“Community Mall” (คอมมูนิตี้มอลล์) กำลังกลับมาขยายตัวอีกครั้ง หลังจากเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว บูมอย่างมาก เวลานั้นมีทั้งของผู้พัฒนารายใหญ่ และผู้พัฒนาขนาดกลาง และรายย่อม ขณะที่ปัจจุบันทิศทางการเติบโตของ Community Mall ส่วนใหญ่เป็นของรายใหญ่ มีทั้ง Property Developer และที่มาแรงคือ ผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมัน หรือปั๊มน้ำมัน เข้ามารุกธุรกิจนี้ด้วยเช่นกัน
พัฒนาการของสถานีบริการน้ำมันในไทย ในอดีตเริ่มจากให้บริการด้านพลังงานเชื้อเพลิงเป็นหลัก ต่อมายกระดับปั๊มน้ำมัน ให้เป็น “จุดแวะพักระหว่างเดินทาง” ตามถนนสายหลัก – สายรองต่างๆ ก่อนจะต่อยอดเป็น “Community Hub” ของชุมชน ด้วยการเติมบริการส่วน Non-oil ร้านค้า และบริการต่างๆ ที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน ยิ่งในช่วง 2 ปีมานี้เกิด COVID-19 จะเห็น movement การพลิกโฉมสถานีบริการน้ำมัน ที่อยู่ในย่านชุมชนต่างๆ เพิ่มเติมร้านอาหาร-เครื่องดื่ม และบริการต่างๆ ในชีวิตประจำวันมากขึ้น
ขณะที่เวลานี้ผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมันในไทย ขยายอีกหนึ่งขาธุรกิจคือ สร้าง “Community Mall” ภายในมีทั้งสถานีบริการน้ำมัน, จุดชาร์จ EV, บริการ Non-oil ที่รวมแบรนด์ในเครือ ร้านค้าพันธมิตรมาเปิดหน้าร้าน, มีพื้นที่สำหรับทำงาน และพักผ่อน
อย่างล่าสุด “PTG” (พีทีจี) ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงสำเร็จรูปภายใต้แบรนด์ “PT” ได้เปิดตัวโมเดล Community Mall และสถานีบริการน้ำมันเต็มรูปแบบในชื่อ “PT Max Park” เพื่อเป็น “Neighborhood Lifestyle Center” หรือศูนย์กลางไลฟ์สไตล์ของชุมชน ซึ่งเป็นโมเดลขนาดใหญ่กว่า และครบวงจรกว่ารูปแบบสถานีบริการน้ำมันที่เติมบริการ Non-oil เข้ามา โดยทดลองเปิดสาขาแรกที่ถนนราชชนนี ศาลายา จังหวัดนครปฐม
3 เหตุผลทำไม PTG ลงทุนเปิด “Community Mall”
เหตุผลที่ “บริษัท ปิโตรเลียมไทยคอร์ปอเรชั่น จำกัด” หรือ PTC หนึ่งในเครือบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงสำเร็จรูปภายใต้เครื่องหมายการค้า PT ลงทุนทำธุรกิจรีเทล นั่นเพราะ
1. ต้องการผลักดันรายได้ธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (Non-oil) มากขึ้น จึงเน้นธุรกิจให้บริการและค้าปลีกเพิ่มขึ้น
รายได้ธุรกิจน้ำมัน (Oil) ณ ไตรมาส 3/2564 อยู่ที่ 95% ส่วนรายได้ที่ธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (Non-oil) ประมาณ 5% ขณะที่กำไรขั้นต้น ธุรกิจน้ำมันอยู่ที่ 87% และธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน 13% ซึ่งกลุ่ม PTG ต้องการผลักดันกำไรจากธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมันให้มีสัดส่วนมากกว่า 50%
2. รองรับเมืองขยายตัว – ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคกิน – ช้อปใกล้บ้าน
การเกิดขึ้นของ COVID-19 และมาตรการล็อกดาวน์ สร้างความเปลี่ยนแปลงด้านไลฟ์สไตล์ของผู้คนต้องอยู่กับบ้านมากขึ้น และจะออกนอกบ้านเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ไปตลาดสด ไปซูเปอร์มาร์เก็ต/ไฮเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้าน ร้านสะดวกซื้อ ไปซื้ออาหาร โดยผู้บริโภคจะเน้นไปใช้บริการร้านค้าใกล้บ้าน
ประกอบกับ “ย่านที่อยู่อาศัย” (Residential Area) ขยายไปยังรอบนอกเมืองมากขึ้น เป็นไปตามการขยายตัวของสังคมเมืองที่ไม่กระจุกตัวเฉพาะในเมืองเท่านั้น อีกทั้งการขยายระบบคมนาคม ทำให้เกิดย่านที่อยู่อาศัยใหม่ ทำให้ทำเลไหน โซนใดที่มีความครบวงจรของการเป็นย่านที่มีศักยภาพ คือ มีทั้งแหล่งรวมที่อยู่อาศัย, สถานศึกษา, โรงพยาบาล, มีความพร้อมของระบบคมนาคม และการเดินทางสะดวกเชื่อมต่อใจกลางเมือง จะทำให้ทำเลนั้น มีความหนาแน่นของประชากรมากพอที่จะสร้าง “Community Mall” เพื่อศูนย์กลางของชุมชน – ของผู้อยู่อาศัยในย่าน/โซนนั้นๆ
องค์ประกอบใน Community Mall ต้องครบวงจรในการตอบโจทย์สิ่งจำเป็นพื้นฐาน และความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้คน เพื่อดึงคนมาใช้บริการทุกวัน ทั้งวันทำงาน และวันหยุด เช่น ร้านอาหาร, ร้านกาแฟ, ซูเปอร์มาร์เก็ต, บริการทางการเงิน, บริการ Laundry & Dry, ร้านขายยา, มีพื้นที่นั่งทำงาน เป็นสถานที่นัดพบปะ และเพื่อพักผ่อน เพื่อให้เป็นมากกว่าการจับจ่ายซื้อสินค้าเข้าบ้าน
3. รวมบริการธุรกิจ Non-oil ไว้ในที่เดียว และสร้างฐาน Customer Data จิ๊กซอว์สู่ “Data-Driven Organization”
แม้ปัจจุบันรายได้และกำไรของ PTG มาจากธุรกิจน้ำมันเป็นหลัก ในขณะที่เป้าหมายใหญ่คือ ผลักดันกลุ่มธุรกิจ Non-oil ให้มีสัดส่วนรายได้ 50% จึงต้องสร้าง Business Portfolio กลุ่มนี้ให้แข็งแกร่งขึ้น และขยาย Network ให้เข้าถึงผู้บริโภคทั่วประเทศ
อย่างการเปิด PT Max Park นอกจากเป็น Network เข้าถึงชุมชน และผู้บริโภคแล้ว ขณะเดียวกันยังช่วยสร้างฐาน Customer Data ด้วยเช่นกัน ผ่านบัตรสมาชิก “PT Max Card” เป็นแพลตฟอร์มเชื่อมต่อระหว่างบริการต่างๆ ในเครือ PT – พาร์ทเนอร์ และสมาชิกผู้ถือบัตร ซึ่ง PTG วางเป้าหมายต้องการเพิ่มฐานสมาชิก PT Max Card เป็น 30 ล้านสมาชิกภายในปี 2568 จากปัจจุบันอยู่ที่ 18 ล้านสมาชิก และอยากเห็นคนไทย 80 – 85% อยู่ในระบบนิเวศธุรกิจ (Business Ecosystem) ของ PT
ดังนั้นการเปิด PT Max Park และการทำ PT Maxcard Ecosystem ที่สามารถใช้ได้กับร้านค้าทั้งในเครือและนอกเครือ PT โดยจะมีโปรโมชั่นร่วมกันเป็นระยะ เช่น ปัจจุบันร่วมกันแมคโดนัลด์ ใช้ 300 แต้ม Max Card รับส่วนลด 100 บาทสำหรับทุกเมนู และและช่วง Soft Opening ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 – 20 กุมภาพันธ์ 2565 ฟรี! กระเป๋า PT x POEM
ทำให้ PT ได้ Customer Data เช่น พฤติกรรมการซื้อ ความชอบ หรือความสนใจของผู้บริโภค ซึ่งข้อมูลลูกค้าเหล่านี้ เป็น First-party Data นำไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจได้อีกมาก และเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่ทำให้ PTG ทรานส์ฟอร์มองค์กรไปสู่การเป็น “Data-Driven Organization” เต็มรูปแบบ
เจาะลึก “PT Max Park” มีกว่า 30 ร้านค้า – Co-working Space – จุดชาร์จ EV
เปิดให้บริการไปแล้วสำหรับ “PT Max Park Salaya” เป็นสาขาแรก บนเนื้อที่ 9 ไร่ ริมถนนบรมราชชนนี ฝั่งขาเข้า อำเภอศาลายา จังหวัดนครปฐม
– โครงการ PT Max Park เป็น Community Mall รูปแบบ Neighborhood Lifestyle Retail Center ที่มีสถานีบริการน้ำมันอยู่ในนั้น สามารถเติมน้ำมันได้ตลอด 24 ชั่วโมง และมีบริการต่างๆ ให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นแผนพัฒนาการลงทุนในธุรกิจรีเทล (Non-oil) รูปแบบใหม่โดยบริษัท PTG ที่จะนำธุรกิจค้าปลีก (Retail) หลากหลายมาให้บริการลูกค้า
เน้นอยู่ในทำเลติดกับแหล่งชุมชน เพื่อยกระดับมาตรฐานของกลุ่มธุรกิจรีเทลในเครือ PT เช่น Max mart, Punthai, Max gas, Auto business หรือแบรนด์อื่นๆ ในเครือ ร่วมกับร้านค้าชั้นนำอื่นๆ ในการนำเสนอ PT Max Park ตามความต้องการของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ รวมถึงการเสริมบริการต่างๆ ให้กับลูกค้า เช่น EV-charging Station, Co-working Space, Relaxing Space
– เหตุผลที่เลือกเปิด PT Max Park แห่งแรกที่ศาลายา นครปฐม เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งทำเลที่มีศักยภาพ และอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองกรุงเทพฯ ตอนบนมากนัก และพื้นที่อยู่บริเวณรอยต่อของ 3 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดนครปฐม มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ การคมนาคมหลากหลาย และเส้นทางที่ตัดผ่านใหม่ ใกล้มหาวิทยาลัย และโรงเรียน มีโครงการอสังหาริมทรัพย์เป็นจำนวนมาก
– PT Max Park Salaya พัฒนาขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “REST EAT PLAY” มีพื้นที่ใช้สอยรวม 15,300 ตารางเมตร เฉพาะพื้นที่ให้เช่า 4,190 ตารางเมตร
– แบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน คือ สถานีบริการน้ำมัน และ Community Mall สูง 2 ชั้น 1 อาคาร และชั้นครึ่ง 1 อาคาร ที่จะมีทั้งร้านค้าชั้นนำในเครือบริษัท PTG และพันธมิตรทางธุรกิจกว่า 30 ร้านค้ามาเปิดให้บริการ รวมทั้งมีที่จอดรถรองรับกว่า 150 คัน
– คอนเซ็ปต์การออกแบบ รวมร้านค้าอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกัน ทำให้มองเห็นทุกร้านได้จากส่วนกลาง สามารถจอดรถ และเข้าถึงได้เหมือน Rest Area Type ที่เดินเชื่อมต่อร้านต่างๆ ได้ต่อเนื่อง
– ปัจจุบันในเฟส 1 ของ PT Max Park Salaya มีผู้เช่าและเปิดให้บริการแล้ว 100% เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เช่น ร้านกาแฟพันธุ์ไทยแบบ Drive thru, Max Mart, Auto Bacs, Max Gas และร้านค้าชั้นนำอื่นๆ ร้านแมคโดนัลด์ แบบ Drive thru, ร้านขายยา, ร้านอาหาร, ร้านซักผ้าหยอดเหรีญ Otteri Wash and Dry
ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างเฟส 2 โดยมีความคืบหน้างานก่อสร้างกว่า 50% คาดว่าก่อสร้างแล้วเสร็จเดือนพฤษภาคม 2565 จะมีบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ เช่น Co-working Space, EV Charging, Relaxing Space ในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย
– สถานีบริการน้ำมันใน PT Max Park Salaya ออกแบบสไตล์โมเดิร์น ติดตั้งหัวจ่ายน้ำมันระบบดิจิทัลรวม 30 หัวจ่าย เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเติมน้ำมัน พร้อมจัดการเดินรถแบบวงเวียน ให้รถวนเคลื่อนที่ไปในทางเดียวกัน โดยมีเป้าหมายลูกค้าที่จะเข้ามาเติมน้ำมันอย่างต่ำประมาณ 5 แสนลิตรต่อเดือน
– สำหรับการขยายสาขา PT Max Park ทาง PTG เน้นขยายและบริหารเองทั้งหมด (ทั้งนี้ปัจจุบัน PTG ขยายสถานีน้ำมันบริการปกติ รูปแบบ CoCo อยู่ที่ 1,637 สาขา และ DoDo จะอยู่ที่ 308 สาขา) มองทำเลใหม่ที่ใกล้ชุมชน, สถานศึกษา และการเดินทางสะดวก โดยต้องมีเนื้อที่ประมาณ 9 – 10ไร่ เน้นเส้นทางหลักขาออกจากจังหวัดกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่งการขยายสาขาใหม่ในครั้งต่อไปจะต้องประเมินจากการเปิดสาขาแรกก่อนประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี
- อ่านเพิ่มเติม: “ปั๊มน้ำมัน” ยกระดับเป็น “Community Hub” ทำเลทองร้านค้า รับพฤติกรรมผู้บริโภคกิน-ช้อปใกล้บ้าน
- อ่านเพิ่มเติม : โควิดดัน “Community Mall” กลับมาบูม! ยักษ์รีเทล “MBK – Central x SF – JAS Asset” รุกเปิดโครงการใหม่