HomeBrand Move !!Flash Express ปิดดีลระดมทุน 4,700 ล้านบาท ปั้นธุรกิจขนส่ง 3 ปี นั่งแท่น “ยูนิคอร์น”รายแรกของไทย

Flash Express ปิดดีลระดมทุน 4,700 ล้านบาท ปั้นธุรกิจขนส่ง 3 ปี นั่งแท่น “ยูนิคอร์น”รายแรกของไทย

แชร์ :

“แฟลช กรุ๊ป” บริการขนส่งที่ก่อตั้งโดย “คมสันต์ ลี” นักธุรกิจหนุ่มวัย 29 ปีจากเชียงราย ประกาศปิดดีลระดมทุนรอบล่าสุดได้จาก Buer Capital และ SCB 10X  พร้อมด้วย eWTP -OR-เดอเบล- กรุงศรี ฟินโนเวต ลงเพิ่ม ซีรีย์ E มูลค่ารวมกว่า 4,700 ล้านบาท คว้าตำแหน่ง “ยูนิคอร์น” สตาร์ทอัปไทยรายแรก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

กลุ่มธุรกิจแฟลช (Flash Group) ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทยแบบครบวงจร และเป็นบริษัทแม่ของ แฟลช เอ็กซ์เพรส (Flash Express) ผู้ให้บริการด้านขนส่งเอกชน ปิดดีลยักษ์จากการระดมทุนรอบซีรีย์ D+ และ ซีรีย์ E คว้ากลุ่ม Buer Capital Limited กลุ่มทุนจากสิงคโปร์ และ SCB 10X ร่วมทุน

ตามด้วยผู้ลงทุนเดิม eWTP -OR -เดอเบล (กลุ่ม TCP)-กรุงศรีฟินโนเวต ลงเพิ่มได้เม็ดเงินรวมไปกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4,700 ล้านบาท ประกาศขึ้นเป็นขนส่งเอกชนอันดับ 1 ด้วยตัวเลขจัดส่งพัสดุต่อวันสูงสุดร่วม 2 ล้านชิ้น นั่งแท่น “ยูนิคอร์น” รายแรกของไทย

คุณคมสันต์ ลี ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจแฟลช คาดว่าเม็ดเงินลงทุนนี้จะถูกกระจายไปในหลายสัดส่วนทั้งด้านการบริหาร และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ครอบคลุมไปถึงการลงทุนในด้านแพลตฟอร์ม eCommerce เพื่อสร้างความแตกต่างให้ตลาด รวมถึงการเพิ่มช่องทางการขาย ขยายบริการ และสร้างกลยุทธ์ใหม่ๆ

กลุ่มธุรกิจแฟลชก่อตั้งขึ้นจากแนวคิด การเป็นผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซสัญชาติไทยแบบครบวงจร โดยมีกลุ่มนักลงทุนหลายอุตสาหกรรมเข้ามาร่วมสนับสนุน ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจแฟลช มีอัตราการเติบโตก้าวกระโดด พร้อมธุรกิจในเครือหลากหลายประเภท

  • Flash Express ผู้ให้บริการขนส่งครบวงจร มียอดจัดส่งพัสดุต่อวันสูงสุด 2 ล้านชิ้น
  • Flash Fulfilment คลังสินค้าครบวงจร ที่มีบริษัทชั้นนำเป็นพันธมิตร และใช้บริการ
  • บริษัทในเครืออีกหลายบริษัทที่สอดคล้องกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซและรูปแบบตลาดของประเทศไทย
  • บริการใหม่ที่เตรียมขยายออกสู่กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA)

กลยุทธ์หลักของแฟลช กรุ๊ป ยังเน้นการเป็นผู้ให้บริการแบบ One stop service สำหรับอีคอมเมิร์ซทั้งในประเทศไทย รวมไปถึงการเร่งขยายบริการออกสู่ต่างประเทศ เริ่มจากกลุ่มประเทศในแถบ SEA คาดว่าภายในไตรมาส 4 ปีนี้น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น จากการทยอยเปิดให้บริการบางส่วนใน SEA

Flash Group

บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด หรือ SCB 10X ซึ่งมีภารกิจลงทุนในสตาร์ทอัปทั่วโลก ผู้ร่วมทุนรายใหม่ที่ให้การสนับสนุนแฟลช กรุ๊ป ทั้งรอบซีรีส์ D+ และ ซีรีส์ E  ต้องการผลักดันสตาร์ทอัปไทยที่มีศักยภาพให้สามารถเติบโตและก้าวสู่เวทีโลกได้  กลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์และกลุ่มธุรกิจแฟลช ยังมีแผนในการต่อยอดความร่วมมือเพื่อร่วมกันพัฒนาโซลูชันและบริการทางการเงิน ตลอดจนเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงิน (Financial Inclusion) และสร้างประสบการณ์การเงินรูปแบบใหม่ให้กับกลุ่มลูกค้าในอนาคต

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ผู้ลงทุนหลักจากรอบซีรีส์ D ได้ลงทุนเพิ่มในซีรีส์ E มองโอกาสการร่วมลงทุนกับแฟลช กรุ๊ป จะเป็นการเสริมศักยภาพซึ่งกันและกันเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านขนส่งและพลังงาน อีกทั้งยังสามารถต่อยอดไปยังธุรกิจอื่น ๆ ของ OR เชื่อมต่อธุรกิจแบบ Online to Offline  เพื่อตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคในอนาคตที่มีไลฟ์สไตล์ปรับตัวสู่โลกออนไลน์มากขึ้น อีกทั้งเป็นการส่งเสริมสตาร์ทอัปไทยให้เติบโต

ปัจจุบัน OR และ แฟลช ได้มีความร่วมมือทางธุรกิจในด้านต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมและต่อยอดธุรกิจหลักของทั้งสองบริษัท เช่น การที่ OR ให้บริการน้ำมันแก่รถที่ใช้ในการขนส่งของ Flash Express หรือการที่ Flash Express เริ่มเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้ขนส่งผลิตภัณฑ์ของ OR และยังมีแผนเพิ่มศักยภาพในการทำธุรกิจ ทั้งความร่วมมือในการทดลองเปิดให้บริการจุดรับส่งพัสดุของ Flash Express ภายในร้าน Café Amazon บางสาขา และการวางแผนในการพัฒนาพื้นที่ภายในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น บางแห่ง เพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้าของ Flash Express เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาความเป็นไปได้ในความร่วมมือทางธุรกิจเพิ่มเติมในประเทศต่าง ๆ ผ่านบริษัทย่อยในต่างประเทศของกลุ่ม OR ตามแผนการขยายธุรกิจของแฟลชอีกด้วย

บริษัท เดอเบล จำกัด (Durbell) ผู้นำด้านการกระจายสินค้าและโลจิสติกส์ในประเทศไทย ในเครือกลุ่มธุรกิจ TCP ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนเงินทุนแก่แฟลชทั้งรอบ ซีรีส์ D และ E มองการเติบโตของธุรกิจขนส่งในประเทศไทยและกลุ่มประเทศในแถบ SEA สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุค New Normal และแฟลช กรุ๊ปก็สามารถตอบรับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างดี จึงเข้าร่วมลงทุนทั้ง 2 ซีรีส์

กรุงศรี ฟินโนเวต ในเครือกรุงศรี กรุ๊ป ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้สนับสนุนเงินทุนแก่ แฟลช ทั้งในรอบ ซีรีส์ D ในปี 2020 และซีรีส์ E ล่าสุด เชื่อมั่นในศักยภาพและเป้าหมายที่ชัดเจนของแฟลช ที่ผ่านมามีความร่วมมือในการสร้าง eCommerce Ecosystem ด้วยการพัฒนานวัตกรรมการเงินที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าผู้ใช้บริการแฟลช

การลงทุนในแฟลช กรุ๊ป ของกรุงศรี ฟินโนเวต ต้องการช่วยผลักดันให้เกิด “ยูนิคอร์นสัญชาติไทย” ซึ่งการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและก้าวกระโดดของแฟลชในวันนี้ถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญ และเชื่อว่าการส่งเสริมระบบขนส่งที่ดีจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

คุณคมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด

“คมสันต์ แซ่ลี” ปั้น “ยูนิคอร์น” รายแรกของไทย  

แฟลช กรุ๊ป (Flash Group) นับเป็นสตาร์ทอัปไทยรายแรกที่สามารถระดมทุนรวมได้มากที่สุดในระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปี ซึ่งทำให้ธุรกิจมีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 30,000 ล้านบาท กลายเป็นยูนิคอร์นรายแรกของไทย

“คมสันต์ แซ่ลี” ซีอีโอและผู้ก่อตั้งแฟลช กรุ๊ป วัย 29 ปี  เกิดและเติบโตที่ ดอยวาวี จังหวัดเชียงราย เริ่มก่อตั้งธุรกิจนี้ในช่วงปลายปี 2018 จนก้าวมาสู่สตาร์ทอัปยูนิคอร์นรายแรกของไทยในเวลา 3 ปี  ย้ำว่าเขาเป็นสตาร์ทอัปสัญชาติไทย ที่ก่อตั้งและดำเนินธุรกิจโดยคนไทย ไม่ใช่กลุ่มทุนต่างชาติ

เพียงแต่ก่อนหน้านี้การระดมทุนในซีรีส์  A-C มีกลุ่มทุนจากต่างชาติ รวมทั้งจีนเข้ามาร่วมลงทุนด้วย จึงอาจมีความเข้าใจผิดไป ส่วนการระดับทุนซีรีส์ D และ E มีนักลงทุนและบริษัท VC จากไทยเข้ามาลงทุนมากขึ้น


แชร์ :

You may also like