HomeBrand Move !!นายกมาเลย์ประกาศ “ไม่รับเงินเดือน 3 เดือน” หวังฟื้นความเชื่อมั่นหลัง Covid ระบาดหนัก

นายกมาเลย์ประกาศ “ไม่รับเงินเดือน 3 เดือน” หวังฟื้นความเชื่อมั่นหลัง Covid ระบาดหนัก

แชร์ :

malaysia pm

นาทีนี้ต้องโชว์ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย “มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” พร้อมคณะรัฐมนตรีประกาศไม่รับเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือน โดยระบุว่าจะนำเงินเดือนของคณะรัฐมนตรีไปสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัส Covid-19 ที่กำลังลุกลามภายในประเทศนั่นเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการประกาศไม่รับเงินเดือนของคณะรัฐมนตรีมาเลเซียจะมีขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน – สิงหาคมนี้ ส่วนหนึ่งคือเพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนให้กลับคืนมา หลังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัส Covid-19 เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเงินเดือนที่คณะรัฐมนตรีประกาศไม่รับนั้น จะส่งมอบให้กับกองทุน The Crisis Trust Fund เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเกี่ยวกับไวรัส Covid-19 ต่อไป

เริ่มล็อกดาวน์ประเทศ 1 – 14 มิ.ย.

นอกจากนั้น ในวันนี้ยังเป็นวันแรกของมาเลเซียที่จะเข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์ประเทศเป็นเวลา 14 วันด้วย ซึ่งมีผลให้ห้างร้านต่าง ๆ ต้องปิดบริการไปโดยปริยาย ส่วนเหตุที่มีการล็อกดาวน์นั้น เพราะในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ตัวเลขผู้ติดเชื้อ Covid-19 ของมาเลเซียได้เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ นั่นคือ

วันที่ 27 พฤษภาคม พบผู้ติดเชื้อ 7,857 ราย
วันที่ 28 พฤษภาคม พบผู้ติดเชื้อ 8,290 ราย
วันที่ 29 พฤษภาคม พบผู้ติดเชื้อ 9,020 ราย
วันที่ 30 พฤษภาคม พบผู้ติดเชื้อ 6,999 ราย
วันที่ 31 พฤษภาคม พบผู้ติดเชื้อ 6,824 ราย

ผลจากการระบาดอย่างรวดเร็วทำให้มาเลเซียมีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่กำลังรักษาตัวอยู่กว่า 82,000 คน ขณะที่การฉีดวัคซีนในมาเลเซียก็ประสบปัญหาไม่ต่างจากประเทศไทย นั่นคือไม่ทันต่อความต้องการ และกำลังส่งผลต่อระบบสาธารณสุขของมาเลเซียในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากมีรายงานว่าเตียงสำหรับผู้ป่วยไอซียูในโรงพยาบาลขนาดใหญ่เริ่มเต็มแล้วนั่นเอง

ความเชื่อมั่น “รัฐบาล” ตกต่ำ

สำหรับรัฐบาลของ “มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” ก่อนหน้าที่จะประกาศไม่รับเงินเดือน พวกเขาเผชิญกับปัญหาความเชื่อมั่นที่ตกต่ำมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการติดแฮชแท็ก #Kerajaangagal ที่มีความหมายว่ารัฐบาลแห่งความล้มเหลว ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ของมาเลเซียด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เขาโอเคที่จะถูกเรียกว่า “stupid prime minister” พร้อมยอมรับว่า การบริหารสถานการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องยาก แต่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ

ทั้งนี้อาจกล่าวได้ว่า ความไม่พอใจในรัฐบาลมาเลเซียเริ่มก่อตัวขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากมาเลเซียได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเดือนมกราคม ซึ่งส่งผลให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีสามารถผ่านร่างกฏหมายโดยไม่ต้องผ่านสภาได้ อีกทั้งยังไม่มีการประชุมสภาเกิดขึ้นภายใต้ภาวะดังกล่าวด้วย โดยการประกาศใช้ดังกล่าวจะมีไปจนถึงวันที่ 1 สิงหาคม หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเลยทีเดียว

ตามรอยผู้นำโลก ไม่รับเงินเดือนฟื้นความเชื่อมั่น?

นอกจากรัฐบาลมาเลเซียที่ประกาศไม่รับเงินเดือนแล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีนายกรัฐมนตรีอิตาลี “มาริโอ ดรากี” (Mario Draghi) ที่ออกมาประกาศไม่รับเงินเดือนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตลอดระยะเวลาที่เหลืออยู่เช่นกัน เพียงแต่สถานการณ์ของอิตาลีกับมาเลเซียนั้นอาจแตกต่างกัน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีอิตาลีมาริโอ ดรากี เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเงินการคลัง อีกทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งสำคัญมาแล้วมากมาย เช่น ผู้ว่าการธนาคารกลางของอิตาลี ประธานธนาคารกลางยุโรป ซึ่งความสามารถของเขาทำให้มีหลายคนขนานนามว่า Super Mario ตามชื่อเกมดังของนินเทนโดกันเลยทีเดียว

Source

Source


แชร์ :

You may also like