HomeCOVID-19Facebook ลบโพสต์ “ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนโควิด” ไปแล้วกว่า 20 ล้านโพสต์ 

Facebook ลบโพสต์ “ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนโควิด” ไปแล้วกว่า 20 ล้านโพสต์ 

แชร์ :

shutterstock_facebook emoji care

จากเดิมที่เรามักเห็นว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียให้ความสนใจกับการจัดการเนื้อหาประเภท Hate Speech หรือภาพการล่วงละเมิดทางเพศ แต่ในยุค Covid-19 มีการเปิดตัวเลขจาก Facebook ระบุว่า บริษัทได้ทำการลบโพสต์มากกว่า 20 ล้านโพสต์ที่มีข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโควิด-19 ตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดใหญ่จนถึงเดือนมิถุนายนปีนี้ไปแล้วเรียบร้อย (ทั้งบน Facebook และ Instagram)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ส่วนหนึ่งมาจากข้อมูลของทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ระบุว่ามีคนประมาณ 12 คนสร้างข่าวเท็จราว 65% เกี่ยวกับวัคซีนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ซึ่งทางทำเนียบขาวมองว่า Facebook ควรมีหน้าที่จัดการโพสต์เหล่านั้นไม่ให้แพร่กระจายในวงกว้าง

อย่างไรก็ดี Guy Rosen รองประธานฝ่ายความโปร่งใสของ Facebook กล่าวว่า ที่ผ่านมา Facebook ได้ทำหลายมาตรการ เช่น เครื่องมือช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริง และการลบโพสต์ที่เป็นเท็จออกจากฟีด รวมถึงมีการลบแอคเคาน์ เพจ และกลุ่มที่ละเมิดนโยบายเกี่ยวกับ Covid-19 และวัคซีนออกไปกว่า 3,000 รายการ และได้ติดป้ายแจ้งเตือนว่าให้ตรวจสอบข้อมูล (fact-checkers rated) บนคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับ Covid-19 ไปมากกว่า 190 ล้านครั้งด้วย (คอนเทนต์เหล่านี้จะถูกลดการมองเห็นบน News Feeds)

Facebook บอกด้วยว่า ความยากของแพลตฟอร์มคือการที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 พัฒนาเร็วขึ้นมาก ซึ่งการจะคาดหวังการแก้ปัญหาที่สมบูรณ์แบบจากแพลตฟอร์มจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ๆ นั่นเอง

Source

 


แชร์ :

You may also like