HomeInsight8 อินไซต์ “ฟู้ดเดลิเวอรี่” ผู้หญิงสั่งเยอะสุด – ส้มตำ และกาแฟ หมวดอาหาร-เครื่องดื่มยอดฮิต

8 อินไซต์ “ฟู้ดเดลิเวอรี่” ผู้หญิงสั่งเยอะสุด – ส้มตำ และกาแฟ หมวดอาหาร-เครื่องดื่มยอดฮิต

แชร์ :

Food Delivery_Papaya Salad

Credit Photo : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

LINE MAN Wongnai เผยเทรนด์ฟู้ดเดลิเวอรี่ 2021 ในงาน “Thailand Restaurant Conference 2021” ที่จัด ร่วมกันระหว่าง PenguinX และ LINE MAN Wongnai

Santos Or Jaune

โดยภายในงานได้มีการเผยข้อมูลร้านอาหารกว่า 620,000 ร้านจากฐานข้อมูลบน Wongnai ซึ่งมีมากกว่า 500,000 ร้าน ที่เปิดบริการฟู้ดเดลิเวอรี่บน LINE MAN ซึ่งครอบคลุมบริการทั่วประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลให้กับร้านอาหาร ที่เตรียมดันธุรกิจในปี 2022

Food Delivery Insight_LINE MAN Wongnai

ฟู้ดเดลิเวอรี่เนื้อหอม โตกว่า 2 เท่า 

ในปีที่ผ่านมามีร้านอาหารเปิดใหม่ เข้าร่วมเดลิเวอรี่มากกว่า 2 เท่า โดยเฉพาะการล็อกดาวน์ของโควิด-19 ในระลอกที่ 3 ที่มีร้านเข้าร่วมเร็วขึ้นและมากขึ้น ทำให้ปัจจุบัน LINE MAN มีร้านอาหารมากกว่า 500,000 ร้าน ซึ่งเดลิเวอรี่เป็นปัจจัยส่งเสริมให้ต้นทุนในการลงทุนทำร้านอาหารต่ำลง เเต่ช่วยเพิ่มความหลากหลายของหมวดอาหารมากขึ้น

สำหรับฟู้ดเดลิเวอรี่ในช่วงหลังโควิด-19 ก็ยังคงเป็นสัดส่วนที่สำคัญของร้านอาหารในอนาคต โดยคาดว่าจะอยู่ที่สัดส่วนประมาณ 20-30% จากความคุ้นเคยกับการสั่งอาหารออนไลน์ในช่วงโควิด-19 และการตอบโจทย์ความสะดวก ขณะเดียวกันการรับประทานอาหารที่ร้าน ที่ตอบโจทย์ในเรื่องของประสบการณ์การทานก็จะกลับมามีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

Food Delivery Insight_LINE MAN Wongnai

 

วันธรรมดายอดสั่งพุ่ง แซงวันเสาร์-อาทิตย์

  1. วันจันทร์ – ศุกร์ มีจำนวนการสั่งมากขึ้นและมากกว่า เสาร์-อาทิตย์
  2. Top 3 ช่วงเวลาที่มีการสั่งมากที่สุด ได้แก่
  • 11.00-12.00 น.
  • 12.00-13.00 น.
  • 18.00-19.00 น.

Food Delivery Insight_LINE MAN Wongnai

  1. ช่วงเวลา 17.00-18.00 น. เป็นช่วงที่มีปริมาณการจ่ายต่อ basket size มากที่สุด โดยในวันเสาร์-อาทิตย์จะมีขนาด basket size ที่ใหญ่กว่าวันธรรมดาถึงแม้ว่าจะมีอัตราการสั่งซื้อน้อยกว่า

Food Delivery Insight_LINE MAN Wongnai

ผู้หญิงสั่งเยอะสุด ร้านกาแฟ ขึ้นแท่นหมวดหมู่เครื่องดื่มที่ขาดไม่ได้ในช่วง Work From Home

  1. ผู้หญิงครองแชมป์ สั่งเดลิเวอรีคิดเป็น 72% และผู้ชายคิดเป็น 28%
  2. ช่วงอายุที่สั่งเดลิเวอรีมากที่สุดได้แก่ อายุ 21-29 ปี 30-39 ปี 0-20 ปี 40-49 ปี และ 50 ปีขึ้นไป ตามลำดับ

Food Delivery Insight_LINE MAN Wongnai

6. ยิ่งอายุเยอะ ยอดใช้จ่ายต่อออร์เดอร์ยิ่งสูง

  • อายุ 50 ปีขึ้นไป ใช้จ่ายเฉลี่ยต่อออร์เดอร์ 250 บาท
  • อายุ 40-49 ปี ใช้จ่ายเฉลี่ยต่อออร์เดอร์ 200-250 บาท
  • อายุ 30-39 ปี ใช้จ่ายเฉลี่ยต่อออร์เดอร์ 180-200 บาท
  • อายุ 21-29 ปี ใช้จ่ายเฉลี่ยต่อออร์เดอร์ 150-180 บาท
  • อายุต่ำกว่า 20 ปี ใช้จ่ายเฉลี่ยต่อออร์เดอร์ ต่ำกว่า 150 บาท

Food Delivery Insight_LINE MAN Wongnai

  1. “ร้านกาแฟ” นั่งแท่นที่หนึ่งของประเภทของอาหารที่ถูกสั่งมากที่สุด ตามมาด้วย ร้านอาหารตามสั่ง ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านอาหารไทย ร้านอาหารจานเดียว ร้านอาหารอีสาน ร้านฟาสต์ฟู้ด ร้านชาไข่มุข ร้านขนมหวาน และ ร้านสตรีทฟู้ด

Food Delivery Insight_LINE MAN Wongnai

8. “ส้มตำ” นำเทรนด์สายแซ่บ ถูกค้นหามากที่สุดบน Wongnai ตามมาด้วย ก๋วยเตี๋ยว กาแฟ ชาบู คาเฟ่ ยำ  ก๋วยเตี๋ยวเรือ ข้าวมันไก่ ข้าวต้ม และ หมูกระทะ

Food Delivery Insight_LINE MAN Wongnai

สำหรับปี 2022 การใช้เทคโนโลยีเพื่อเข้ามาเพิ่มช่องทางการขายที่หลากหลาย จะเป็นหนึ่งในวิธีเตรียมความพร้อม ให้กับร้านอาหารเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต  รวมถึงการลงทุนระบบการจัดการร้านที่จะช่วยเก็บข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์ พัฒนาวางแผนกลยุทธ์ให้กับร้านค้าต่อไป


แชร์ :

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการตกลงอ่านเพิ่มเติม