CARRO ขึ้นแท่นยูนิคอร์น รายแรกในวงการตลาดยานยนต์ SEA

CARRO stand as Unicorn

เปิดตัวอีกหนึ่งยูนิคอร์นแห่งวงการยานยนต์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “CARRO” หลังระดมทุน Series C ได้ 360 ล้านเหรียญสหรัฐ ตั้งเป้าขยายกิจการขายรถโดยใช้ AI ในไทยและอินโดนีเซียเพิ่มเท่าตัว

- Advertisement -

ทั้งนี้ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งของ Carro อย่าง Aaron Tan เผยว่า Carro จะใช้เงินทุนที่ได้รับมาในการขยายการขายปลีกทั้งในประเทศอินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นตลาดที่บริษัทฯ มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยในแต่ละเดือนมียอดขายรวมกันมากกว่า 13,000 คัน นอกจากนี้ Carro ยังตั้งใจที่จะขยายงานบริการทางการเงิน และการเร่งพัฒนาความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) อีกด้วย 

ด้าน Greg Moon ผู้บริหารร่วมของ SoftBank Vision Fund กล่าวว่า “Carro กำลังพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านประสบการณ์การซื้อและขายรถยนต์ที่สะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภคและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ โดยใช้นวัตกรรม AI เข้ามาขับเคลื่อน ซึ่งเทคโนโลยีที่ Carro นำมาใช้ช่วยให้ผู้บริโภคได้รับบริการแบบครบวงจรที่มาพร้อมความโปร่งใสตลอดกระบวนการซื้อรถยนต์”  

สำหรับ SoftBank Group ได้ลงทุนกับ Carro ครั้งแรกผ่าน SoftBank Ventures Asia ซึ่งเป็นธุรกิจการร่วมลงทุนของเครือในปี พ.ศ. 2559 และได้สนับสนุนแผนงานและการเติบโตของ Carro อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน 

นวัตกรรมของ Carro คือการสร้างประสบการณ์การซื้อขายรถยนต์ด้วย AI และบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับยานยนต์ เช่น บริการจัดซื้อรถยนต์แบบไร้สัมผัสแห่งแรกของสิงคโปร์ บริการระบบซื้อรถยนต์รูปแบบการสมัครสมาชิกเป็นแห่งแรก การประกันภัยรถยนต์ตามลักษณะและพฤติกรรมการใช้งานจริงเป็นแห่งแรกในภูมิภาค เป็นต้น

จากบริการที่กล่าวมานี้ ผลประกอบการของ Carro ในไตรมาสล่าสุด (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2021) พบว่ารายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2.5 เท่าเลยทีเดียว