HomeBrand Move !!Robinhood ตั้งเป้าระดมทุน 3,000 ล้านบาท อัพสเกลสู่ SuperApp – Regional Player

Robinhood ตั้งเป้าระดมทุน 3,000 ล้านบาท อัพสเกลสู่ SuperApp – Regional Player

แชร์ :

RBH’s 1st year journey สีหนาท ล่ำซำ

คุณสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด

เตรียมระดมทุนปีหน้า 1 – 3,000 ล้านบาท!!! “โรบินฮู้ด” แพลตฟอร์ม Food Delivery สัญชาติไทยตั้งเป้าเป็น SuperApp หลังยอดผู้ลงทะเบียนกับแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นแตะ 2.3 ล้านคนในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี และยอดออเดอร์เติบโต 750% ล่าสุดเพิ่ม 3 บริการใหม่ “ท่องเที่ยว – ส่งของ – สั่งสินค้าจาก Mart” คาดลุยตลาดต่างประเทศด้วยจุดต่าง “Platform of kindness”

BMW Class Of The Future

Santos Or Jaune

จากแพลตฟอร์ม Food Delivery สัญชาติไทยที่มีผู้ใช้งานในระยะเริ่มต้นหลักพันคน หนึ่งปีผ่านไป “โรบินฮู้ด” (Robinhood) บริษัทในเครือ SCBX ได้กลายเป็นแพลตฟอร์ม Food Delivery ที่มีฐานลูกค้ามากกว่า 2.3 ล้านคนไปแล้วเรียบร้อย ด้านผู้บริหารเปิดแผนขั้นต่อไป ด้วยการขยับขยายสู่การเป็น SuperApp – Regional Player พร้อม 3 บริการใหม่ในธุรกิจ Non-Food ได้แก่

1.) บริการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า ประกันภัย (Online Travel Agent : OTA) สำหรับบริการในจุดนี้ ทางแพลตฟอร์มมองว่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการ SME ในการลดภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการใช้ตัวแทนในการขายห้องพักผ่านช่องทางออนไลน์ โดยการให้บริการในส่วนนี้จะไม่มีการเก็บ GP กับผู้ประกอบการแต่อย่างใด

2.) บริการสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้า (Mart Service) เพื่อช่วยเพิ่มช่องทางการขายให้กับร้านค้า โดยจะเน้นเป็นร้านค้าที่อาจไม่เคยอยู่กับแพลตฟอร์มใดมาก่อน ทำให้สินค้ามีความเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังมองว่า สามารถดึงให้ผู้ประกอบการได้เจอกับลูกค้าโรบินฮู้ดซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อได้ง่ายขึ้น

3.) บริการรับ-ส่งของ (Express Service) แบบ on-demand เพื่อรองรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่กำลังขยายตัวแบบก้าวกระโดด

ธนา เธียรอัจฉริยะ

คุณธนา เธียรอัจฉริยะ

สร้าง “รายได้จาก GP” ผ่านธุรกิจ Non-Food

นอกจากนั้น หากใครที่ยังจำได้เรื่องจุดเด่นของแพลตฟอร์มโรบินฮู้ดที่ประกาศไว้ตั้งแต่วันแรกของการเปิดตัวกับการเป็น CSR Project ของธนาคารไทยพาณิชย์ ทำให้ไม่มีการเก็บค่า GP กับร้านค้าในแพลตฟอร์มตั้งแต่ต้น และเป็นแพลตฟอร์มที่ทำใจว่าจะยอมขาดทุนแน่ ๆ 150 ล้านบาทนั้น (อ่านเพิ่มเติมที่ เตรียมขาดทุน 150 ล้าน!!! Robinhood โปรเจ็ค CSR ของ SCB ที่จะมาท้าทาย Food Delivery | Brand Buffet)

หนึ่งปีผ่านไป ทางผู้บริหารของแพลตฟอร์ม นำทีมโดยคุณธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด และคุณสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ก็ยังยืนยันคำเดิมนั่นคือไม่เก็บ GP จากร้านอาหาร – โรงแรมที่เข้าร่วมบนแพลตฟอร์ม แต่จะมีรูปแบบการหารายได้ผ่าน 3 ช่องทางใหม่เข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติม นั่นคือ

  1. รายได้จากค่าโฆษณา
  2. รายได้จากการเก็บ GP ในธุรกิจ Mart Service, Express และ Non-Travel Services
  3. การทำธุรกิจสินเชื่อ (Lending)

ปีหน้า (2565) จะเป็นปีแรกที่เราเริ่มหารายได้จาก GP ผ่านบริการอย่างเช่น Mart – Express แต่ต้องย้ำว่า เราไม่ได้มีกำไรนะ แค่มีรายได้เข้ามา ส่วนการระดมทุน ธุรกิจยังไม่ต้องมีกำไรก็ได้ เพราะนักลงทุนเขาพิจารณาจากศักยภาพในการเติบโตมากกว่า ย้ำก่อนว่า เรายังขาดทุนแน่นอน และคงต้องขาดทุนไปอีกสักปีสองปีด้วย” คุณธนากล่าว

โดยศักยภาพในการเติบโตที่คุณธนากล่าวถึง มีตั้งแต่ตัวเลขไรเดอร์บนแพลตฟอร์มที่เพิ่มขึ้นจาก 8,000 คนเป็น 26,000 คน จำนวนร้านค้าที่เพิ่มขึ้นจาก 100,000 แห่งเป็น 164,000 แห่ง ยอดออเดอร์ที่เพิ่มขึ้นจาก 20,000 ออเดอร์ต่อวันเป็น 150,000 ออเดอร์ต่อวัน และตัวเลขผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นจาก 1 ล้านคน เป็น 2 ล้านคน ภายในเวลา 3 เดือน (พฤษภาคม – สิงหาคม 2021)

robinhood anniversary 01

ความท้าทายของ OTA ที่ “โตไปกับ Food”

ทั้งนี้ การบุกตลาด OTA หรือ Online Travel Agent นั้น ผู้บริหารโรบินฮู้ดมองว่า เป็นธุรกิจที่มีความท้าทายสูงและก็มีศักยภาพสูงมากเช่นกัน ซึ่งในมุมของโรบินฮู้ดมองว่าจะสามารถสร้างแคมเปญสนุก ๆ ได้มากกว่า หากเปิดตัวไปพร้อมกับธุรกิจ Food Delivery 

“พอเรามี Travel แล้ว การพา Food และ Travel ไปด้วยกันน่าจะเป็นการ Synergy ที่ดี เช่น จองโรงแรมผ่านโรบินฮู้ดแล้วส่งอาหารฟรีให้ได้” คุณธนากล่าว

ทั้งนี้ตามแผนของแพลตฟอร์ม ในปี 2022 ธุรกิจ Food Delivery ของโรบินฮู้ดเตรียมจะเปิดตัวบริการในจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพและมีความต้องการบริการด้าน Food Delivery สูงมากด้วยเช่นกัน

ยุคนี้ ฟีเจอร์ “แชท-ให้ทิป” ต้องมาแล้ว

นอกจากการขยายออกสู่ต่างจังหวัด ในตัวแอปพลิเคชันเองก็มีความเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ซึ่งผู้บริหารโรบินฮู้ดกล่าวว่าจะมีการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ 6 ฟีเจอร์ ได้แก่ การให้เรทติ้งกับร้านค้าและไรเดอร์ การทำรีพอร์ตให้ร้านค้าได้เห็นสถิติยอดขายของตัวเอง การอนุญาตให้ร้านค้าสามารถสร้างโปรโมชันได้เองในหน้า Landing Page บริการแบบ subscription ฟีเจอร์แชท และสุดท้ายคือการให้ทิปกับไรเดอร์

robinhood anniversary 02

ฟีเจอร์ใหม่ของโรบินฮู้ดในปี 2022

ทั้งนี้ ส่วนของรีพอร์ตที่ทางแพลตฟอร์มจะมีให้กับร้านอาหารนั้น มีขึ้นเพื่อให้ร้านได้ทราบข้อมูลเบื้องต้น ว่าอาหารเมนูใดขายดี ฯลฯ ซึ่งทางผู้บริหารโรบินฮู้ดกล่าวว่า หากร้านค้าต้องการรีพอร์ตที่มีรายละเอียดเจาะลึกมากขึ้น อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

นอกจากนี้ จะมีการร่วมมือกับบริษัทในกลุ่ม SCBX เช่น Auto X, Card X, Data X, SCB Tech X เป็นต้น ในการหาลูกค้า (customer acquisition) เพื่อนำข้อมูลมาต่อยอดบริการด้านสินเชื่อ และบริการทางการเงินอื่น ๆ รวมถึงการทำโฆษณา – การทำโปรโมชันกับลูกค้าด้วย

เตรียมจับมือแบงค์ – นอนแบงค์ ชำระเงินข้ามแพลตฟอร์ม

ผู้บริหารโรบินฮู้ดยังได้กล่าวถึงการชำระเงินที่เป็น Cashless 100% ด้วยว่า จะยังคงให้เป็นแบบนี้ต่อไป เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากผู้ซื้อ – ไรเดอร์ไม่ต้องจับเงินสด และการชำระแบบ Cashless ยังทำให้เงินสามารถโอนเข้าร้านอาหารได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ร้านค้ามีเงินไปจับจ่ายหมุนเวียนได้ไวกว่า

แต่เพื่อความสะดวกของผู้บริโภค ทางโรบินฮู้ดมีแผนจะจับมือกับผู้ให้บริการ Mobile Banking อีก 2 – 3 รายเพื่อให้สามารถชำระเงินข้ามแพลตฟอร์มได้ (ไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้า SCB อย่างเดียว) โดยจะมีการเปิดเผยรายชื่อในเร็ว ๆ นี้ว่าเป็นธนาคารใด รวมถึงมีกลุ่ม Non-Bank ด้วยเช่นกัน

การเชื่อมระบบชำระเงินนี้ ยังมีความสำคัญอย่างมากกับการขยายบริการสู่ระดับภูมิภาค ซึ่งทางผู้บริหารโรบินฮู้ดมองว่า สามารถทำได้หลากหลาย เช่น ทำระบบดิจิทัลเพย์เมนต์ผ่าน Local Payment Player ของประเทศนั้น ๆ ก็ได้ หรือจะจ่ายผ่าน e-Wallet ก็เป็นทางเลือกได้เช่นกัน

ตั้งเป้า 4 ธุรกิจ “Food-Travel-Mart-Express”

robinhood target superapp

พร้อมกันนั้น ทางคุณสีหนาทยังได้กล่าวถึงเป้าหมายของโรบินฮู้ดใน 4 ธุรกิจไว้ ดังนี้

  • Food ไม่เก็บ GP และเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย เอสเอ็มอีเช่นเดิม โดยตั้งเป้ายอดผู้ใช้งาน 4 ล้านคน และร้านค้า 3 แสนราย
  • Travel ตั้งเป้าเป็นแพลตฟอร์ม OTA สัญชาติไทยที่ไม่เก็บ GP สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยจะมีโรงแรม และธุรกิจทัวร์บนแพลตฟอร์ม 45,000 ราย และสามารถสร้างทริปได้ 4.8 แสนทริปในปี 2022
  • Mart เน้นเจาะเซกเมนต์ Premium mart ที่มีสินค้าคุณภาพสูงให้บริการ และมีตัวเลือกหลากหลาย โดยเน้นไปที่ร้านค้าที่ไม่เคยปรากฏตัวบนแพลตฟอร์มใด ๆ มาก่อน
  • Express เน้นเจาะธุรกิจ E-Commerce ที่ต้องการส่งของแบบ On-demand โดยตั้งเป้ายอดการจัดส่งไว้ที่ 4,000 ครั้งต่อเดือน

ส่วนการระดมทุนนั้น ทางโรบินฮู้ดระบุว่า ทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญของ SCBX ได้เริ่มกระบวนการไปแล้ว ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นการระดมทุนเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในช่วงกลางปีหน้า และคาดว่าตัวเลขในการระดมทุนอาจอยู่ที่ราว 1,000 – 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้คุณธนาเผยว่า เพื่อการสเกล แพลตฟอร์มโรบินฮู้ดอาจต้องใช้เงินอีกประมาณ 4,000 – 5,000 ล้านภายในปี 2023 เลยทีเดียว

///////////////////////////////////////

ข้อมูลของแพลตฟอร์ม 

ปัจจุบัน ตัวเลขไรเดอร์ 26,000 คน จำนวนร้านค้า 164,000 แห่ง ยอดออเดอร์เฉลี่ย 150,000 ออเดอร์ต่อวัน  และตัวเลขผู้ใช้งาน 2 ล้านคน

5 อันดับเมนูที่ได้รับความนิยมมากที่สุดได้แก่ ก๋วยเตี๋ยว ชานมไข่มุก อาหารจานเดียว แซลมอน และกาแฟ

พื้นที่ที่มีการจัดส่งมากที่สุดได้แก่ จตุจักร ห้วยขวาง บางกะปิ ลาดพร้าว สายไหม บางเขน สวนหลวง ดินแดง ประเวศ และวังทองหลาง

robinhood data

robinhood 5 top menu


แชร์ :

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการตกลงอ่านเพิ่มเติม