HomeBrand Move !!ญี่ปุ่นเปิดตัว “ห้องน้ำยุคโควิด” สั่งการด้วยเสียง ลดเสี่ยงติดเชื้อ

ญี่ปุ่นเปิดตัว “ห้องน้ำยุคโควิด” สั่งการด้วยเสียง ลดเสี่ยงติดเชื้อ

แชร์ :

toilet japan

ไม่ต้องแปลกใจว่าอาคารรูปทรงเห็ดนี้คืออะไร เพราะมันคืออีกหนึ่งโปรเจ็คของ Nippon Foundation ที่ขอแรงนักออกแบบและสถาปนิกมาร่วมกันเปลี่ยนสถานที่สาธารณะอย่าง “ห้องน้ำ” ให้ถูกสุขลักษณะมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุค Covid-19 ที่ใคร ๆ ก็อยากลดการสัมผัส

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับผลงานด้านบนนี้เป็นของ Kazoo Sato ครีเอทีฟไดเรคเตอร์จาก TBWA\HAKUHODO ที่ออกแบบห้องน้ำให้สามารถสั่งการด้วยเสียงอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดปิดประตู กดชักโครก ล้างมือ และแม้แต่เปิดเพลงได้โดยไม่ต้องใช้มือสัมผัสใด ๆ 

toilet japan

เหตุที่ห้องน้ำกลายเป็นเป้าหมายของการออกแบบมาจากคอมเม้นท์ของชาวญี่ปุ่นส่วนหนึ่งที่มองว่าห้องน้ำสาธารณะมักจะสกปรกและมีกลิ่นไม่พึงประสงค์นั่นเอง

คุณซาโต้เล่าถึงคอนเซ็ปต์ของห้องน้ำว่า มันคือ “contactless toilet” ที่ออกแบบมาเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสใด ๆ เพราะเขาเชื่อว่าการสัมผัสพื้นผิวต่าง ๆ ภายในห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นลูกบิดประตู ก๊อกน้ำ หรือการกดชักโครก ล้วนเสี่ยงต่อการติดเชื้อทั้งสิ้น

toilet japan

ห้องน้ำดังกล่าวใช้เวลาออกแบบและพัฒนาถึง 3 ปีเพื่อให้มันสามารถสั่งการด้วยเสียงได้อย่างเต็มรูปแบบ

คุณซาโต้ เจ้าของผลงานยังเผยด้วยว่า ถ้าห้องน้ำนี้สามารถถ่ายทอดภาพลักษณ์ ‘Clean City Tokyo’ ได้ชัดเจนมากขึ้น เขาก็คงยินดีมาก

toilet japan

ห้องน้ำแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ใน Nanago Dori Park ย่านชิบูย่า ของกรุงโตเกียว และได้เปิดใช้งานแก่สาธารณะแล้ว โดยภายในอาคารทรงกลมสีขาว ถูกออกแบบให้มีเพดานสูงเพื่อช่วยในการไหลเวียนของอากาศ และป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ดีขึ้น

สำหรับ “contactless toilet” นี้ผู้ออกแบบบอกว่า เปิดให้บริการแก่ทุกคน รวมถึงผู้สูงอายุ ผู้ปกครองที่มีลูกเล็ก และผู้ทุพพลภาพด้วย 

เปิดไฟตอนกลางคืนก็จะสวยแบบนี้

Source


แชร์ :

You may also like