HomeDigitalอุตสาหกรรมเกมไทย’63 แตะ 3.4 หมื่นล้าน แต่เกมนี้ เล่นไปแล้ว “ใคร” ชนะ?

อุตสาหกรรมเกมไทย’63 แตะ 3.4 หมื่นล้าน แต่เกมนี้ เล่นไปแล้ว “ใคร” ชนะ?

แชร์ :

game contentหลังจากที่ดีป้าออกมาเปิดผลสำรวจมูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยในปี 2020 ในหมวดเกม อนิเมชัน และคาแรคเตอร์ โดยพบว่ามีมูลค่ากว่า 3.9 หมื่นล้านบาท และมีสัดส่วนของ “เกม” สูงสุด ถึง 3.4 หมื่นล้านบาทไปแล้วนั้น สิ่งที่น่าค้นหาต่อไปก็คือ ตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ขนาดใหญ่อย่าง “เกม”  มีอะไรซ่อนอยู่บ้าง

ADFEST 2024


Santos Or Jaune
depa digital content research 2020-02 ผลการสำรวจมูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยปี 2563

สิ่งที่ทางผู้สำรวจอย่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ร่วมกับ สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (DCAT) สมาคม ผู้ประกอบการแอนิเมชันและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) สมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ (Bangkok ACM SIGGRAPH) และ บริษัท แอทไวส คอนซัลติ้ง  จำกัด พบก็คือ อุตสาหกรรมเกมมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

  • ปี 2018 มีการเติบโตที่ 13.78%
  • ปี 2019 ขยายตัวอีก 15.96%
  • ปี 2020 ขยายตัวอีก 34.89% โดยมูลค่าในปี 2020 อยู่ที่ 34,316 ล้านบาท 

ทั้งนี้กระแสความนิยมในเกมของประเทศไทย หลัก ๆ เริ่มต้นจากอุปกรณ์โมบายล์ เช่น สมาร์ทโฟน จากนั้นจึงกระจายไปสู่แพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น พีซี หรือเกมคอนโซล โดยเกมบนโมบายล์มีส่วนแบ่งสูงสุดที่ 21,014 ล้านบาท (แบ่งเป็นแอนดรอยด์ 11,077 ล้านบาท และ iOS 9,937 ล้านบาท) ตามมาด้วยเกมพีซี 8,231 ล้านบาท และเกมคอนโซล 4,785 ล้านบาท

ส่วนเกมอาเขต (เกมตู้) พบว่ามีอัตราการเติบโตลดลง เหลือ 251 ล้านบาท เนื่องจากผู้สำรวจบอกว่า ห้างสรรพสินค้ามีการล็อกดาวน์ ทำให้เกมตู้เหล่านี้ไม่สามารถทำรายได้ได้เหมือนในอดีต

depa digital content research 2020-05

“นำเข้าเกม” เติบโต

อย่างไรก็ดี ความนิยมและการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยนั้น ส่วนใหญ่เป็นเกมจากต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งมูลค่าของธุรกิจการจัดจำหน่าย นำเข้าและดูแลลิขสิทธิ์เกมในปี 2020 นั้นสูงถึง 33,316 ล้านบาทเลยทีเดียว

ดีป้าบอกด้วยว่า ความนิยมในเกมเหล่านี้ ยังทำให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ ตามมา เช่น นักสตรีมเกมบนแพลตฟอร์ม Twitch และ Discord เป็นต้น

นอกจากนี้ ผลสำรวจดังกล่าวยังชี้ด้วยว่า เกมแนวแคชชวลเริ่มมาแรง อีกทั้งโมเดลธุรกิจของเกมกำลังวิวัฒนาการ โดยไม่เน้นขายตัวเกมแบบในอดีต แต่เป็นการสร้างเครือข่ายให้ผู้เล่นชักชวนเพื่อนมาเล่นเกมเพื่อขยายฐานลูกค้า และให้ผู้เล่นอยู่ในระบบนิเวศของเกมนานขึ้น รวมถึงมีโมเดลใหม่อย่าง Play-to-earn ด้วย

ตลาด 3 หมื่นล้าน ผลงานไทยไม่ถึง 5%

หันกลับมาดูอีกด้าน สิ่งที่น่าเศร้าก็คือ ตลาดมูลค่า 3 หมื่นกว่าล้านบาทนี้ เป็นการผลิตเพื่อใช้ในประเทศเพียง 429 ล้านบาท และเป็นการผลิตเพื่อส่งออก 408 ล้านบาทเท่านั้น หรือคิดเป็นการผลิตที่เกิดขึ้นภายในประเทศไทยเพียง 887 ล้านบาท

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการที่ผลิตงานโดยมีทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง (IP Owner) ที่ดีป้าพบนั้น มีมูลค่า 409 ล้านบาท (รายได้จากการดาวน์โหลด การใช้จ่ายภายในเกม การขายและการให้เช่าลิขสิทธิ์เกมบนแพลตฟอร์มพีซี) อีกส่วนหนึ่งคือธุรกิจรับจ้างผลิตงาน (Outsource) คิดเป็นมูลค่า 133 ล้านบาท

depa digital content research 2020-03

In-App Purchase เติบโตแตะ 2.1 หมื่นล้าน

อีกหนึ่งหัวข้อที่น่าสนใจคือการใช้จ่ายภายในเกม (In-App Purchase) ที่ดีป้าพบว่า ปี 2020 คนไทยมีการใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อไอเท็มต่าง ๆ ในเกมมากถึง 21,938 ล้านบาท โดยปัจจัยที่ทำให้ In-App Purchase เติบโต นอกเหนือจากการมีช่องทางชำระเงินที่หลากหลายแล้ว Covid-19 ก็มีส่วนเช่นกัน เพราะทำให้ผู้เล่นมีเวลามากขึ้น นำไปสู่การใช้จ่ายภายในเกมมากขึ้นตามไปด้วย

แต่เมื่อพิจารณาร่วมกับความจริงที่ว่า เกมที่ได้รับความนิยมในไทย กว่า 98% เป็นเกมที่มาจากการนำเข้าแล้ว ทำให้เราเห็นความจริงข้อหนึ่งว่า การใช้จ่ายภายในเกมสามารถดึงเงินเข้ากระเป๋านักพัฒนาเกมต่างชาติ – แพลตฟอร์มข้ามชาติไปไม่น้อยเลยทีเดียว

depa digital content research 2020-04

ตลาดเกมไทย “สดใส” จริงหรือ?

อย่างไรก็ดี แนวโน้มในการขยายตัวของอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยในมุมของผู้สำรวจมองว่ายังคงสดใส โดยได้แรงหนุนจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น

  • เทคโนโลยีใหม่ ๆ และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ช่วยให้ประสบการณ์ในการเล่นเกมดีขึ้น
  • ต้นทุนในการพัฒนาเกมที่ลดลง
  • การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของกลุ่มผู้เล่น และค่านิยมในการเล่นเกม
  • มีเม็ดเงินโฆษณาจากการ tie-in ของแบรนด์ต่าง ๆ

depa digital content research 2020-06

แต่หากมองไปที่ทั่วโลก 5 ประเทศที่ทำรายได้จากอุตสาหกรรมเกมในปี 2020 สูงสุด (อ้างอิงจาก dotcominfoway.com) คือ

  1. สหรัฐอเมริกา 36,869 ล้านเหรียญสหรัฐ
  2. จีนแผ่นดินใหญ่ 36,540 ล้านเหรียญสหรัฐ
  3. ญี่ปุ่น 18,952 ล้านเหรียญสหรัฐ
  4. เกาหลีใต้ 6,194 ล้านเหรียญสหรัฐ
  5. เยอรมนี 6,012 ล้านเหรียญสหรัฐ

และหากเจาะไปที่บางประเทศอย่างจีนแผ่นดินใหญ่ ท่ามกลางการเข้าไปล้วงลูกของรัฐบาลจีน ทั้งการห้ามไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ฯลฯ แต่รายงานจากสำนักข่าวซินหัวก็ยังเผยให้เห็นว่า รายได้จากอุตสาหกรรมเกมของจีนปี 2021 ได้เติบโตทะลุ 2.9 แสนล้านหยวนไปแล้ว โดยในจำนวนนี้ เป็นเกมบนแพลตฟอร์มโมบายล์มากกว่า 2.3 แสนล้านหยวน และบริษัทผู้พัฒนาเกมของจีนก็คาดว่ายอดขายเกมที่มาจากนอกประเทศในปี 2021 นี้ อาจพุ่งขึ้นไปถึง 1.08 แสนล้านหยวน หรือกว่า 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐได้เลยทีเดียว

depa digital content research 2020-07

อีกหนึ่งข้อมูลจาก Statista ที่แสดงให้เห็นว่า ส่วนแบ่งเกมจากจีนแผ่นดินใหญ่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่าประเทศที่นักลงทุนให้ความสนใจอาจเป็นสิงคโปร์ ที่มีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Garena Online ของค่าย Sea ตั้งอยู่ รวมถึงยังมีสตาร์ทอัพ – บริษัทผู้พัฒนาภายในประเทศอีกไม่ต่ำกว่า 200 รายที่ส่งออกเกมสู่หลายประเทศทั่วโลก

คำถามอาจมีเพียงหนึ่งเดียว นั่นคือ ตลาดที่สดใส มีการเติบโตสูง และถูกมองว่ามีศักยภาพอย่างประเทศไทย จะอยู่ใน “บทบาทใด” ของอุตสาหกรรมเกมที่กำลังเติบโตอย่างมากนี้

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like