HomeBrand Move !!แค่โปรยข้าวในสภาฯ หลบไป รมต.ตูวาลู ยืนแช่น้ำ “แถลงโลกร้อน”

แค่โปรยข้าวในสภาฯ หลบไป รมต.ตูวาลู ยืนแช่น้ำ “แถลงโลกร้อน”

แชร์ :

tuvalu ตูวาลู cop26 climate change 2

ขอบคุณภาพจาก Tuvalu Government

อาจเป็นภาพที่แปลกตาพอสมควร กับการลงไปตั้งโพเดียมแถลงข่าวกันกลางทะเลของ Simon Kofe รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศตูวาลู ประเทศที่ตั้งอยู่ใจกลางมหาสมุทรแปซิฟิก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่การตัดสินใจทำเช่นนี้ มีที่มา เพราะ Simon Kofe ต้องการเรียกร้องไปยังประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) หรือ COP26 Summit ให้ตระหนักถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกที่ส่งผลต่อระดับน้ำในมหาสมุทรให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างจริงจัง และควรเริ่มต้น “เดี๋ยวนี้” หลังพบว่าประเทศส่วนใหญ่ตั้งเป้าว่าจะปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศเป็นศูนย์ภายในปี 2050 หรืออีกประมาณ 30 ปีข้างหน้า ซึ่งหากรอถึงวันนี้ ไม่แน่ว่า ประเทศตูวาลูอาจเสี่ยงต่อการสูญหายไปจากแผนที่โลกแล้วนั่นเอง

tuvalu ตูวาลู cop26 climate change 4

การแถลงข่าวครั้งนี้จึงค่อนข้างทรงพลัง โดยภาพของรัฐมนตรีตูวาลูถูกแชร์ไปตามโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก เพราะเป็นการแสดงให้เห็นว่า ประเทศเล็ก ๆ ประเทศตูวาลูก็ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นแล้ว และการต้องอพยพไปอยู่ในประเทศอื่น (อาจเป็นนิวซีแลนด์) จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงนี้ ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าทีเดียว

สำหรับปัจจัยที่ทำให้สภาพอากาศโลกเปลี่ยนแปลงไปที่ได้มีการกล่าวถึงในการประชุม COP26 นั้น หลัก ๆ มาจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ ทำให้อุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขึ้น น้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็วขึ้น นำไปสู่ปัญหาระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วง 30 ปีก่อนหน้านี้ โดยประเทศที่เข้าร่วมการประชุมต่างให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 45% ภายในปี 2030 โดยเฉพาะประเทศพัฒนาแล้ว ที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีตูวาลูบอกว่า นาทีนี้ แค่พูดอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องลงมือปฏิบัติอย่างรวดเร็วด้วย

ไม่เพียงรัฐมนตรีตูวาลู อดีตประธานาธิบดีของประเทศ Kiribati อย่าง Anote Tong ก็ออกมาเรียกร้องในทำนองเดียวกัน โดยบอกว่าประเทศของพวกเขาซึ่งตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกสูงกว่าระดับน้ำทะเลเพียง 1 เมตรเท่านั้น และปัจจุบัน Kiribati ก็ต้องเผชิญปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like