HomeCOVID-19เกาหลีใต้ใช้ AI โทรเช็คสุขภาพชาวเมืองหลังได้รับวัคซีน ลดเหนื่อยแพทย์-พยาบาล

เกาหลีใต้ใช้ AI โทรเช็คสุขภาพชาวเมืองหลังได้รับวัคซีน ลดเหนื่อยแพทย์-พยาบาล

แชร์ :

South,Korea,Vaccination,,Coronavirus,,South,Korea,Flag,,Vaccine,Vial,Dose,

ล้ำไปอีก “เกาหลีใต้” ดึงผู้ช่วย AI โทรหาชาวเมืองหลังได้รับวัคซีน Covid-19 เพื่อตรวจสอบว่า มีอาการแพ้วัคซีน หรือมีผลข้างเคียงอย่างไรบ้าง หวังลดงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

บริการดังกล่าวมีชื่อว่า Vaccine Care Call ไอเดียของ Seoul Metropolitan Government หรือ SMG ที่นำผู้ช่วย AI ของ SK Telecom ชื่อ Nugu มาโทรหาผู้ที่ได้รับวัคซีนไปแล้วและมีอาการข้างเคียง โดยการทำงานของ Nugu จะเริ่มต้นขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขบันทึกลงระบบว่า ผู้ได้รับวัคซีนรายใดมีอาการป่วย จากนั้น มันจะโทรติดตามสอบถามอาการว่าพวกเขาเป็นอย่างไรบ้าง มีไข้ ปวดเมื่อย ปวดศีรษะ หรือไม่ ฯลฯ แทนที่จะให้บุคลากรทางการแพทย์รับหน้าที่ดูแล – ป้องกัน Covid-19 แต่เพียงลำพัง

ไม่เพียงเท่านั้น Nugu ยังสามารถบันทึกเสียงสนทนา และแยกประเภทผู้ป่วยตามอาการได้ด้วย ซึ่งในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการไม่ค่อยดี ก็จะแยกกลุ่มเอาไว้ให้เป็นกรณีพิเศษ และทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขโทรไปเพื่อสอบถามอาการเพิ่มเติมได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับการทดสอบนั้น ทาง SMG ใต้เริ่มทดสอบบริการ Vaccine Care Call ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ในเขตโทบง (Dobong-gu) โดย Nugu จัดการการโทรไปได้ถึง 3,141 สาย หรือเท่ากับว่ามันช่วยลดงานให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้มากกว่าวันละ 100 สาย ซึ่งผลสำรวจระบุว่า บรรดาเจ้าหน้าที่รู้สึกพึงพอใจกับผู้ช่วยคนนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว

นอกจากนั้น SK Telecom ยังเปิดเผยด้วยว่า ปัจจุบัน Nugu เข้าถึงผู้ใช้งานมากกว่า 10 ล้านคนต่อเดือน (ตัวเลข ณ เดือนกันยายน 2021) โดยมีการประยุกต์ใช้ Nugu กับบริการจำนวนมากด้วย เช่น TMAP, B Tv, Kids Phone และ T Phone

ทั้งนี้ ทาง SMG บอกว่า จะขยายการให้บริการ Vaccine Care Call ไปทั่วพื้นที่ของกรุงโซล 25 เขต จากเดิมที่ใช้งานอยู่ใน 13 เขต

Source


แชร์ :

You may also like