HomeDigital“Root C” หุ่นยนต์ชงกาแฟ ตอบโจทย์ญี่ปุ่นในวันที่ขาดแคลนแรงงานหนัก

“Root C” หุ่นยนต์ชงกาแฟ ตอบโจทย์ญี่ปุ่นในวันที่ขาดแคลนแรงงานหนัก

แชร์ :

root c ai machine coffee japan

สเตชั่นขายกาแฟดังกล่าวอาจดูแปลกไปบ้างเพราะไม่มีบาริสต้าคอยชงกาแฟให้อีกต่อไปแล้ว เพราะนี่คือร้านกาแฟยุคใหม่ที่ขายโดยโรบ็อต โดยจะเปิดให้ผู้ใช้งานสั่งได้ผ่านแอปพลิเคชัน และรับได้ตามเวลาที่ต้องการ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ร้านกาแฟดังกล่าวตั้งอยู่ในสถานีชิมบาชิ ประเทศญี่ปุ่น ความพิเศษของร้านกาแฟแห่งนี้ก็คือ มันทำงานโดยหุ่นยนต์ที่ชื่อ Root C เมื่อเข้าไปใกล้ ๆ จะเห็นว่า หุ่นยนต์จะชงกาแฟแล้วใส่ไว้ในตู้ล็อกเกอร์ด้านหลัง เมื่อเจ้าของออเดอร์มาถึงก็สามารถเปิดตู้ล็อกเกอร์ได้จากแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนแล้วหยิบกาแฟที่ตนเองสั่งไปได้ทันที

Root C สามารถชงเครื่องดื่มได้ทั้งสิ้น 16 เมนู ทั้งร้อนและเย็น โดยก่อนจะใช้บริการ ระบบจะมีแบบสอบถามให้ตอบก่อน (คำถามคิดขึ้นโดยบาริสต้า เพื่อให้ระบบได้เข้าใจตัวตน ความชอบของลูกค้าแต่ละรายได้ดียิ่งขึ้น) และเมื่อซื้อกาแฟกันไปแล้ว ลูกค้ายังสามารถให้คะแนนเครื่องดื่มได้ด้วย ว่าถูกใจมากน้อยแค่ไหน AI จะนำข้อมูลเหล่านี้กลับไปประมวลผลเพื่อให้การชงกาแฟครั้งต่อไปถูกใจลูกค้ามากขึ้น

ทั้งนี้ ต้องบอกว่า Root C สามารถตอบโจทย์ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และความกังวลเรื่องการแพร่เชื้อ Covid-19 ของชาวญี่ปุ่นได้ในคราวเดียวกัน เพราะตัวระบบเป็นการทำงานแบบ Contactless ที่ไม่ต้องสัมผัสกันเลย ทุกอย่างสั่งการผ่านแอปพลิเคชัน และทำงานบนระบบอัตโนมัติทั้งหมด แถมยังไม่ต้องใช้พนักงานมนุษย์ด้วย

นอกจากนี้ ทางผู้พัฒนายังคิดแผนแบบสมัครสมาชิกเป็นรายเดือน โดยใครสมัครใช้บริการดังกล่าวจะสามารถซื้อกาแฟจาก Root C ได้ 55 – 56 แก้วต่อเดือนอีกด้วย ปัจจุบันทางบริษัทได้ติดตั้งหุ่นยนต์ดังกล่าวในกรุงโตเกียวแล้ว 5 ตัว และมีแผนจะเพิ่มอีก 2 – 3 ตัวในเดือนตุลาคม – พฤศจิกายนนี้

นี่อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับญี่ปุ่นในตอนนี้ก็เป็นได้

Source


แชร์ :

You may also like