HomeDigital“Mobile ID” คืออะไร ทำไมถึงปลอดภัยกว่าเมื่อต้องยืนยันตัวตน

“Mobile ID” คืออะไร ทำไมถึงปลอดภัยกว่าเมื่อต้องยืนยันตัวตน

แชร์ :

Snack Culture_Mobile Use

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเปิดตัว Mobile ID อีกหนึ่งการใช้เทคโนโลยีสำหรับยืนยันตัวตนที่พัฒนาขึ้นในรูปแบบของ QR Code ที่สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้ โดยข้อดีหลัก ๆ ของการใช้ Mobile ID ก็คือเรื่องของความสะดวกและปลอดภัย เนื่องจากเราสามารถใช้ Mobile ID ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ แทนการใช้บัตรประชาชนได้นั่นเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผู้ที่สนใจสามารถสมัคร และเปิดใช้งาน Mobile ID ได้ที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของตนเอง เช่น ถ้าใช้ dtac ก็ไปที่ศูนย์บริการ dtac หรือถ้าใช้เอไอเอส ก็ไปศูนย์บริการเอไอเอส ฯลฯ โดยเจ้าหน้าที่ของทางศูนย์บริการแต่ละค่ายจะนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนและถ่ายภาพใบหน้าเอาไว้ ส่วนการใช้งาน ระบบจะประมวลผลข้อมูลและออก Mobile ID ในรูปแบบ QR Code มาให้ โดยเราสามารถนำ Mobile ID ไปใช้ยืนยันตัวตนแทนบัตรประชาชน เมื่อต้องทำธุรกรรมดังต่อไปนี้

    • – ขอใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
    • – ขอใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์ หรือ QR License
    • – ทำธุรกรรมการเงินที่ธนาคาร เช่น ฝาก ถอน โอน เปิดบัญชี
    • – ขอรับบริการจากภาครัฐและเอกชน
    • – ทำธุรกรรมออนไลน์

ปัจจุบัน หน่วยงานที่รองรับ Mobile ID มีทั้งสิ้น 10 แห่ง ได้แก่ กรมการปกครอง กรมการขนส่งทางบก สำนักงานประกันสังคม กรมสรรพากร ธนาคารกรุงเทพ บริษัท ไปรษณีย์ไทย ซีพีออล์ สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ

ส่วนข้อดีของการใช้ Mobile ID นั้น ทาง กสทช. ระบุว่า เป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน จากที่ในอดีตต้องพกเอกสารมากมายเพื่อแสดงตัวตนในการใช้บริการของหน่วยงานรัฐ ตอนนี้ก็ไม่ต้องพกเอกสารไปอีกแล้ว กับอีกข้อคือลดปัญหาการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ที่อาจถูกมิจฉาชีพนำไปปลอมแปลงได้ โดยระบบ “Mobile ID” พัฒนาตามข้อกำหนดและมาตรฐานของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA จึงมีความสะดวก ปลอดภัย และเป็นการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการได้นั่นเอง


แชร์ :

You may also like