HomePR Newsดีป้า ปักหมุด ตลาดยิ่งเจริญ เดินหน้าโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ เพื่อเปลี่ยนทุกการซื้อขายสู่ (โลก) ออนไลน์ ปรับทุกไลฟ์สไตล์สู่สังคมไร้เงินสด [PR]

ดีป้า ปักหมุด ตลาดยิ่งเจริญ เดินหน้าโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ เพื่อเปลี่ยนทุกการซื้อขายสู่ (โลก) ออนไลน์ ปรับทุกไลฟ์สไตล์สู่สังคมไร้เงินสด [PR]

แชร์ :

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และ นางกัญจนิดา ตันติสุนทร กรรมการบริหารตลาดยิ่งเจริญ

ดีป้า ผนึกกำลัง ตลาดยิ่งเจริญ จัดกิจกรรมตลาดต้นแบบ ครั้งที่ 6 ภายใต้โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (New Normal) หนุนเอสเอ็มอี ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ยกระดับการบริหารจัดการด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สร้างโอกาสทางธุรกิจ ขยายฐานลูกค้า ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ เดินหน้าภารกิจเปลี่ยนทุกการซื้อขายสู่ (โลก) ออนไลน์ ปรับทุกไลฟ์สไตล์สู่สังคมไร้เงินสด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ใน 6 จังหวัดนำร่อง ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นครสวรรค์ นครปฐม ชัยนาท สิงห์บุรี และลพบุรี ดีป้า จึงได้ดำเนินโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (New Normal) อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าให้ผู้ประกอบการ 30,000 รายสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล และนำร้านค้าเข้าแพลตฟอร์มช่องทางการจำหน่ายและจัดส่งสินค้า (Local Application) ด้วยการจับคู่ธุรกิจกับดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิทัล (Digital Provider) ใน 6 กลุ่มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น ระบบรับชำระเงินออนไลน์ (E–payment) ระบบจำลองการสนทนา (Chatbot) ระบบการสั่งอาหาร/สินค้า (Delivery) ระบบขนส่งสินค้า (Logistics) ระบบบริหารจัดการจุดขาย (Point of Sales: POS) และระบบบริการ (Service) เพื่อร่วมเปลี่ยนทุกการซื้อขายสู่ (โลก) ออนไลน์ ปรับทุกไลฟ์สไตล์สู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society)

ที่ผ่านมา ดีป้า ได้ลงพื้นที่จัดกิจกรรมตลาดต้นแบบเพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการใช้แพลตฟอร์มการจัดจำหน่ายให้กับผู้ค้าในพื้นที่ตลาดต้นแบบ 6 จังหวัดนำร่องอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 โดยกิจกรรมมีขึ้นครั้งแรกที่ ตลาดดอนหวาย จังหวัดนครปฐม ครั้งที่ 2 ตลาดสดเทศบาลเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท ครั้งที่ 3 ตลาดกล้วยกล้วย จังหวัดลพบุรี ครั้งที่ 4 ตลาดสดเทศบาลเมืองสิงห์บุรี และตลาดบ้านระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ครั้งที่ 5 ตลาดริมน้ำ จังหวัดนครสวรรค์ และล่าสุด ครั้งที่ 6 ตลาดยิ่งเจริญ กรุงเทพฯ โดยได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากเอสเอ็มอี ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ซึ่ง ดีป้า มั่นใจว่า กิจกรรมดังกล่าวจะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ค้า ขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น อีกทั้งช่วยลดต้นทุน เพิ่มรายได้ และเกิดกลไกหมุนเวียนในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในประเทศ อีกทั้งช่วยให้ดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิทัลสามารถเข้าถึงเครือข่าย ต่อยอด และพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ พร้อมกันนี้ ยังมีแผนที่จะขยายการรับรู้ไปยังปริมณฑลอีก 4 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร และสมุทรปราการผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

ด้าน นางกัญจนิดา ตันติสุนทร กรรมการบริหารตลาดยิ่งเจริญ กล่าวว่า ตลาดยิ่งเจริญ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในตลาดต้นแบบในโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (New Normal) และมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้แพลตฟอร์มช่องทางการจำหน่ายและจัดส่งสินค้าให้กับผู้ค้าใน ตลาดยิ่งเจริญ ให้มีความพร้อมก้าวสู่การเป็นสังคมไร้เงินสดต่อไป

โดย ตลาดยิ่งเจริญ นับเป็นตลาดค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีผู้ค้าประจำเฉลี่ย 1,500 แผง มีผู้เข้าใช้บริการกว่า 30,000 คนต่อวัน ซึ่งที่ผ่านมามีการพัฒนาตลาดให้เป็นที่ยอมรับจากทั้งผู้ค้า องค์กรธุรกิจ ชุมชน และประชาชนทั่วไปสู่การเป็นตลาดสดมาตรฐานในยุคประเทศไทย 4.0 และเป็น Green Market ภายใต้นโยบายหลัก  “ยิ่งเจริญไปด้วยกัน หรือ Y Together” ซึ่งหมายถึง การก้าวเดินไปด้วยกันอย่างยั่งยืนและมั่นคงพร้อมกับกลุ่มคู่ค้า ลูกค้า และชุมชน ครอบคลุมใน 4 มิติ ได้แก่ การพัฒนา การศึกษา สิ่งแวดล้อม และการแบ่งปัน ขับเคลื่อนตามวิสัยทัศน์ “ศูนย์กลางการค้าต้นแบบ ยกระดับมาตรฐานสากล สุดยอดแหล่งอาหารสุขภาวะสังคม”

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตอย่างรวดเร็ว ซึ่ง ตลาดยิ่งเจริญ ยังคงดำรงบทบาทการเป็นแหล่งอาหารและวัตถุดิบให้กับชุมชน รักษามาตรฐานการส่งมอบวัตถุดิบที่สดใหม่ในราคาที่เป็นธรรม ควบคู่กับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการขยายพื้นที่ซื้อขายและบริการให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ผ่านโครงการต่าง ๆ อาทิ การจัดตั้งหน่วยธุรกิจ ‘ส่งสดดอทคอม’ บริการส่งของสดจากตลาดถึงมือลูกค้าด้วยดิจิทัล โดยคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพและหลากหลายจากทุกร้านค้าภายใต้แนวคิด สด  ครบ จบในที่เดียว ทั้งราคาปลีกและราคาส่ง ตลอดจนการรณรงค์ให้เกิดสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) เป็นต้น” นางกัญจนิดา กล่าว

สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (New Normal) ได้ที่ transformmarket.depa.or.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ E–mail: info.transformmarket@gmail.com และ LINE OA: @transformmarket


แชร์ :

You may also like