HomeDigitalFBI ประกาศความสำเร็จ ยึดเงินคริปโตจากกลุ่ม DarkSide คืน 2.3 ล้านเหรียญสหรัฐ

FBI ประกาศความสำเร็จ ยึดเงินคริปโตจากกลุ่ม DarkSide คืน 2.3 ล้านเหรียญสหรัฐ

แชร์ :

shutterstock_bitcoin crypto

รัฐบาลสหรัฐอเมริกาประกาศความสำเร็จ สามารถยึดเงินคริปโตคืนจากกลุ่ม DarkSide แฮกเกอร์ที่ก่อเหตุโจมตีระบบท่อส่งน้ำมันเชื้อเพลิงของ Colonial Pipeline เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมกลับมาได้ 63.7 เหรียญบิทคอยน์ หรือคิดเป็นมูลค่า 2.3 ล้านเหรียญสหรัฐ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผู้ที่ออกมาประกาศความสำเร็จคือกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ โดย Lisa Monaco ปฏิบัติหน้าที่อัยการสูงสุดเผยว่า การติดตามการเคลื่อนที่ของเงินยังสามารถใช้ได้ดีกับกรณีนี้ แม้จะเป็นเงินคริปโตที่มีเทคโนโลยีอยู่เบื้องหลังก็ตาม โดยสิ่งที่ FBI ทำก็คือ การ Track เส้นทางของบิทคอยน์ที่ Colonial Pipeline จ่ายให้กับแฮกเกอร์ จนสามารถระบุได้ว่าเงินคริปโตเหล่านั้นไปอยู่ที่ใด และใช้คำสั่งศาลเพื่ออายัดเงินกลับมา ซึ่งถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกของกระทรวงในภารกิจด้านการจัดการกลุ่มเรียกค่าไถ่ (Ransomware) ด้วย

ทั้งนี้ การจ่ายเงินค่าไถ่ให้กลุ่มแฮกเกอร์เพื่อปลดล็อกระบบส่งน้ำมันเชื้อเพลิงมีขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา (การแฮกระบบเกิดขึ้นในวันที่ 6 พฤษภาคม 2021) โดยซีอีโอของ Colonial Pipeline อย่าง Joseph Blount กล่าวในเวลานั้นว่า บริษัทได้จ่ายเงินคริปโตเป็นค่าไถ่ให้กับกลุ่ม DarkSide ไปถึง 4.3 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากเกรงว่าการปิดระบบเป็นเวลานาน จะส่งผลต่อเสียต่อการปฏิบัติงานโดยรวม

อีกทั้ง Colonial Pipeline เป็นบริษัทที่ดูแลการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงมากถึง 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็น 45% ของปริมาณการใช้เชื้อเพลิงในฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากปล่อยให้สถานการณ์ยืดเยื้อต่อไป บริษัทเกรงว่าเหตุการณ์จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่าง ๆ ในวงกว้าง (ในขณะนั้น เริ่มเกิดเหตุการณ์ปั๊มน้ำมันในหลายรัฐไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงให้บริการ รวมถึงกระทบต่อธุรกิจสายการบินและท่าอากาศยานด้วยแล้ว)

ความร้ายแรงของเหตุการณ์เรียกค่าไถ่ที่เกิดขึ้นกับ Colonial Pipeline ยังทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี สำหรับมูลค่าของบิทคอยน์ที่ FBI ยึดคืนกลับมาได้ 63.7 เหรียญบิทคอยน์นั้น ตอนนี้มีมูลค่าอยู่ที่ 2.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 71.6 ล้านบาทเท่านั้น

FBI ยังเผยด้วยว่า กลุ่มอาชญากร DarkSide มีการโจมตีบริษัทอื่น ๆ อีกกว่า 90 แห่ง

Source

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 


แชร์ :

You may also like