปี 2022 ที่ท้าทายไม่น้อยสำหรับผู้ให้บริการโทรคมนาคมอย่าง ดีแทคที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยต่อจากนี้ ไม่เพียงผู้ใช้งานทุกค่ายทุกเครือข่าย จะสามารถใช้บริการ และเข้าถึงสิทธิประโยชน์ดี ๆ บน dtac app ได้เช่นเดียวกับลูกค้าปัจจุบันของทางค่ายแล้ว แต่จะมีการพัฒนาบริการใหม่ ๆ เพื่อเจาะลูกค้ากลุ่มที่ยังมี Pain Point จากการใช้บริการดิจิทัลในทุกวันนี้ด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 “ใช้ได้ทุกค่าย” การพลิกกลยุทธ์ “สิทธิประโยชน์” ระดับ 360 องศา

เป็นที่ทราบกันดีว่า แนวคิดเรื่องการคัดสรรสิทธิประโยชน์เจ๋ง ๆ มามอบให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการมือถือของแต่ละค่ายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ คุ้นเคยมานาน แต่ในวันที่โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และผู้คนจำนวนมากต้องปรับตัวเข้าสู่เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อให้ตนเองสามารถสร้างโอกาสในการเติบโตใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจได้นั้น ดีแทคพบว่า การให้สิทธิประโยชน์อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เนื่องจากเทคโนโลยีดิจิทัลได้กลายเป็น The Must หรือสิ่งจำเป็นในชีวิตไปแล้ว และภายใต้ความจำเป็นนั้น ดีแทคก็พบด้วยว่า ยังมีผู้บริโภคอีกมากที่พบกับ Pain Point จากโลกดิจิทัลด้วยเช่นกัน 

 ด้วยเหตุนี้ ในปี 2021 ที่ผ่านมา ทางแบรนด์จึงมีการทรานสฟอร์มบริการขององค์กรไปสู่ “ดิจิทัล” อย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้กลยุทธ์ Fast Forward Digital และพบว่า ทำให้ตัวเลขผู้ใช้งานของทางค่ายเพิ่มขึ้น 7 แสนรายอย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งยังมีผู้ใช้งานดิจิทัลเพิ่มขึ้นถึง 6.7 ล้านคน (ตัวเลขเมื่อสิ้นปี 2021)  

 สิ่งนั้นได้ถูกต่อยอดจนนำไปสู่กลยุทธ์ของปี 2022 ในชื่อ dtac beyond ที่ คุณฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด ดีแทค ได้เผยเอาไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

คุณฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด ดีแทค

คุณฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด ดีแทค

dtac Beyond เป็นมากกว่า “ผู้ให้บริการโทรคมนาคม”

“เราพบว่าในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตของการใช้ AI ในชีวิตประจำวัน การใช้จ่ายด้วยเงินสกุลดิจิทัลก็เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีการมาถึงของเทคโนโลยี Metaverse ฯลฯ ที่นำไปสู่ความคาดหวังใหม่ ๆ ของผู้บริโภคที่มากกว่าเดิม” คุณฮาว ริเร็นกล่าวพร้อมบอกต่อไปด้วยว่า คนไทยมีการใช้ Data เพิ่มขึ้น โดยตอนนี้ คนไทยใช้งาน Data เฉลี่ย 27GB ต่อเดือน หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 20% ต่อปี ซึ่งการใช้งานดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นว่าโลกดิจิทัลได้เข้าถึงวิถีชีวิตของคนไทยในระดับพื้นฐาน (Foundation) แล้วนั่นเอง

“จากนี้ไปเทคโนโลยีดิจิทัลจึงไม่ใช่ออปชันอีกแล้ว แต่เป็น The Must หรือสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกคน ดีแทคมองเห็นในจุดนี้ และต้องการเข้ามาช่วยให้การใช้ชีวิตของผู้บริโภคนั้นง่ายขึ้น” 

กลยุทธ์ของดีแทคคือสิ่งที่คุณฮาว ริเร็นเรียกว่า “Accelerate digital” ผ่านเครื่องมือสำคัญอย่าง dtac app ซึ่งเมื่อผนวกกับวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนแล้ว ดีแทคเผยว่า “สามารถเพิ่มผู้ใช้งานดิจิทัลกลุ่มพรีเพด (Digital Prepaid Users) ได้ถึง 49% ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 (เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2020)

ไม่เพียงเท่านั้น การใช้ dtac reward coins ที่เกิดขึ้นผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าวยังมากถึง  10,000 ล้านคอยน์ด้วย (สถิติในปี 2021) ซึ่งในตัวเลขดังกล่าว พบว่าเป็นการเติบโตถึง 5 เท่าจากกลุ่มพรีเพด ซึ่งถือเป็นการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเลยทีเดียว 

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ใช้งาน dtac app ในปัจจุบัน (Monthly Active Users) ข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2022 อยู่ที่ 7.3 ล้านคน  เพิ่มขึ้นจากปี 2021 ประมาณ 6 แสนคน (ปี 2021  มีผู้ใช้งาน 6.7 ล้านคน)

dtac beyond สู่ 3 บริการใหม่ใน dtac app 

การส่งต่อกลยุทธ์ dtac beyond มาสู่ dtac app เกิดขึ้นค่อนข้างชัดเจน โดยจะพบว่า dtac app เวอร์ชันใหม่นั้นมีบริการใหม่เพิ่มเข้ามาภายใต้ 3 หมวดหลัก ด้วยกัน นั่นคือ    dtac Safe , dtac Gaming sim, Pay Via dtac

dtac safe

dtac Safe ปลดล็อกความกังวล “ภัยออนไลน์”

ข้อมูลจาก Thaicert ที่ระบุว่า ในปี 2021 คนไทยเผชิญภัยคุกคามทางไซเบอร์มากถึง 2,250 รายการ โดยผู้ใช้งานในกรุงเทพฯ เพียงจังหวัดเดียว มีการติดมัลแวร์กว่า 700,000 ไอพี* สะท้อนให้เห็นว่า การใช้งานดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นของคนไทยในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา อาจไม่ได้มาพร้อมทักษะในการใช้งานอย่างถูกต้อง ทำให้ผู้ใช้งานเผชิญกับความเสี่ยงได้ตลอดเวลา 

dtac Safe จึงเป็นบริการเสริมสำหรับช่วยป้องกันภัยคุกคามต่าง ๆ ให้ ไม่ว่าจะเป็น มัลแวร์, ไวรัส, ฟิชชิ่ง, แรนซัมแวร์ (ransomware), Botnets (โปรแกรมซึ่งเขียนโดยมิจฉาชีพโดยโจมตีเป็นเครือข่ายด้วยโปรแกรมที่ซับซ้อนและมีรูปแบบที่หลากหลาย) รวมถึงการคุมคามในลักษณะ Command & Control ซึ่งดำเนินการโดยไวรัสที่ออกคำสั่งไปยังอุปกรณ์ที่ติดไวรัสเพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยการทำงานของ dtac Safe เป็นการทำงานผ่านระบบคลาวด์ (Cloud-based security) ภายใต้มาตรฐานยุโรป จึงมีความปลอดภัยสูงกว่า 

ทั้งนี้ ลูกค้าดีแทคที่ใช้บริการ dtac Safe จะได้รับการแจ้งเตือนและป้องกันการเข้าใช้งานเว็บไซต์ทันที หากตรวจพบการเข้าถึงเว็บไซต์หรือลิงค์ที่คาดว่ามีความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ และเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม ตามฐานข้อมูลในระบบ พร้อมการอัพเดทระบบอัตโนมัติ (ปัจจุบัน ลูกค้าดีแทค สามารถสมัครใช้บริการ dtac Safe ได้ผ่าน dtac app โดยสามารถทดลองใช้ฟรี 2 เดือนแรก เดือนถัดไปจ่ายเพียงเดือนละ 29 บาท)

dtac Gaming Sim – Gaming Nation สองโปรดักท์จับตลาดพันล้าน

gaming sim ดีแทค dtac

ส่วนการเจาะตลาดเกมอาจเป็นภาพที่ตรงกันข้ามกับตลาดไซเบอร์ซีเคียวริตี้ เพราะคุณฮาว ริเร็น เผยว่า เกมเป็นตลาดที่มีการใช้จ่ายสูงมากกว่า 1,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา และมีคนไทยเล่นมากกว่า 32 ล้านคน ซึ่งกลุ่มผู้เล่นก็หลากหลาย ตั้งแต่วัยรุ่นถึงผู้สูงอายุเลยทีเดียว

ด้วยเหตุนี้ จึงมีการเปิดตัว dtac Gaming Sim ซิมเติมเงินสำหรับเกมเมอร์ที่ต้องการอินเทอร์เน็ตความเร็วพิเศษสำหรับการเล่นเกมด้วย โดย dtac Gaming Sim จะมีการจัดเลนพิเศษ (ใช้เทคโนโลยี Hyperlane) ที่จัดลำดับการใช้งานเครือข่าย ซึ่งจะให้ความสำคัญกับการเล่นเกมเป็นลำดับสูงสุด ทำให้สามารถเล่นเกมได้แม้อยู่ในพื้นที่แออัด ไม่เกิดการ Lack เวลาเล่น 

ที่สำคัญ dtac Gaming Sim ยังมาพร้อมสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เช่น โบนัสเงินคืน 50% ในการชำระค่าบริการเติมเกม ซื้อแอป หรือซื้อสติ๊กเกอร์ผ่านเบอร์ดีแทค และโค้ดส่วนลดสำหรับการเติบเกมบน Gaming Nation ในทุก ๆ เดือนอีกด้วย

ส่วนถ้าเป็นเกมเมอร์จากค่ายอื่นก็สามารถเข้ามาสนุกกับเกมส์ต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม Gaming Nation ได้อย่างไม่จำกัดเช่นกัน โดยแพลตฟอร์ม Gaming Nation ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีกับบริษัทผู้พัฒนาเกมส์ อาทิ Bytedance, Netmarble, Pearl Abyss ฯลฯ นั่นเอง

Pay Via dtac รวมทุกอย่างในบิลเดียว จ่ายได้ไม่ง้อบัตรเครดิต

Pay via dtac ดีแทค

ฟีเจอร์สุดท้ายที่เพิ่มเข้ามาในดีแทคแอปสำหรับลูกค้าดีแทค ก็คือ Pay Via dtac ที่บริษัทพบว่า อาจไม่ใช่ทุกคนที่สะดวกใช้บัตรเดบิท – เครดิตในการชำระสินค้า – บริการออนไลน์เสมอไป โดยเฉพาะลูกค้าในต่างจังหวัด 

ด้วยเหตุนี้ เพื่อให้ลูกค้าที่ไม่มีบัตรเดบิท – เครดิตสามารถเข้าถึงบริการออนไลน์เหล่านั้นได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ดีแทคจึงเพิ่มตัวเลือกอย่าง Pay Via dtac เข้ามาให้อีกหนึ่งช่องทาง โดยค่าใช้จ่ายจากการใช้บริการจะถูกรวมเข้าไปในบิลดีแทคเลย (ใช้การยืนยันด้วยรหัส OTP แบบใช้ครั้งเดียวเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต)

ปัจจุบัน มีแบรนด์ที่เข้าร่วมกับ Pay Via dtac แล้วหลายค่าย ไม่ว่าจะเป็น JOOX, LINE, Viu, WeTV, Spotify, iQiYi, เกม Call of Duty, เกม RoV และเกม Free Fire

ลูกค้าเครือข่ายอื่น ทำอะไรได้บ้างบน dtac app

dtac-Beyond-10

ส่วนผู้ที่ไม่ใช่ลูกค้าดีแทคก็มีดีลดี ๆ รออยู่เช่นกัน อาทิ การเติมเกมผ่าน Gaming Nation ที่กล่าวไปแล้วข้างต้น และการซื้อประกันผ่าน ดีแทค ดีชัวรันส์ (โดยทั้งสองฟีเจอร์จะมีเมนูปรากฏให้เห็นเด่นชัด หรือไม่ก็เข้าไปที่แท็บชื่อ “บียอนด์” ของแอปก็ได้)

ในส่วนของ ดีแทค ดีชัวรันส์ ต้องบอกว่า ฟีเจอร์ที่ลูกค้าค่ายอื่นมองเห็นนั้น ไม่ต่างจากผู้ใช้งานดีแทคมองเห็นแต่อย่างใด โดยเมื่อคลิกเข้าไปจะมีประกันมากมายหลายหมวดหมู่ให้เลือก เช่น ประกันอุบัติเหตุ, ประกันไวรัสโคโรนา, ประกันโรคร้ายแรง, ประกันสุขภาพ, ประกันภัยรถยนต์, ประกันการเดินทาง, ประกันสัตว์เลี้ยง, ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ฯลฯ (มี พ.ร.บ.รถยนต์และรถจักรยานยนต์ขายด้วย)

แน่นอนว่า การจัดหมวดหมู่ของประกันแบบนี้ทำให้ผู้ใช้งานสะดวก และเลือกได้ง่ายกว่า และเมื่อคลิกเข้าไปยังหมวดหมู่ของประกันแต่ละประเภท ผู้ใช้งานยังเลือกแบรนด์ที่ต้องการ และนำไปเปรียบเทียบราคา – สิทธิประโยชน์ที่จะได้รับกับแบรนด์อื่น ๆ ได้ด้วย (สูงสุด 3 แบรนด์)   

เหตุที่ดีแทคเปิดให้ผู้ใช้บริการจากทุกค่ายสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประกันภัยได้นั้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่คุณฮาว ริเร็นเผยว่า คนไทยซื้อประกันภัยเพียง 5% ของอัตราส่วนเบี้ยประกันภัยต่อ GDP ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับประเทศฮ่องกง ที่มีอัตราส่วนเบี้ยประกันภัยต่อ GDP ที่ 20% หรืออังกฤษ – สหรัฐอเมริกาที่ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 12%

ฮาว-ริเร็น

แอปใหม่รองรับ 4 ภาษา “ใคร ๆ ก็ใช้ได้” ของจริง

สุดท้ายที่การสร้างประสบการณ์ดิจิทัลที่ไม่จำกัดเฉพาะคนไทย โดยใน dtac app เวอร์ชันใหม่นี้ รองรับถึง 4 ภาษา ได้แก่ ไทย, อังกฤษ, พม่า และกัมพูชา ซึ่งแน่นอนว่าบริการนี้จะทำให้ทุกคนได้เข้าถึงบริการ – สิทธิประโยชน์ได้ไม่แตกต่างกัน และทำให้ dtac app โฉมใหม่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ลูกค้าได้ครบ จบในแอปเดียว


แชร์ :

You may also like