HomeBrand Move !!จับตา “BAY” เดินหน้าปิดดีล CITI ในไทย คาดมูลค่ากว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

จับตา “BAY” เดินหน้าปิดดีล CITI ในไทย คาดมูลค่ากว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

แชร์ :

CITI - BAY

หลังจาก “Citigroup Inc.” เตรียมออกจากธุรกิจ Consumer Banking หรือ Retail Banking ใน 13 ตลาด ทั้งภูมิภาคเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ประกอบด้วยออสเตรเลีย บาห์เรน จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ รัสเซีย ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม ซึ่งในเวลาต่อมาได้ปรากฏชื่อ “ธนาคารกรุงเทพ” และ “ธนาคารกรุงศรีอยุธยา” เข้าร่วมประมูลในส่วนของสินทรัพย์ในประเทศไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุด Bloomberg ได้รายงานว่าขณะนี้ “Citigroup Inc.” ได้เลือกผู้ที่เสนอราคาประมูลซื้อสินทรัพย์ในส่วน Consumer Banking ในภูมิภาคเอเชียบางประเทศมาเจรจา

 

จับตา BAY เจรจาซื้อธุรกิจลูกค้ารายย่อย CITI

สำหรับในประเทศไทย Citigroup Inc. ได้เลือก “ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)” (Bank of Ayudhya : BAY) เข้ามาพูดคุยในการซื้อสินทรัพย์ธุรกิจลูกค้ารายย่อยในไทย โดยมีรายงานว่า “ธนาคารกรุงศรีอยุธยา” ในเครือ Mitsubishi UFJ Financial Group Inc. ของญี่ปุ่น ยังคงอยู่ระหว่างเจรจาเงื่อนไขและข้อตกลง

อย่างไรก็ตามคาดว่าดีลนี้จะเกิดขึ้นภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ โดยมีการประเมินมูลค่าทรัพย์สินธุรกิจ Consumer Banking ในไทยอยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ตามดูใครมีโอกาสคว้า Consumer Banking ของ CITI ในเอเชีย

– อินโดนีเซีย Citigroup ได้เลือก “United Overseas Bank Ltd.” ที่เสนอราคาประมูลหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ

– มาเลเซีย ได้เลือก “Standard Chartered Plc” ด้วยราคาหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐเช่นกัน

– จีน ได้เลือก “Fubon Financial Holding Co.” ของไต้หวัน เจรจาซื้อสินทรัพย์ในจีน

นอกจากนี้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า Citigroup ได้เลือก “Union Bank of the Philippines” หนึ่งในผู้เข้าร่วมประมูลต้องการซื้อสินทรัพย์ Consumer Banking ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาร่วมเจรจาธุรกิจ ซึ่งธุรกิจลูกค้ารายย่อยในฟิลิปปินส์นั้น ก็มีผู้เสนอชื่อเข้าประมูลหลายราย เช่น BDO Unibank, Metropolitan Bank & Trust Co. และ Bank of the Philippine ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย เนื่องจากยังอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณา และมีผู้ประมูลอื่น ยังคงให้ความสนใจในการซื้อสินทรัพย์กลุ่มลูกค้ารายย่อย หรือ Consumer Banking ในตลาดเอเชียของ Citigroup

คงต้องจับตาดูกันว่าบิ๊กดีลธุรกิจ Consumer Banking ของ Citigroup ในแต่ละประเทศ สถาบันการเงินไหนจะได้ไป รวมทั้งในประเทศไทย ในที่สุดแล้วจะใช่ “BAY” เป็นผู้คว้าสินทรัพย์กลุ่มธุรกิจลูกค้ารายย่อยไปหรือไม่ ?!?

 

Source


แชร์ :

You may also like