HomePR NewsAmazon เปิดผลวิจัย อีคอมเมิร์ซอาจดัน SME ไทยส่งออกแตะ 4.8 แสนล้านบาท

Amazon เปิดผลวิจัย อีคอมเมิร์ซอาจดัน SME ไทยส่งออกแตะ 4.8 แสนล้านบาท

amazon global selling

อเมซอน (Amazon) ชี้ SME ไทยยังมีโอกาส หลังผลวิจัยชี้การส่งออกอีคอมเมิร์ซแบบ B2C สามารถเติบโตจาก 1.102 แสนล้านบาทในปี 2564 ขึ้นเป็น 4.858 แสนล้านบาท ภายในปี 2569 ได้

BMW Class Of The Future

Santos Or Jaune

งานวิจัยดังกล่าวมีชื่อว่า Local Sellers, Global Consumers: Capturing Thailand’s e-commerce export opportunity จัดทำโดยบริษัทที่ปรึกษา AlphaBeta และทำการสำรวจ MSMEs กว่า 300 รายทั่วประเทศไทย

สิ่งที่งานวิจัยพบก็คือหากเทรนด์การนำอีคอมเมิร์ซมาใช้ในธุรกิจยังคงดำเนินต่อไป มูลค่าการส่งออกอีคอมเมิร์ซแบบ B2C ประจำปีในประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตที่ 15% ต่อปีเป็น 2.198 แสนล้านบาทในปี 2569 อย่างไรก็ตาม หาก MSMEs เร่งการนำอีคอมเมิร์ซมาใช้เพื่อส่งออกสินค้า คาดว่ามูลค่าดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่า และแตะถึง 4.858 แสนล้านบาทภายในปี 2569 ได้เลยทีเดียว 

นอกจากนี้ การสำรวจยังพบว่า 29% ของ MSMEs ในประเทศไทยมองว่าการส่งออกผ่านทางอีคอมเมิร์ซช่วยสร้างยอดขายได้มากกว่าครึ่งหนึ่ง

ความท้าทายของ MSMEs จากอีคอมเมิร์ซ

ท่ามกลางโอกาสในการเติบโตและการขยายตัวสู่ระดับโลกผ่านอีคอมเมิร์ซ จากผลสำรวจของ MSMEs ในประเทศไทยเปิดเผยว่า ความท้าทายของธุรกิจก็มีเช่นกัน ได้แก่ อุปสรรคในด้านต้นทุน กฎระเบียบ ข้อมูล และความสามารถในการแข่งขัน

อุปสรรคในเรื่องต้นทุนมีตั้งแต่ ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่สูง ถือเป็นความท้าทายหลักที่ MSMEs ในประเทศไทยต้องเผชิญ โดย 88% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าเป็นอุปสรรคสำคัญ 

ในขณะที่ 83% ของ MSMEs พบว่าต้นทุนที่สูงในการติดตั้งและการใช้ระบบชำระเงินออนไลน์ (Payment Gateway) ระหว่างประเทศเป็นอุปสรรคสำคัญ โดยจากผลสำรวจ พบว่ามีเพียง 41% ของ MSMEs ที่บอกว่าโปรแกรม e-payment ถือเป็นสิ่งที่เอื้อประโยชน์ในปัจจุบัน และสุดท้าย ผลสำรวจเปิดเผยว่า 81% ของ MSMEs ระบุว่าการขาดข้อมูลเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านการนำเข้าสินค้าในต่างประเทศเป็นอุปสรรคสำคัญอีกประการหนึ่งของการขายในต่างประเทศ มีเพียง 37% เท่านั้นที่รู้สึกว่านโยบายปัจจุบันเอื้ออำนวยต่อความพยายามในการส่งออกสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซในทุกวันนี้

จากรายงานดังกล่าว มีการเสนอให้มุ่งเน้นถึงนโยบาย 4 ด้านเพื่อสนับสนุน MSMEs ในประเทศไทยในความพยายามที่จะส่งออกสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซ ประกอบด้วย

  • การให้เงินสนับสนุนและการอุดหนุนจากภาครัฐในการส่งออกอีคอมเมิร์ซ
  • การสร้างพันธมิตรและสร้างแรงจูงใจในการนำกรอบการทำงานของระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานร่วมกันได้ข้ามประเทศมาใช้งาน
  • การจัดฝึกอบรมอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ
  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับกฎระเบียบการนำเข้าสินค้าในต่างประเทศ

เจมี่ เบรนแนน หัวหน้าทีมอเมซอนโกลบอลเซลลิ่ง ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “การช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กทำในสิ่งที่ธุรกิจขนาดใหญ่ทำได้คือความตั้งใจของทีมอเมซอนโกลบอลเซลลิ่ง โดยเราจะช่วยชี้ให้เห็นถึงช่องโหว่ที่กำลังเกิดขึ้นในการดำเนินธุรกิจของพวกเขา รวมถึงเตรียมความพร้อมด้วยองค์ความรู้ ทรัพยากร และคอนเนคชันเพื่อขยายธุรกิจออกสู่ทั่วโลกได้อย่างยั่งยืน”

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการตกลงอ่านเพิ่มเติม

Privacy & Cookies Policy