HomeDTACกู้นอกระบบมันเสี่ยง ดีแทคจับมือ LINE BK – KBTG จัดแคมเปญ ‘ใจดี มีวงเงินให้ยืม’ ชวนกู้แบบมี Data

กู้นอกระบบมันเสี่ยง ดีแทคจับมือ LINE BK – KBTG จัดแคมเปญ ‘ใจดี มีวงเงินให้ยืม’ ชวนกู้แบบมี Data

แชร์ :

dtac LINE BK KBTG

เอ่ยถึงเรื่องสินเชื่อ ต้องบอกว่าในยุคนี้ ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยเข้าถึงสินเชื่อได้ยากมากขึ้น เห็นได้จากการสำรวจปัญหาทางด้านการเงินของลูกค้าดีแทค ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2563- 2564 ที่พบว่า ลูกค้าของบริษัทเผชิญภาวะความตึงเครียดด้านการเงิน การจัดการค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินแบบถูกกฎหมาย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การสำรวจดังกล่าว ดีแทคยังพบด้วยว่า ความท้าทายที่ลูกค้าต้องเผชิญนอกเหนือจากสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ก็คือ การขาดความรู้ ความพร้อม การเข้าถึงการเงิน และดิจิทัล โดยเฉพาะลูกค้าแบบเติมเงิน ที่มีรายได้เป็นรายวันหรือรายสัปดาห์ ซึ่งมีความไม่แน่นอนทางการเงินสูง ลูกค้ากลุ่มนี้ไม่มีใบแจ้งเงินเดือน ไม่มีเอกสารรายได้แบบทางการ ซึ่งยากต่อการขอกู้จากสถาบันการเงิน และบางคนไม่มีความรู้ความเข้าใจในบริการทางการเงินมากนักด้วย

คุณฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค อธิบายต่อว่า ปัจจุบัน ลูกค้าของดีแทคเพียง 56% เท่านั้น ที่มีโมบาย แบงค์กิ้งแอป ซึ่งตัวเลขนี้สะท้อนว่าความรู้และทักษะการเข้าถึงดิจิทัลของคนไทยยังมีไม่มากนัก โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีรายได้น้อย และอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งหากไม่มีสถาบันการเงินใดเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้ พวกเขาก็มีความเสี่ยงที่จะหันไปเป็นหนี้นอกระบบเพิ่มขึ้นด้วย

ฮาว ริเร็น ดีแทค

เปิดบริการสินเชื่อ “ใจดี มีวงเงินให้ยืม”

จากความท้าทายดังกล่าว จึงนำไปสู่การจัดแคมเปญ “ใจดี มีวงเงินให้ยืม” บริการด้านสินเชื่อของดีแทค ร่วมกับ LINE BK ผู้ให้บริการ Social Banking รายแรกในเมืองไทย และมีชื่อของ KBTG บริษัทเทคโนโลยีในเครือธนาคารกสิกรไทยเข้ามาเป็นตัวเชื่อมด้านเทคโนโลยีทางการเงินให้กับแคมเปญดังกล่าว โดยมีการอิงกับคำว่า “ใจดี” บริการความช่วยเหลือยามฉุกเฉินของดีแทคที่เปิดตัวมานานกว่า 17 ปีร่วมด้วย

สำหรับจุดเด่นของบริการใจดีมีวงเงินให้ยืมคือ การให้บริการสินเชื่อแบบดิจิทัลที่สามารถสมัครและรับการอนุมัติผ่านแอปพลิเคชัน LINE ได้เลย ไม่ต้องใช้เอกสาร ซึ่งเท่ากับตัดความยุ่งยากจากการสมัครและติดตามผลการอนุมัติสินเชื่อโดยปกติทั่วไปออก ทำให้ลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าของดีแทคที่ใช้มือถืออยู่แล้วได้มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

สำหรับแคมเปญใจดี มีวงเงินให้ยืม ในช่วงแรก จะเป็นการยื่นข้อเสนอให้กับลูกค้าดีแทคแบบเฉพาะกลุ่มผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน dtac, SMS และสื่อออนไลน์ โดยกำหนดให้ลูกค้าที่ยื่นขอกู้ได้นั้น ต้องมีรายได้ขั้นต่ำ 5,000 บาทต่อเดือน

ส่วนวงเงินให้กู้นั้น คุณธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการ LINE BK กล่าวว่า จะคิดจากฐานเงินเดือนลูกค้า โดยวงเงินสูงสุดคือ 800,000 บาท แต่ค่าเฉลี่ยในการให้กู้อยู่ที่ 30,000 บาท และจะคิดดอกเบี้ยเพียง 9.99% ใน 2 เดือนแรก

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยของการกู้จะไม่เท่ากัน อยู่ระหว่าง 18 – 33% ขึ้นอยู่กับการประเมินความเสี่ยงของผู้ขอกู้ว่ามีความเสี่ยงมากน้อยเท่าไร ซึ่งการประเมินความเสี่ยงนั้นก็มาจากฐานข้อมูลของลูกค้าบนแพลตฟอร์ม LINE และดีแทคนั่นเอง

“LINE BK มองว่าการขอสินเชื่อแบบดิจิทัลนี้จะมีขั้นตอนการกู้ยืมง่ายและเกณฑ์การอนุมัติจะผ่อนคลายกว่าเมื่อเทียบกับการให้กู้ยืมแบบเดิม เพียงลูกค้ามีรายได้ขั้นต่ำ 5,000 บาท ก็สามารถยื่นขอสินเชื่อได้แล้ว ช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าได้เข้าถึงสินเชื่อในระบบ ไม่ต้องเสี่ยงกับการกู้สินเชื่อนอกระบบเหมือนอย่างที่เป็นมา” คุณธนากล่าวปิดท้าย

สำหรับลูกค้าดีแทคที่สนใจทดลองเข้าร่วมแคมเปญ “ใจดี มีวงเงินให้ยืม” สามารถติดต่อ dtac call center 1678


แชร์ :

You may also like