HomeDigitalAIS Business เร่งทรานสฟอร์มธุรกิจไทยสู่ 5G จับมือดีป้าเปิดตัว AIS 5G NEXTGen Center

AIS Business เร่งทรานสฟอร์มธุรกิจไทยสู่ 5G จับมือดีป้าเปิดตัว AIS 5G NEXTGen Center

แชร์ :

ais 5g next gen center

AIS จับมือสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า สร้างศูนย์กลางนวัตกรรมและการทดสอบเทคโนโลยี 5G แห่งแรกในประเทศไทยในชื่อ AIS 5G NEXTGen Center โดยตั้งอยู่ที่ Thailand Digital Valley บนพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC รวมถึงเปิดตัว AIS 5G NEXTGen Platform สำหรับผู้ประกอบการไทยให้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์ 5G  พร้อมดึงพาร์ทเนอร์ยักษ์ใหญ่ ทั้ง Singtel, NCS และ Siemens เข้ามาช่วยองค์กรในไทยทรานส์ฟอร์มสู่อุตสาหกรรม 5G

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร AIS กล่าวว่า “AIS 5G NEXTGen Center คือการนำศักยภาพเครือข่าย 5G มาเปิดโอกาสให้กลุ่มองค์กรธุรกิจเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ ทั้งในแง่ของการเป็นศูนย์เรียนรู้ การทดสอบทดลอง สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ตลอดจนการร่วมพัฒนาโซลูชันที่ตอบโจทย์การใช้งานจริง ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำคัญในการสร้าง 5G Ecosystem ให้เกิดความสมบูรณ์”

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า ดีป้า มีเป้าหมายสำคัญในการสร้างเครือข่ายพันธมิตรเทคโนโลยี 5G ขึ้นในประเทศไทย (Thailand 5G Alliance) ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและเป็นแนวทางในการนำนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาขึ้นมาต่อยอดประยุกต์ใช้จริง ส่งผลดีต่อการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยหนึ่งในการดำเนินงานที่สำคัญคือ การพัฒนาโครงการ Thailand Digital Valley ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

“ภายใน Thailand Digital Valley จะมีอาคาร TDV2 หรือ Digital Startup Knowledge Exchange Center พื้นที่กว่า 4,500 ตารางเมตร ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อเป็นพื้นที่พบปะ แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล สร้างเครือข่ายที่พร้อมต่อยอดธุรกิจดิจิทัล รองรับการอยู่อาศัยของเหล่านักพัฒนาและดิจิทัลสตาร์ทอัพไทยให้กลายเป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่รวบรวมบรรดาผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ (Startup Community) ไว้มากที่สุดในประเทศ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว AIS ได้เข้ามาพัฒนา AIS 5G NEXTGen Center หรือศูนย์กลางนวัตกรรมและทดสอบ 5G เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่ม Digital Tech สามารถทดสอบใช้บริการเครือข่าย AIS 5G อันจะนำไปสู่การต่อยอดการสร้างธุรกิจดิจิทัล หรือโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ในอนาคต”

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยงบประมาณในการพัฒนา AIS 5G NEXTGen Center ให้ทราบแต่อย่างใด ส่วนกลุ่มเป้าหมายของ AIS 5G NEXTGen Center ก็คือกลุ่มผู้ประกอบการไทยที่สนใจเทคโนโลยี 5G แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้น – ทดสอบได้ที่ไหน

PIC 05 AIS Business เดินหน้าเสริมแกร่ง ปักหมุดสร้าง 5G Ecosystem

คุณธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร AIS

เปิดตัว AIS 5G NEXTGen Platform

นอกจากเปิดตัว AIS 5G NEXTGen Center แล้ว ทางบริษัทยังมีการเปิดตัว AIS 5G NEXTGen Platform แพลตฟอร์มที่ภายในมีบริการต่าง ๆ เกี่ยวกับ 5G ให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นโซลูชันคลาวด์ แอปพลิเคชันต่าง ๆ และยังมี system integrators เพื่อช่วยบูรณาการการให้บริการ 5G solutions ได้อย่างครบวงจรด้วย

AIS 5G NEXTGen Platform ยังทำหน้าที่เป็นมาร์เก็ตเพลสสำหรับนักพัฒนาด้วย โดยจะเปิดให้ภาคธุรกิจสามารถเลือกซื้อแอปพลิเคชันได้แทนที่จะต้องพัฒนาเอง และสามารถนำไปใช้ตอบโจทย์ธุรกิจได้เลย ซึ่งในอีกทางหนึ่ง เอไอเอสมองว่า มาร์เก็ตเพลสนี้ก็จะเป็นโอกาสของนักพัฒนาไทยในการนำโซลูชัน 5G ไปบุกตลาดต่างประเทศด้วยเช่นกัน

สำหรับพาร์ทเนอร์ของ AIS ครั้งนี้มีตั้งแต่ Singtel (ร่วมมือพัฒนาในด้าน 5G และ MEC platform อีกทั้งจะให้บริการเทคโนโลยีจากแต่ละประเทศ ไปสู่การใช้งาน applications บน MEC ได้ในระดับภูมิภาค) NCS สำหรับนำ 5G Solutions ต่าง ๆ ที่พัฒนาโดย NCS อย่าง Robot, AR/VR, Open Video Analytics เข้ามาให้บริการในประเทศไทย และสุดท้ายคือ Siemens Smart Manufacturing ที่มีประสบการณ์ในการให้บริการโซลูชัน 5G สำหรับอุตสาหกรรม อาทิ Industrial 5G, Digital Factory Solution, Cybersecurity for Industry และ Energy Management

“อย่างที่เคยเน้นย้ำมาโดยตลอด ในปีนี้เราพร้อมที่จะนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อนภาคธุรกิจไทยให้สามารถทรานสฟอร์มองค์กรและมีเครื่องมือดิจิทัลที่พร้อมสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และสร้าง 5G Ecosystem ให้เกิดขึ้นกับภาคธุรกิจไทย ซึ่งเชื่อว่าจะนำความแข็งแกร่งมาสู่ภาคเศรษฐกิจของประเทศได้ในที่สุด” คุณธนพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย


แชร์ :

You may also like