HomePR Newsสถาบันนิติวัชร์ “สร้างองค์ความรู้ เชื่อมประสาน สู่การเปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรม” [PR]

สถาบันนิติวัชร์ “สร้างองค์ความรู้ เชื่อมประสาน สู่การเปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรม” [PR]

แชร์ :

ท่ามกลางกระแสสังคมที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อกระบวนการยุติธรรมไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความเป็นกลางของกระบวนการยุติธรรมว่าสามารถอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริงหรือไม่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การที่จะตอบข้อสงสัยเหล่านั้น คงต้องเริ่มต้นจากการตั้งคำถามก่อนว่ากระบวนการยุติธรรมที่ดีนั้นเป็นอย่างไร และต้องมีองค์ประกอบ ปัจจัย และเงื่อนไขอย่างไร จึงจะสามารถช่วยพัฒนากระบวนการยุติธรรมให้ดีขึ้นได้ ซึ่งนี่คือโจทย์สำคัญสำหรับ “สถาบันนิติวัชร์” ที่พร้อมจะตั้งคำถามที่ใช่และหาคำตอบที่ถูกต้องให้กับกระบวนการยุติธรรม

“สร้างองค์ความรู้ เชื่อมประสาน สู่การเปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรม” เป็นแนวทางที่สถาบันนิติวัชร์ใช้นำทางในการมุ่งไปสู่เป้าหมายดังกล่าว ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ ศึกษา วิจัย จากข้อมูลและปัญหาที่เกิดขึ้นจริง โดยนำความรู้ทางวิชาการมาผสมผสานกับประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญภาคปฏิบัติ พร้อมประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ เพื่อผลักดันให้มีการนำองค์ความรู้เหล่านี้ไปใช้ในทางปฏิบัติให้เกิดการพัฒนาและยกระดับกระบวนการยุติธรรมไทยสู่มาตรฐานสากล

ภารกิจของสถาบันนิติวัชร์ สำนักงานอัยการสูงสุด จึงประกอบด้วย งานศึกษาวิจัย ที่นำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม, บทความทางวิชาการ ที่ให้ความรู้และจุดประกายความคิดให้กับคนในสังคม, กิจกรรมทางวิชาการต่าง ๆ เพื่อเปิดพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน, การพัฒนาศักยภาพของผู้ปฏิบัติงานในกระบวนการยุติธรรม ให้สามารถนำความรู้ไปใช้ในทางปฏิบัติได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สถาบันนิติวัชร์จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับสถาบันนิติวัชร์ในการมุ่งพัฒนาและเปลี่ยนแปลงกระบวนการยุติธรรมไทยให้ดีขึ้นผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก “ สถาบันนิติวัชร์ สำนักงานอัยการสูงสุด ” https://www.facebook.com/Nitivajra.Institute

และเว็บไซต์ https://www3.ago.go.th/nitivajra/


แชร์ :