HomeBrand Move !!แหล่งรายได้ใหม่ Facebook พี่มาร์คตั้งสเตตัส เผยเตรียมคิดส่วนแบ่งอีเวนท์ออนไลน์ในปี 2023

แหล่งรายได้ใหม่ Facebook พี่มาร์คตั้งสเตตัส เผยเตรียมคิดส่วนแบ่งอีเวนท์ออนไลน์ในปี 2023

แชร์ :

facebook shutter mark zucker2

เมื่อคืนที่ผ่านมา นอกจากจะมีอีเวนท์ของ WWDC 2021 ที่อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้กับอุปกรณ์จากค่าย Apple กันอย่างสวยหรูแล้ว ทางฝั่ง Facebook ก็ขอมีส่วนร่วมในซีนนี้ด้วยการเปิดประเด็นเรื่องค่าธรรมเนียมที่ Apple และ Google เก็บจากผู้ใช้งาน พร้อมกับบอกด้วยว่า สำหรับ Facebook จะไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมส่วนนี้ไปจนถึงปี 2023 และถึงจะเก็บ ก็จะไม่คิดเท่ากับ Apple ที่ 30% แน่นอน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

งานนี้ Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook ขอออกโรงเอง กับการโพสต์ว่า ครีเอเตอร์บน Facebook สามารถจัดงานอีเวนท์ออนไลน์ หรือการเปิดรับการสนับสนุนจากแฟน ๆ ได้โดยไม่ต้องจ่ายส่วนแบ่งให้กับ Facebook ไปจนถึงปี 2023 หรืออีกราว ๆ ปีครึ่งเลยทีเดียว

นอกจากนั้น Facebook ยังบอกว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาแดชบอร์ดที่แสดงให้เห็นว่า ในการจัดอีเวนท์ออนไลน์นั้น ธุรกิจต้องเสียภาษี และค่าธรรมเนียมให้กับแพลตฟอร์มต่าง ๆ เท่าไรบ้าง ซึ่งในภาพตัวอย่างที่ Facebook นำมาแสดงนั้น มีทั้งการจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับ Apple – Google ปรากฏอยู่ด้วย

facebook dashboard tax fee

ขอบคุณภาพจาก Facebook

อย่างไรก็ดี Mark Zuckerberg ไม่ได้บอกว่า แดชบอร์ดตัวนี้จะพร้อมใช้งานเมื่อไร

ส่วนแผนการในอนาคตของ Facebook นั้น Mark Zuckerberg เผยว่ามีแผนจะคิดส่วนแบ่งรายได้จากการจัดกิจกรรมออนไลน์เหล่านี้เช่นกัน แต่ก็ย้ำว่า ถึงจะเก็บส่วนแบ่งแต่ก็จะไม่เกิน 30% อย่างที่ Apple หรือค่ายอื่น ๆ หักจากผู้ใช้งานแน่นอน

Facebook ถึงเวลาหารายได้เพิ่ม?

facebook logo

ทั้งนี้ Facebook และ Apple มีความเห็นไม่ลงรอยกันมายาวนานโดยเฉพาะในเรื่อง Privacy ที่ทั้งสองบริษัทมีจุดยืนต่างกัน ความสัมพันธ์ของ Facebook และ Apple แตกหักอย่างเป็นทางการเมื่อ Apple อัปเดตระบบปฏิบัติการ iOS 14.5 ที่มาพร้อมฟีเจอร์ App Tracking Transparency ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งาน iOS, iPadOS สามารถเลือกได้ว่าจะยอมให้แอป Track ข้อมูลของเราได้หรือไม่ ซึ่งหลังจากเปิดใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวไม่นาน ก็มีผลสำรวจจากค่าย Flurry ออกมาด้วยว่า ผู้ใช้งานไอโฟนทั่วโลกถึง 88% ไม่ยอมให้แอปสามารถ Track ข้อมูลของตัวเองได้ ขณะที่ในสหรัฐอเมริกา พบว่า ตัวเลขนี้พุ่งขึ้นไปถึง 96%

แน่นอนว่า เมื่อไม่สามารถ Track ข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้งานได้ โอกาสที่จะนำเสนอโฆษณาให้ตรงกับความต้องการก็ต้องยากขึ้นเป็นเงาตามตัว ซึ่งนั่นอาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Facebook ต้องมองหารายได้จากช่องทางใหม่ ๆ ด้วยนั่นเอง

นอกจากนี้ Mark Zuckerberg เคยยอมรับกับผู้ถือหุ้นในการแถลงผลประกอบการเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า การอัปเดตระบบปฏิบัติการ iOS 14.5 ของ Apple จะมีผลทำให้ระบบการยิงโฆษณาของ Facebook มีประสิทธิภาพน้อยลงกว่าเดิม ซึ่งกระทบถึงรายได้ของ Facebook ที่อาจลดลงด้วย

งานนี้ เป็นไปได้ว่าความปังเลยมาตกอยู่ที่ครีเอเตอร์ เตรียมตัวจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มกันได้เลยจ้า

Source

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 


แชร์ :

You may also like