HomeDigitalบ้านพักคนชราญี่ปุ่นเริ่มใช้ “หุ่นยนต์” แทนพนักงานกะดึก

บ้านพักคนชราญี่ปุ่นเริ่มใช้ “หุ่นยนต์” แทนพนักงานกะดึก

แชร์ :

aeolus robot

Aeolus Robot ขณะกำลังใช้ลิฟต์

ญี่ปุ่นเริ่มนำ “หุ่นยนต์” เข้ามาเป็นพนักงานกะดึกในบ้านพักคนชรา สำหรับช่วยดูแลคุณตาคุณยาย และแบ่งเบางานของพนักงานมนุษย์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การใช้หุ่นยนต์ดังกล่าวเกิดขึ้นในบ้านพักคนชราในเมือง Otsu จังหวัดชิกะ ประเทศญี่ปุ่นชื่อ The Active Biwa Nursing Home โดยมีการนำ Aeolus หุ่นยนต์อัจฉริยะเข้ามาช่วยงาน

สำหรับงานที่ผ่านมาของหุ่นยนต์ Aeolus เช่น พ่นยาฆ่าเชื้อตามลูกบิดประตู – มือจับต่าง ๆ ของอาคาร พาผู้อาศัยไปยังห้องพัก แบกสิ่งของ รวมถึงเดินตรวจตามห้องพักเพื่อดูว่าผู้อาศัยมีอาการผิดปกติหรือไม่ และหากพบความผิดปกติก็สามารถถ่ายภาพและส่งให้พนักงานมนุษย์ได้ด้วย

ตัวหุ่นยนต์มาพร้อมเซนเซอร์ที่ทำให้มันหลบหลีกสิ่งกีดขวางในอาคารได้ และสามารถขึ้นลิฟต์ได้ด้วยตัวเอง

ทางเว็บไซต์ของ Aeolus ระบุด้วยว่า หุ่นยนต์สามารถจดจำหน้าตา น้ำหนักสิ่งของได้ และหากพื้นที่แห่งนั้นมีการใช้งานหุ่นยนต์มากกว่า 1 ตัว ระบบการเรียนรู้ของหุ่นยนต์จะรวดเร็วขึ้นเป็นเท่าตัว เพราะหุ่นจะมีการแชร์ข้อมูลระหว่างกันนั่นเอง

ปัจจุบัน หุ่นยนต์ Aeolus สามารถเดินตรวจความเป็นไปตามห้องต่าง ๆ ได้ในเวลา 45 นาทีต่อหนึ่งชั้น (มีประมาณ 30 ห้อง) ซึ่งความสามารถดังกล่าวทำให้ทางศูนย์มีแผนจะเพิ่มหุ่นยนต์เข้ามาอีกในอนาคตด้วย โดยทางคุณคาโยะ โคจิม่า ผู้จัดการของ Active Biwa วัย 60 ปี เผยว่า ธุรกิจ Nursing Care เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จะขาดแคลนพนักงานมากขึ้นในภาวะที่ญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย เพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจจะยังคงรักษามาตรฐานการบริการให้ดีต่อไป เราจึงต้องนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้ และหวังว่าจะขยายการให้บริการออกไปได้อีกมากในอนาคตด้วย

สำหรับ หุ่นยนต์ Aeolus เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัท Aeolus Robotics สัญชาติอเมริกัน (มีสำนักงานในญี่ปุ่นด้วย) โดยเน้นเจาะตลาด Nursing Home, เฮลท์แคร์, ธุรกิจรักษาความปลอดภัย, ฯลฯ ที่สำคัญ ทีมงานยังออกแบบตัวหุ่นให้สามารถใช้ Facility ต่าง ๆ ของอาคาร – พื้นที่สาธารณะได้จึงทำให้มันตอบโจทย์การใช้งานได้ไม่ยาก โดยโมเดลการให้บริการในปัจจุบันเป็นการเช่า ในราคา 150,000 เยนต่อเดือน

Source

 


แชร์ :

You may also like