HomeBrand Move !!เจ้าสัว Foxconn ทุ่ม 7 พันล้าน ซื้อวัคซีน BioNTech 5 ล้านโดส ช่วยไต้หวันสู้ Covid-19

เจ้าสัว Foxconn ทุ่ม 7 พันล้าน ซื้อวัคซีน BioNTech 5 ล้านโดส ช่วยไต้หวันสู้ Covid-19

แชร์ :

shutterstock_terry gou foxconn

Terry Gou ผู้ก่อตั้ง Foxconn

เจ้าสัวไต้หวัน Terry Gou ผู้ก่อตั้งบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซัพพลายเออร์คนสำคัญของ Apple ประกาศทุ่มเงินซื้อวัคซีน BioNTech จำนวน 5 ล้านโดส คิดเป็นมูลค่า 228 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 7,100 ล้านบาท หวังช่วยทางการไต้หวันรับมือการแพร่ระบาดของ Covid-19 หลังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การประกาศช่วยรัฐบาลจัดหาวัคซีนของมหาเศรษฐี Terry Gou มีขึ้นผ่านมูลนิธิ Yonglin ที่เขาก่อตั้งขึ้น โดยเป็นการสั่งซื้อวัคซีน BioNTech ที่ผลิตจากเยอรมนีโดยตรงแบบไม่ผ่านตัวกลาง พร้อมบอกด้วยว่า จะไม่ซื้อวัคซีนของ BioNTech ผ่านตัวกลางจากจีนเด็ดขาด

ขณะที่ทาง BioNTech ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติม

ในส่วนของ Central Epidemic Command Centre ของไต้หวัน เปิดเผยเพียงสั้น ๆ ว่า พวกเขายินดีรับความช่วยเหลือจากบริษัทเอกชน มูลนิธิ องค์กรการกุศล หรือกลุ่มต่าง ๆ ในการจัดหาวัคซีนเข้ามา เนื่องจากปัจจุบัน ไต้หวันมีการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ให้กับประชาชนในประเทศไม่ถึง 2% จากจำนวนประชากรทั้งหมด 23.5 ล้านคน

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวเลขการฉีดวัคซีนของไต้หวันไม่สูงมากนักอาจมาจากสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อ Covid-19 ของไต้หวันที่อยู่ในระดับต่ำมากมาตั้งแต่ต้นปี ก่อนจะมาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว จนเป็นเหตุให้ภาคเอกชน และองค์กรต่าง ๆ ต้องเข้ามาร่วมสนับสนุนรัฐบาลในการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมโดยเร่งด่วนนั่นเอง

cnbc taiwan covid case

ขอบคุณภาพจาก CNBC

นอกจาก Terry Gou แล้ว ยังมีสมาคม Buddha Light International ที่ประกาศจะนำเข้าวัคซีนของ Johnson & Johnson อีก 500,000 ช็อตด้วย

ทั้งนี้ สื่อของไต้หวันได้มีการประเมินมูลค่าการจัดซื้อวัคซีนนี้โดยพิจารณาจากการซื้อวัคซีนของฮ่องกงที่มีขึ้นก่อนหน้า ว่าสามารถซื้อได้ในราคา 30 เหรียญสหรัฐต่อโดส ด้วยเหตุนี้วัคซีนจำนวน 5 ล้านโดสจึงมีมูลค่าราว 150 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อรวมกับค่าจัดส่ง ระบบการจัดเก็บวัคซีนที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ ค่าใช้จ่ายด้านการบริหารจัดการ และการแจกจ่ายวัคซีนแล้ว คาดว่าดีลนี้จะมีมูลค่าราว 228 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 7,100 ล้านบาทเลยทีเดียว

Source

Source

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like