คุณคมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด
ธุรกิจขนส่งด่วนที่อยู่ในภาวะแข่งขันรุน จากผู้เล่นในตลาดใช้กลยุทธ์ราคา เพื่อเพิ่มปริมาณการจัดส่งพัสดุ โดยเฉพาะแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ที่สร้างเครือข่ายจัดส่งพัสดุมาให้บริการด้วยตัวเอง ทำให้ธุรกิจขนส่งทั้งรายเดิมและรายใหม่ตลาด “ขาดทุน” มาต่อเนื่องตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
รวมทั้งสตาร์ทอัพ “ยูนิคอร์น” รายแรกของไทย “แฟลช เอ็กซ์เพรส” (Flash Express) ก็อยู่ในภาวะ “ขาดทุน” เช่นกัน
อย่างไรก็ตามหลังจากธุรกิจขนส่งแข่งกันด้วยสงครามราคาจนขาดทุนหนัก ปีที่ผ่านมาหลายรายกลับมาโฟกัสขยายบริการขนส่งด่วนรูปแบบใหม่ ลดการใช้กลยุทธ์ราคา ส่งผลให้ตัวเลขรายได้ของผู้ประกอบการหลายรายได้ดีขึ้น
Flash Express ธุรกิจขนส่งด่วนที่ก่อตั้งในปี 2560 โดย “คุณคมสันต์ แซ่ลี” ที่มองเห็นโอกาสในตลาดอีคอมเมิร์ซไทย อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจของเรื่องราวในซีรีส์ Netflix เรื่อง “สงครามส่งด่วน” (Mad Unicorn) ที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจขนส่งด่วนที่พลิกจากขาดทุนมาทำกำไรได้ในปี 2567 หลังผ่านศึกการแข่งขันและสงครามราคาเดือด
สรุปผลประกอบการ Flash Express ย้อนหลังพลิกจากขาดทุนมาทำ “กำไร” อีกครั้ง ดังนี้
– ปี 2563 รายได้ 9,738 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 716 ล้านบาท
– ปี 2564 รายได้ 17,607 ล้านบาท กำไรสุทธิ 5.6 ล้านบาท
– ปี 2565 รายได้ 14,805 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 2,186 ล้านบาท
– ปี 2566 รายได้ 20,093 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 559 ล้านบาท
– ปี 2567 รายได้ 24,728 ล้านบาท กำไรสุทธิ 940 ล้านบาท
อ่านเพิ่มเติม
- Flash Express ปิดดีลระดมทุน 4,700 ล้านบาท ปั้นธุรกิจขนส่ง 3 ปี นั่งแท่น “ยูนิคอร์น”รายแรกของไทย
- กว่าจะเป็น Flash Group ยูนิคอร์นตัวแรกของไทย บทเรียนธุรกิจ ‘คมสันต์ ลี’ ต้อง ‘ผิดให้มากที่สุดและแก้ไขให้เร็วที่สุด’